HUYỆN ỦY BÙ ĐỐP - ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH PHƯỚC

https://huyenuybudop.vn


KỶ NIỆM 32 NĂM NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI CAO TUỔI (1/10/1991 - 1/10/2022)

Vào tháng 10/1982, tại TP. Viên, Thủ đô nước Cộng hòa Áo. Đại hội thế giới lần đầu tiên trong lịch sử loài người với hơn 3.000 đại biểu của các nước và các tổ chức phi chính phủ tham gia. Đại hội đã phân tích sâu sắc mọi khía cạnh về người cao tuổi (NCT) và  khẳng định NCT là nhân tố quan trọng của sự phát triển. Đại hội đã trịnh trọng tuyên bố: "Cần bảo đảm không một hạn chế nào, mọi quyền lợi của NCT theo đúng Tuyên ngôn về Quyền con người của Liên hợp quốc". Đại hội lịch sử này đã thông qua Chương trình hành động quốc tế dài hạn về NCT. Phát động Năm Quốc tế NCT (1982); Thông qua biểu tượng "Cây đa" biểu trưng của người cao tuổi.
 
BĐ
Hình ảnh: Bác Hồ bắt tay các cụ già khi về thăm Pác Bó, Xuân Tân Sửu 1961
Đến năm 1991, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết 46/91 về "Những nguyên tắc thuộc đạo lí đối với người cao tuổi" làm cơ sở để xây dựng mọi chương trình hành động quốc tế và từng quốc gia; đồng thời ra Nghị quyết số 45/106, lấy ngày 01/10 hàng năm là Ngày Quốc tế NCT và thông báo cho tất cả các quốc gia trên thế giới biết thực hiện. Thông báo ghi rõ: “Bằng việc đề ra Ngày Quốc tế NCT, Liên hợp quốc mong muốn mọi người nhận thức rõ hơn về một thực tế vê NCT, thấy rõ khả năng to lớn của NCT đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng xã hội. Đồng thời cũng lưu ý cho cộng đồng trên toàn thế giới về một hiện tượng rất mới mẻ, đó là sự hóa già của dân số và trong tương lai không xa về “Kỷ nguyên của NCT”. Đây là một quyết định có tầm quốc tế quan trọng, là biểu hiện sự quan tâm sâu sắc của cả nhân loại đến một hiện tượng mới, đó là sự gia tăng nhanh chóng của dân số NCT, cần thống nhất hành động vì quyền lợi của NCT và vì sự tiến bộ chung của cả nhân loại.

Hội nghị Quốc tế NCT lần thứ II họp tại Madrid - Tây Ban Nha từ ngày 08-12/04/2002 có hơn 5.000 đại biểu của các nước, các tổ chức quốc tế tham dự và đã ra tuyên bố chính trị nhấn mạnh 3 vấn đề cơ bản Người cao tuổi và phát triển; Nâng cao sức khoẻ và cuộc sống hạnh phúc cho tuổi già; Đảm bảo môi trường hỗ trợ người cao tuổi.

Trên cơ sở đề ra nội dung, chương trình hành động cụ thể qua từng giai đoạn trong tiến trình phát triển của xã hội, chủ đề hành động cho từng năm với Ngày Quốc tế NCT, các cơ quan thuộc Liên hợp quốc, các nước thành viên Liên hợp quốc, các tổ chức phi chính phủ đã nỗ lực, kiên trì bền bỉ hoạt động đóng góp cho sự phát triển của xã hội loài người. Từ năm 2001 đến nay, Ngày Quốc tế NCT luôn được gắn từng năm với các chủ đề khác nhau, nhưng nhìn chung đều gắn NCT tới một xã hội tương lai, bình đẳng, cống hiến, phát triển...

Năm 2022, Ngày Quốc tế NCT 01/10 với chủ đề: " Sự đóng góp và tính kiên cường của phụ nữ cao tuổi". Với chủ đề này, Liên hợp quốc muốn nhấn mạnh vai trò của phụ nữ cao tuổi khi đưa ra các quyết định đối với thách thức toàn cầu. Liên hợp quốc kêu gọi lắng nghe tiếng nói và ghi nhận sự đóng góp của phụ nữ cao tuồi trong xã hội, đồng thời thúc đấy đối thoại chính sách tăng cường bảo vệ quyền con người và phát triển bền vững của quốc gia.

Tại Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến NCT thông qua Chỉ thị số 332 ngày 17/9/1992 về việc Việt Nam tổ chức Ngày Quốc tế NCT; Quyết định số 544/QĐ-TTg, ngày 25/4/2015, của Thủ tướng Chính phủ về lấy tháng 10 hằng năm là “Tháng hành động vì người cao tuồi Việt Nam”. Bên cạnh đó, NCT ở Việt Nam còn được thông qua các Nghị quyết, Báo cáo Chính trị của Đảng (Nghị quyết Hội nghị lần thứ Bảy BCH Trung ương Đảng; Báo cáo Chính trị Đại hội X của Đảng; Báo cáo Chính trị Đại hội XI của Đảng; Văn kiện Đại hội lần thứ XII, XIII của Đảng...) đều chỉ rõ cần quan tâm xây dựng chính sách, chương trình hành động, chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện cho NCT sống, tiếp tục phát huy, bồi dường, giáo dục kinh nghiệm cho thế hệ trẻ... Hưởng ứng “Ngày Quốc tế NCT (1/10)”, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đối với NCT.

Hưởng ứng "Ngày Quốc tế NCT 01/10" và thực hiện "Tháng hành động vì NCT" tại Việt Nam năm 2022 với chủ đề là:"Chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn" Trung ương Hội NCT Việt Nam đã thành lập Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT 01/10 và triển khai "Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2022" (gọi tắt là Ban Tổ chức Tháng hành động). Kỷ niệm 32 năm "Ngày Quốc tế NCT 01/10" Ban Thường vụ Trung ương Hội kêu gọi tổ chức Hội NCT các cấp, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng" thi đua hoạt động, vận dụng sáng tạo phù hợp hoàn cảnh của địa phương, đơn vị, phấn đấu hoàn thành tốt các Nghị quyết BCH Trung ương Hội NCT Việt Nam trong nhiệm kỳ đã đề ra.
HV

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây