HUYỆN ỦY BÙ ĐỐP - ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH PHƯỚC

https://huyenuybudop.vn


Lợi kép từ tưới nước tiết kiệm

Hiện đang là mùa khô, nhiều nông dân lo lắng nguồn nước tưới cho cây trồng. Bên cạnh sự nỗ lực của ngành chức năng trong điều tiết nguồn nước tưới, phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, một số nhà vườn đã chủ động đầu tư, áp dụng công nghệ tưới tiên tiến thông qua hệ thống tưới nước bán tự động trên các loại cây trồng. Điều này không chỉ lợi về kinh tế, thay thế sức người mà còn góp phần tiết kiệm nguồn nước hiệu quả cho nông dân.
TIẾT KIỆM NƯỚC

Màu xanh mướt của vườn sầu riêng hộ anh Nguyễn Lê Tuấn, ngụ khu phố 5, phường Thác Mơ, thị xã Phước Long phần nào xoa dịu nắng gắt trong những ngày này. Để nguồn nước tưới đáp ứng nhu cầu cây trồng, anh Tuấn áp dụng hệ thống tưới bán tự động bằng hình thức béc phun sương xung quanh gốc cây cho hơn 5 ha sầu riêng và cây ăn trái khác của gia đình. Sau hơn 1 năm áp dụng, hệ thống này phát huy tác dụng rất lớn, nhất là mùa nắng nóng. Anh Tuấn chia sẻ: Khi đầu tư hệ thống, kinh phí cũng khá lớn nhưng tác dụng thì vượt trội, không chỉ đảm bảo nguồn nước tưới cho cây mà còn tiết kiệm thời gian, công sức.

BĐ
BĐ
BĐ
BĐ
Sử dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp gia đình anh Đỗ Văn Chinh (giữa) ở xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp giảm được nguồn nhân công, tiết kiệm thời gian chăm sóc cây - Ảnh: Như Nam

Không chỉ Phước Long, mô hình tưới nước bán tự động còn được nhiều nông hộ ở các địa phương khác áp dụng. Bà Nông Thị Yêm, ngụ xã Tân Tiến là một trong những hộ trồng xen canh ở huyện Bù Đốp. Trước đây, bà Yêm cũng như nhiều nhà vườn khác thường gặp khó khăn về nguồn nước tưới cho vườn cây, nhất là vào mùa khô. Sau khi tìm hiểu, năm 2021, bà đã đầu tư lắp ráp thiết bị tưới bán tự động cho diện tích hơn 5.000m2 cây trồng của gia đình. Theo bà, sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm là biện pháp hữu hiệu, đáp ứng nhu cầu sinh trưởng của cây trồng. Sau thời gian áp dụng, bà rất hài lòng với những ưu điểm nổi trội mà hệ thống này đem lại, nhất là tiết kiệm thời gian, công sức. “Từ khi có hệ thống tưới này, gia đình tôi sử dụng nguồn nước rất hiệu quả. Đặt ống và vòi đúng ngay cây trồng cần tưới nên giảm thất thoát lượng nước. Việc tưới cũng đơn giản hơn, chỉ cần bật cầu dao, đi kiểm tra nguồn nước, vòi chảy như thế nào, lại tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ, công lao động” - bà Yêm cho biết.

GIẢM CHI PHÍ SẢN XUẤT

Tại huyện Bù Đốp, thấy được những lợi ích kinh tế từ mô hình tưới bán tự động, đến nay đã có hàng chục hộ tự đầu tư lắp đặt hệ thống cho tổng diện tích sản xuất hơn 100 ha với các phương thức, như: phun trên cao, tưới phun xung quanh gốc cây và tưới nhỏ giọt… trên các loại cây trồng. Với cách làm này, độ ẩm được duy trì thường xuyên, chống xói mòn đất. Ngoài giảm chi phí sản xuất, hệ thống tưới tiết kiệm còn cho thấy sự thân thiện với môi trường, góp phần bảo vệ nguồn nước hiện nay. Anh Đỗ Văn Chinh ở ấp 4, xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp chia sẻ: Áp dụng tưới tiết kiệm không chỉ tiết kiệm nước mà còn giảm thời gian và công lao động. Qua đó góp phần hạ giá thành sản xuất nông nghiệp đáng kể.

BĐ
BĐ
Việc áp dụng mô hình tưới tiên tiến, tiết kiệm nước đang là một trong những giải pháp khắc phục nhằm nâng cao giá trị sản xuất và ứng phó với mùa nắng nóng - Ảnh: Trương Hiện

Theo các nông hộ, việc đầu tư lắp đặt hệ thống tưới bán tự động cho vườn cây chi phí khoảng 25 triệu đồng cho 1 ha, tùy chất lượng vật tư nhưng thời gian sử dụng lên tới chục năm. So với phương pháp truyền thống, các biện pháp tưới nước tiết kiệm dù tốn chi phí đầu tư ban đầu nhưng nếu tính bình quân toàn vụ và cả chu kỳ cây trồng sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều.

Trước mùa nắng nóng, bên cạnh quan tâm phát triển hệ thống thủy lợi, huyện Bù Đốp đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân áp dụng các biện pháp tưới thông minh, tưới tiết kiệm trong phát triển nông nghiệp, tránh lãng phí nguồn nước. Các mô hình tưới tiết kiệm trên địa bàn huyện phát triển và người dân ngày càng chú trọng, biết được tầm quan trọng của việc tưới tiết kiệm trong sản xuất nông nghiệp.
Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bù Đốp TRẦN VĂN THÀNH

Tỉnh Bình Phước có hơn 60% cư dân phát triển kinh tế bằng sản xuất nông nghiệp; trong đó, trồng trọt chiếm hơn 60%. Vì vậy, việc áp dụng biện pháp tưới nước tiết kiệm đem lại hiệu quả trong sản xuất. Với kết cấu khép kín và sử dụng triệt để nguồn nước cho cây trồng, hệ thống tưới bán tự động là giải pháp tiện ích trong sản xuất nông nghiệp, không chỉ đem lại lợi ích trước mắt mà còn giúp người nông dân chủ động và tiết kiệm nguồn nước, điện năng tiêu thụ, công chăm sóc, từ đó giảm chi phí sản xuất.

Đến hết tháng 3-2023, diện tích gieo trồng hằng năm đạt 5.936 ha; tổng diện tích cây công nghiệp lâu năm và cây ăn trái toàn tỉnh là 440.013 ha. Việc áp dụng kỹ thuật tưới tiên tiến đối với một số loại cây trồng, không chỉ là giải pháp quan trọng để chủ động thích ứng với thời tiết nắng nóng mà còn nâng cao hiệu quả, giảm chi phí sản xuất.

HV

Nguồn tin: Bình Phước Oline

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây