HUYỆN ỦY BÙ ĐỐP - ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH PHƯỚC

https://huyenuybudop.vn


Bù Đốp sau ngần 20 mùa xuân đi qua

Là huyện biên giới nằm ở phí Bắc của tỉnh Bình Phước, sau ngần 20 năm được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/5/2003-01/5/2023, đến nay, huyện Bù Đốp đã phát triển về nhiều mặt; đời sống kinh tế, văn hóa, vật chất tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao, diện mạo đô thị nông thôn ngày càng khang trang khởi sắc.
Bù Đốp sau ngần 20 mùa xuân đi qua
Nhìn lại những ngày đầu mới được thành lập, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân nơi đây đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Để sớm ổn định, huyện tập trung xây dựng, củng cố bộ máy, ổn định tổ chức, đề ra các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và giúp nhân dân phát triển kinh tế, từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi.

Trên cơ sở kế thừa thành quả đạt được của một huyện lâm thời. Năm 2005, với quyết tâm chính trị cao, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2005-2010, Bù Đốp đề ra phương hướng, nhiệm vụ mục tiêu tổng quát là: Nâng cao năng lực lãnh đạo,  sức chiến đấu, phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ; đưa huyện Bù Đốp phát triển nhanh, bền vững theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Với sự đoàn kết, vượt qua khó khăn, thử thách; đến nay, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội từng bước được đầu tư nâng cấp. Quy mô tăng trưởng kinh tế của huyện tăng đáng kể qua từng giai đoạn. Giai đoạn 2005-2010 công nghiệp - xây dựng chiếm 4,71%; thương nghiệp - dịch vụ chiếm 18,21%; cơ cấu giữa các ngành về nông - lâm nghiệp - thuỷ sản chiếm 77,08%.

Tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, huyện tiếp tục xác định: xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh về tư tưởng, chính trị và tổ chức; tập trung xây dựng nền kinh tế phát triển bền vững; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong nhân dân; thực hiện tốt chính sách an sinh, xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh; xây dựng tuyến biên giới hoà bình hữu nghị, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả các chương trình đột phá về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy nhanh phát triển công nghiệp, dịch vụ và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng... Đến cuối nhiệm kỳ 2020, tốc độ tăng trưởng bình quân là 8,06%, thu nhập bình quân đầu người là 37 triệu đồng/người/năm; Nông - lâm nghiệp - thủy sản chiếm 59,93%; Công nghiệp - xây dựng chiếm 16,14%; Thương mại - Dịch vụ chiếm 23,93%. Cơ sở hạ tầng, hệ thống đường giao thông được đầu tư, nâng cấp, cải tạo đã mở ra nhiều triển vọng mới.

Theo đánh giá tại hội nghị Ban Chấp hành đảng bộ huyện năm 2022. Cơ cấu ngành nông nghiệp chuyển biến tích cực, trồng trọt phát triển theo hướng hình thành các vùng chuyên canh; chăn nuôi có chuyển biến về quy mô và số lượng; Kinh tế tăng trưởng khá, ngành công nghiệp, xây dựng đạt 19,03% tăng 1,69%, thương mại, dịch vụ đạt 24,85%, tăng 0,04% so với nghị quyêt; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 62 triệu đồng (nghị quyết 51 triệu), tăng 21,5% so với nghị quyết. Tổng thu ngân sách địa phương: 824 tỷ 152 triệu đồng, đạt 142,8% nghị quyết, tăng 19,3% so cùng kỳ 2021. Tổng chi ngân sách địa phương: 731 tỷ 921 triệu đồng, đạt đạt 100% nghị quyết huyện giao. Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ huyện quản lý, đạt 100% kế hoạch.

Đến nay, diện mạo của huyện và các khu dân cư thay đổi mạnh mẽ, hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng, các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư; cơ sở vật chất các trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc từ xã, thị trấn đến huyện được quan tâm đầu tư, củng cố, xây dựng khang trang.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực. Đến nay, đã có 05 xã về đích nông thôn mới, 01 xã đã cán đích, thị trấn Thanh Bình phấn đấu trong năm 2023 đạt chuẩn đô thị văn minh.

Văn hóa xã hội có bước phát triển mạnh, các thiết chế văn hóa từ huyện đến xã được quan tâm đầu tư xây dựng; các loại hình văn hóa, nghệ thuật trong đồng bào các dân tộc được giữ gìn và phát huy. Hệ thống thông tin, tuyên truyền từ huyện đến xã được duy trì; hiện toàn huyện có 45 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, 35 câu lạc bộ thể dục thể thao. Chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên; Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân luôn được quan tâm; Chương trình đào tạo nghề và giải quyết việc làm và cho người lao động được triển khai tích cực; các chính sách an sinh xã hội, bảo trợ xã hội cho người nghèo, các đối tượng chính sách được tăng cường chỉ đạo, đã góp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Công tác cải cách hành chính được quan tâm; Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, an ninh biên giới được đảm bảo. Công tác đối ngoại giữa chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân huyện với các địa phương tiếp giáp thuộc vương quốc Campuchia được duy trì và thực hiện tốt; công tác gọi công dân nhập ngũ hàng năm đạt 100% chỉ tiêu được giao; hoàn thành việc xây dựng Cụm dân cư liền kề gần chốt dân quân xã Thanh Hòa theo chủ trương của Quân khu và của Tỉnh.

Cùng với đó, công tác xây dựng Đảng gắn liền với cũng cố nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị được coi là nhiệm vụ then chốt trên tất cả các mặt tư tưởng, chỉnh trị, tổ chức, đạo đức, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng.

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thường xuyên tăng cường tổ chức đối thoại với nông dân, thanh niên, trí thức, doanh nghiệp, tổ dân vận thôn, ấp, khu phố, qua đó nhiều kiến nghị của Nhân dân được các cấp ủy, chính quyền quan tâm giải quyết phù hợp với tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân và đúng quy định của pháp luật.

Nghi nhận những thành tích đạt được của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Bù Đốp đạt được, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3 và được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ, ngành tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen cho tập thể, các nhân.

Nhìn lại trặng đường sau ngần 20 năm huyện Bù Đốp được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/5/2003 là khoảng thời gian không dài so với lịch sử hình thành và phát triển của một vùng đất nơi biên giới của tỉnh. Song Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân các dân tộc huyện Bù Đốp có quyền tự hào, tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; sự quản lý, điều hành của Chính quyền địa phương. Với sự lạc quan, tin tưởng, cùng với sự nỗ lực phấn đấu, đoàn kết nhất trí cao của toàn đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành sẽ tạo động lực, sức bật để tạo nên những thành quả nổi bật và diện mạo mới trên quê hương Bù Đốp anh hùng với quyết tâm xây dựng Bù Đốp phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng là địa bàn quan trọng, tuyến đầu của tỉnh Bình Phước mà nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI đã xác định; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội tỉnh đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 và thực hiện khát vọng xây dựng quê hương, đất nước hùng cường theo tinh thần đại hội XIII của Đảng.
HV
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây