HUYỆN ỦY BÙ ĐỐP - ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH PHƯỚC

https://huyenuybudop.vn


Lời khuyên đối với người bệnh mắc phổi tắc nghẽn mãn tính trong đại dịch Covid-19

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các bệnh nhân mắc phổi tắc nghẽn mãn tính nên tiêm vaccine ngừa cúm, ngừa Covid-19; ngừa viêm phế cầu, tuân thủ điều trị phác đồ thường quy để giúp kiểm soát bệnh.
 
BĐ
(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD có cần tiêm vaccine phòng Covid-19 hay không. Họ cần lưu ý gì để tránh nhiễm bệnh trong đại dịch?

Trả lời:

Theo PGS, TS Đào Xuân Cơ, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, hiện nay trên thế giới có khoảng 384 triệu người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD, gây ra 3 triệu ca tử vong mỗi năm và là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 trên thế giới (con số này nhiều hơn số người chết vì tai nạn giao thông và vẫn đang tiếp tục gia tăng).

Theo số liệu Điều tra Quốc gia về tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính ở Việt Nam (2011) có đến 4,2% dân số mắc COPD. Tỷ lệ này ngày càng gia tăng do nhiều yếu tố nguy cơ như tiếp xúc với các yếu tố độc hại mà đứng đầu là hút thuốc lá, kế đến là ô nhiễm môi trường, chất đốt sinh khối (đun nấu bằng than, củi,…) và phơi nhiễm nghề nghiệp (nghề mộc, nghề sơn, dệt may, xây dựng,…), cùng với sự già hóa dân số.

Tuy COPD có tỷ lệ mắc và tử vong cao nhưng nó là căn bệnh có thể dự phòng và điều trị được. Dấu hiệu đặc trưng của COPD là các triệu chứng hô hấp và tắc nghẽn đường thở. Bệnh có xu thế tiến triển nặng dần và liên quan tới phản ứng viêm bất thường của phổi bởi các phần tử và khí độc hại. Các đợt COPD cấp và bệnh đồng mắc góp phần vào mức độ nặng ở mỗi bệnh nhân.

Theo PGS, TS Phan Thu Phương, Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, trong một nghiên cứu mới đây của Mỹ trên 387.008 ca người bệnh có dương tính với Covid-19, có 7.549 bệnh nhân có bệnh nền là COPD (chiếm 2,07%), trong số đó có 62% bệnh nhân phải nhập viện điều trị. Trong khi nhóm bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhưng không mắc COPD phải nhập viện điều trị chỉ có 28%. Một con số đáng cảnh báo là tỷ lệ tử vong của những bệnh nhân dương tính với Covid-19 có mắc COPD là 15% (nhóm không mắc COPD là 4%).

Có thể nói, COPD khiến người bệnh có nhiều nguy cơ mắc Covid-19 hơn và khi đã mắc Covid-19 thì tỷ lệ tử vong cao. Trước đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với những biến thể khôn lường, PGS Phan Thu Phương khuyến cáo, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp các bệnh nhân COPD nên tiêm vaccine ngừa cúm, ngừa Covid-19; ngừa viêm phế cầu, tuân thủ điều trị phác đồ thường quy để giúp kiểm soát bệnh.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như: Tránh sờ lên mặt, mắt, mũi, miệng khi tay không sạch; Trữ nhiều thức ăn, hạn chế đi chợ; Ở nhà càng nhiều càng tốt, tránh đám đông và hạn chế đi lại; Người thân phải giữ gìn cho người bệnh; Nhờ người khác giúp đỡ một phần công việc phải làm hằng ngày để tránh gắng sức; Trò chuyện online với bạn bè, gia đình duy trì sức khỏe tinh thần và cảm xúc; tập thở, tập vận động…

HV

Nguồn tin: Nhân Dân điện tử::

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây