HUYỆN ỦY BÙ ĐỐP - ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH PHƯỚC

https://huyenuybudop.vn


Việt Nam đã tiếp nhận 125 triệu liều vắc xin Covid-19, sẽ tiêm mũi 3 vào cuối năm nay

Giải trình các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin rằng, đến nay, Việt Nam đã đã tiếp nhận khoảng 125 triệu liều vắc xin Covid-19 và sẽ tiêm mũi 3 vào cuối năm nay.

Chiều 8-11, tại phiên thảo luận về kinh tế, xã hội và phòng, chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã giải trình, làm rõ một số vấn đề mà các đại biểu Quốc hội quan tâm, thảo luận; trong đó có vấn đề vắc xin phòng Covid-19.

Bước đầu kiểm soát được số ca nhiễm, số ca tử vong, dần thích ứng an toàn với dịch

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, trong giai đoạn đầy khó khăn này, sự sẻ chia của nhân dân cả nước là nguồn động viên to lớn đối với ngành y tế.

"Covid-19 là đại dịch chưa có trong tiền lệ, đang diễn biến rất phức tạp và gây tổn hại lớn về sức khỏe, tính mạng và kinh tế của tất cả quốc gia trên thế giới. Làn sóng dịch hiện nay với biến chủng Delta đã làm đảo lộn kết quả phòng, chống dịch của các nước trên thế giới”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Kể từ khi phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên, Bộ trưởng Y tế cho biết Việt Nam đã trải qua 3 đợt dịch và đang trong đợt thứ 4, với thực tế đợt dịch lần sau diễn biến phức tạp hơn đợt dịch lần trước.

Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp về y tế, giãn cách xã hội, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, các địa phương ở tâm dịch đã bước đầu kiểm soát được số ca nhiễm và số ca tử vong, cả nước đang dần thích ứng an toàn với dịch.

Việt Nam đã tiếp nhận 125 triệu liều vắc xin Covid-19, sẽ tiêm mũi 3 vào cuối năm nay
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Việt Nam đã hợp đồng mua 200 triệu liều vắc xin Covid-19, đang thử nghiệm 3 loại vắc xin trong nước. Ảnh: VPQH

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng nhắc đến những tồn tại, hạn chế như đã nêu trong báo cáo của Chính phủ như dự báo chưa sát thực tiễn; chỉ đạo, điều hành có lúc lúng túng, bị động, tổ chức thực hiện ở địa phương thiếu nhất quán, nhất là việc đi lại của người dân. Đặc biệt, hệ thống y tế bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là y tế cơ sở và y tế dự phòng…

Để ứng phó với đại dịch chưa có trong tiền lệ, các nước trên thế giới cũng như Việt Nam phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, điều chỉnh giải pháp chống dịch cho phù hợp thực tế.

Khái quát những kết quả bước đầu trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhắc đến sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, huy động mọi tầng lớp nhân dân chống dịch.

Cùng với đó, nhiều kinh nghiệm quý và các giải pháp chuyên môn cũng được áp dụng như cách ly, điều trị F0 tại nhà, xét nghiệm thần tốc, phân tầng điều trị, thiết lập trạm y tế lưu động.

Đồng thời, đã huy động lực lượng lớn nhân viên y tế, quân đội, công an vào TP Hồ chí Minh và các tỉnh phía Nam…

“Ngành y tế xin được chia sẻ những mất mát, tổn thất nặng nề về con người ở TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác trong thời gian qua”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ.

Việt Nam đã hợp đồng mua 200 triệu liều vắc xin Covid-19, đang thử nghiệm 3 loại vắc xin trong nước

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng dành thời gian chia sẻ thêm về vắc xin ngừa Covid-19. 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định thời gian qua, Việt Nam triển khai chiến lược vắc xin rất hiệu quả từ mua, nhập khẩu, tổ chức nghiên cứu trong nước, mở rộng chiến lược tiêm chủng.

Đến nay, Việt Nam đã có những thỏa thuận, đơn hàng, hợp đồng lên tới 200 triệu liều; đã tiếp nhận khoảng 125 triệu liều.

“Chúng ta đang đẩy nhanh tốc độ đưa vắc xin về nước trong cuối năm nay để phục vụ người dân miễn phí”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Cùng với đó, chiến dịch tiêm chủng vắc xin cũng đang được triển khai rất thành công. Tính đến hết ngày 7-11, cả nước đã tiêm được hơn 90 triệu liều với hơn 83,8% số người từ 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều và hơn 40% số người từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 2 liều vắc xin.

“Số lượng vắc xin hiện tại đã bảo đảm đủ liều vào cuối năm nay; đồng thời triển khai kế hoạch tiêm mũi thứ 3 vào cuối năm nay và đầu năm sau”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin.

Việt Nam đã tiếp nhận 125 triệu liều vắc xin Covid-19, sẽ tiêm mũi 3 vào cuối năm nay
 Quang cảnh phiên họp ngày 8-11. Ảnh: Trọng Hải

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Việt Nam là 1 trong 20 nước trên thế giới có số liều vắc xin tiêm chủng nhiều nhất, đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia và là 1 trong nhóm 3 nước có tốc độ tiêm nhanh nhất.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, chúng ta đang thúc đẩy việc nghiên cứu chuyển giao sản xuất vắc xin ngừa Covid-19 trong nước với hai vắc xin đang thử nghiệm giai đoạn 3, một vắc xin đang thử nghiệm giai đoạn 2, cùng với các thỏa thuận chuyển giao công nghệ với các quốc gia trên thế giới, để từng bước chủ động nguồn vắc xin trong nước. 

HV

Nguồn tin: Quân đội Nhân dân điện tử:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây