HUYỆN ỦY BÙ ĐỐP - ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH PHƯỚC

https://huyenuybudop.vn


Công tác tuyền thanh, công tác tuyên truyền góp phần đưa tiến nói của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đến với đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm trở lại đây, việc truyền thông giảm nghèo thông tin đã và đang được Đảng bộ, Chính quyền huyện Bù Đốp quan tâm, triển khai thực hiện, hiệu quả, tạo tiền đề giúp người nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản về việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt… nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế, an sinh xã hội, hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà. Tuy nhiên, trước những thay đổi của đời sống và điều kiện tiếp cận thông tin đa chiều như hiện nay, công tác truyền thanh cũng cần có những thay đổi về công nghệ, nội dung và chất lượng truyền tải đến người nghe nhanh, kịp thời và chính xác.
Là một huyện có 17 dân tộc thiểu số, chiếm trên 18% dân số toàn huyện; 6 tôn giáo chính với 8.815 tín đồ, chiếm 14,28%. Để chủ trương, chính sách dân tộc đến với đồng bào dân tộc thiểu số, cả hệ thống chính trị huyện đã vào cuộc và tạo chuyển biến mạnh mẽ, nhiều hộ dân tộc thiểu số từ đói, nghèo đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, xây được nhà cao cửa rộng, mua sắm vật dung thiết yếu trong sinh hoạt hàng ngày. Công tác truyền thanh, công tác tuyên truyền đã góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; thực tế cho thấy, những năm qua, công tác tuyên truyền đã và đang phát huy hiệu quả trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa -  xã hội, quốc phòng, an ninh… thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các cuộc họp, hội nghị. Hệ thống truyền thanh đã góp phần đưa thông tin đến người dân, nhất là người dân thuộc dân tộc thiểu số.
BĐ
Ông Nguyễn Hùng Hoàng, Bí thư chi bộ, Trưởng Ban điều hành ấp Phước Tiến xã Hưng Phước cho biết: Từ khi có hệ thống truyền thanh thông minh, các cụm loa phát to, rõ hơn so với truyền thanh không giây; khi phát các chủ trưởng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Bà con ấp Phước Tiến nói riêng đã nghe, hiểu và nắm được các chủ trương, định hướng của Đảng Nhà nước, chính quyền địa phương và ông Nguyễn Hùng Hoàng cũng mong muốn các thông tin tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh ngày càng đi sâu vào lòng người hơn.
Bên cạnh các hình thức thông tin tuyên truyền đến đồng bào dân tộc thiểu số qua hệ thống loa truyền thanh; bảng tin công cộng; họp thôn, ấp; tuyên truyền miệng thông qua các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, các chức sắc tôn giáo…, huyện còn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung triển khai nhiều dự án như: Trao sinh kế, hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi, trao công cụ sản xuất…..đặc biệt mới đây, UBND huyện đã ban hành kế hoạch 240/KH-UBND, ngày 21/10/2022 về thực hiện dự án hỗ trợ giảm nghèo bền vững năm 2022. Theo đó, kế hoạch đề ra 5 nội dung thực hiện như: đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp; phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; truyền thông và giảm nghèo về thông tin; nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá chương trình…

Các nội dung thông tin, tuyên truyền được đa dạng hóa từ việc phổ biến cách làm mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt; vận động đồng bào tích cực trong giảm nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống, làm giầu cho gia đình, xã hội, hay tuyên truyền vận động đồng bào tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; nâng cao cảnh giác với các loại tội phạm; gữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội … qua đó, góp phần cũng cố lòng tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trước đây khi hạ tầng giao thông chưa phát triển, hệ thống truyền thanh cũng từ đó có nhiều nhược điểm như: Chất lượng âm thanh kém và không đồng điều trong toàn tuyến. Từ khi huyện được thành lập và chính thức đi vào hoạt động đến nay, sau gần 20 năm, hạ tầng giao thông đã thay đổi nhanh tróng, trung tâm hành chính huyện khang trang, đường làng, ngõ xóm đang dần được bê tông hóa thì hệ thống truyền thanh công nghệ số cũng được ra đời. Quyết định số 135/QĐ-TTg ngày 20 tháng 01 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin. Ngay trong năm 2020 huyện Bù Đốp được Sở Thông tin và Truyền thông quan tâm lắp đạt 26 cụm tại xã Thanh Hòa và đến nay, toàn huyện được lắp đặt với 194 cụm, qua vận hành, thật sự hiệu quả, âm thanh to, rõ ràng, không bị chèn sóng.
BĐ
Ông Điểu Hồng người dân Thôn Thiện cư nhận định: Hệ thống truyền thanh thông minh to, rõ, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với bà con nhân dân.
Việc tác động của thành tựu công nghệ số đã mạng lại sự hài lòng cho người dân, bạn nghe đài, từ phải chịu tiếng ồn, tiếng rè, nay đã to, rõ và thay đổi được cách nhìn, cách nghỉ của công chúng nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. Bên cạnh kênh thông tin trên hệ thống truyền thanh, việc tuyên truyền qua các trang mạng xã hội chính thống của huyện như Trang Bù Đốp Ngày mới, Trang thông tin điện tử của huyện, các nhóm zalo…đã tạo được hiệu ứng tâm lý số đông đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là lớp trẻ, được tiếp cận và sử dụng các phương tiện thông tin, tuyên truyền hiện đại, như: điện thoại thông minh, tivi, mạng internet...
BĐ
Ông Điểu Cần Trưởng Ban điều hành thông Thiện Cư, xã Thiện Hưng cho biết: Hiệu quả công tác tuyên truyền đến đồng bào dân tộc thiểu số, cần phải đổi mới phương pháp và cách thức tuyên truyền theo từng  nhóm đối tượng tiếp cận, từng thôn, ấp phù hợp; Hiện nay, các văn bản của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương được tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh đã mạng lại hiệu quả. Cũng theo ông Điểu Cần, việc tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và công tác tuyên truyền phải được đi đôi với nhau và kịp thời. Anh cũng cho biết thêm, hệ thống truyền thanh bây giờ âm thanh đã to, rõ.
Hiện nay, các kênh thông tin tuyên truyền qua các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, các Trang điện tử của huyện cũng như các hình thức kết nối, giao lưu trực tuyến đang phát huy hiệu quả; nhưng cũng có những thông tin xấu, độc làm ảnh hưởng ít nhiều đến giới trẻ hiện nay. Để thanh lọc các thông tin xấu độc, thì đây là trách nhiệm của công dân khi tham gia mạng xã hội, muốn làm được điều này trước hết mỗi công dân cần tỉnh táo, sáng suốt để không bị tiêm nhiễm những tiêu cực đến tư tưởng, đặc biệt là nên xem những trang chính thống, người đăng tải và cần trang bị cho mình một kỹ năng công nghệ - thông tin nhất định để chặn các nick ảo, lọc xóa, báo xấu các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, không cho các thông tin đó lan truyền…chúng ta cũng nên thận trọng khi bình luận, like, chia sẻ, dẫn đường link, để tránh việc vô tình trở thành cầu nối giúp lan tỏa thông tin xấu, độc và vô tình gây ảnh hưởng tiêu cực cho bản thân và xã hội…

Thực tế cho thấy, hầu hết các kênh thông tin, truyên truyền trên các trang mạng chỉ mang tính tương đối, còn thông tin tuyên truyền qua Hội nghị, cuộc họp, tư vấn, phát tờ rơi, các bản tin của Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện, các bản tin… vẫn mang tính chính thống trực tiếp đến người dân.

Các chương trình phát thanh, tiếp sóng của Đài huyện không chỉ đơn thuần là tuyên truyền, đưa tin các hoạt động của lãnh đạo, cơ quan, ban, ngành trong ngày, trong tuần, trong tháng…mà còn có sự khai thác từ những bài báo hay, phù hợp, những văn bản chỉ đạo, định hướng, chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương để đọc cho người dân nghe, từ đó có sự thay đổi về nhận thức, hành động, không để kẻ xấu lợi dụng.

Từ thực tế trên, công tác thông tin tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh là một trong những kênh thông tin không thể thiếu và công tác tuyên truyền là một nhiệm vụ chính trị cần được đi đầu mở đường. Muốn vậy, công tác tuyền thanh, công tác tuyên truyền cần được tiến hành song song, thường xuyên, liên tục để góp phần đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đến với người dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số nói riệng; mặt khác để tiếng nói của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đến với Người dân, đòi hỏi người làm công tác tuyên truyền phải thật sự tâm huyến từng tác phẩm, từng tiếng nói của mình chạm đúng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, nhất là nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
HV

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây