HUYỆN ỦY BÙ ĐỐP - ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH PHƯỚC

https://huyenuybudop.vn


Thành công từ mô hình nhà màng của nông dân Nguyễn Gia Hiền 

Những năm trở lại đây, việc trồng dưa lưới trong nhà màng không còn xa lạ, song đối với huyện Biên giới Bù Đốp lại là một hướng đi mới trong ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và sản xuất, nâng cao chất lượng, tạo ra sản phẩm hàng hóa sạch, an toàn cho người tiêu dùng.
Sau 02 vụ thu hoạch, nông dân Vũ Gia Hiền cùng vợ tại tổ 28, ấp Tân Phong, xã Tân Thành, huyện Bù Đốp vui mừng khi cầm những quả dưa nặng trĩu trên tay cho biết: “sau khi học hỏi kinh nghiệm từ quy trình kỹ thuật xuống giống, chăm sóc, tôi đã mạnh dạn bỏ trên 270 triệu để xây dựng nhà màng trên 01 sào đất, sau 02 mùa thu hoạch, cho trên 7 tấn dưa”.
BĐ
Vườn dưa của nông dân Nguyễn Gia Hiền đang cho thu hoạch
BĐ
Vợi nông dân Nguyễn Gia Hiền, Trần thị Đón ấp Tân Phong, xã Tân Thành vui mừng bên quả dưa chín mộng
BĐ
Thành quả mùa thu hoạch lần hai của nông dân Nguyễn Gia Hiền trên 4 tấn
Theo nông dân Vũ Gia Hiền, với diện tích hơn 01 sào nhà màng, mỗi măm cho thu hoạch từ 3 đến 4 mùa, so với giá thị trường bỏ giá sĩ hiện nay từ 28-30.000đ/01kg thì một năm cũng cho lợi nhuận hàng trăm triệu đồng.

Để có được những quả dưa nặng trĩu là cả một quy trình, từ xuống giống, lên líp trồng, đến khâu trăm sóc. Chia sẻ kinh nghiệm, nông dân Hiền cho biết: khi trồng song phải tưới nước, khi cây bắt đầu leo phải vắt vào dây và cột lại để không bị gẫy, khi cây cho trái phải tỉa cành, tỉa lá, chỉ để lại 2 đốt nuôi dưỡng quả, khi có quả phải tuyển trọn và để 01 quả trên dây. Thời gian cho thu hoạch khoảng 70 ngày kể từ khi bắt đầu xuống giốn.
 
BĐ
Vườn dưa sau khi được đưa vào trồng trên líp
BĐ
Nhà màng dưa lưới của nông dân Nguyễn Gia Hiền
Để cây phát triển tốt, theo nông dân Hiền: ngoài phân bón của hãng bao tiêu đầu ra, ông còn mua thêm phân hữu cơ, phân trùng quế, sơ dừa và tận dụng phân dê của gia đình trộn điều rồi mới bón cho cây.

Bên cạnh việc tập trung phát triển nhà màng dưa lưới, ông Hiền còn chăn nuôi trên 50 con dê lớn nhỏ và duy trì chăm sóc trên 1.000 nọc tiêu để tăng thu nhập.

Theo Chủ tịch Hội nông dân xã Tân Thành Nguyễn Phi Long: Qua hai mùa thu hoạch dưa lưới nhà màng của nông dân Vũ Gia Hiền, cho kết quả thu hoạch cao và nhận thấy việc trông dưa trong nhà màng mang lại năng xuất. Hội nông dân xã đã triển khai ra các chi hội thăm quan, học tập kinh nghiệm và nhân rộng. Trong thời gian tới, Hội nông dân xã sẽ đề xuất với Hội nông dân huyện có hướng hỗ trợ nông dân Hiền tiếp tục mở rộng nhà màng.
 
BĐ
Vườn dưa nhà màng của nông dân Nguyễn Gia Hiền vừa cho thu hoạch
Thành công bước đầu trong xây dựng mô hình dưa lưới nhà màng của nông dân Vũ Gia Hiền có thể đã mở ra hướng đi mới trong phát triển sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân xã Tân Thành nói riêng và huyện Bù Đốp nói chung.  Hiện nay, thị trường dưa lưới trên địa bàn huyện biên giới này chưa nhiều và mô hình của nông dân Hiền cần được nhân rộng.
HV

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây