Kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước của một Tòa án vùng biên giới.

Thứ tư - 11/08/2021 05:19 257 0
Bù Đốp là một huyện biên giới của tỉnh Bình Phước, phía Bắc giáp với Vương quốc Campuchia, phía Tây giáp với huyện Lộc Ninh, phía Đông giáp với huyện Bù Gia Mập, dân số 58.924 người (10.360 người là đồng bào dân tộc thiểu số), Bù Đốp là địa phương có nhiều biến động về dân số do tình trạng di dân tự do từ nhiều địa phương khác đến sinh sống. Do những điều kiện kinh tế xã hội tại địa phương có nhiều những khó khăn về địa hình, về trình độ dân cư, về an ninh chính trị, là khu vực biên giới nên trong những năm qua Tòa án nhân dân huyện Bù Đốp với biên chế 11 cán bộ công chức, và 03 hợp đồng lao động đã  có những kết quả đạt được tương đối tốt trong các mặt công tác. Tuy nhiên, nhìn chung vẫn còn nhiều hạn chế như về mặt tổ chức cán bộ còn có nhiều mâu thuẫn trong nội bộ, số lượng án giải quyết còn bị hạn chế nhất là án dân sự trong năm vừa qua chưa đạt chỉ tiêu đề ra ( tỷ lệ giải quyết > 85%) tỷ lệ án hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan còn cao ( 5,5 vụ ), công tác thiện nguyện không được coi trọng…

                                  Trụ sở TAND huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước
Tuy nhiên bước sang năm  2020 - 2021, Tòa án nhân dân huyện đã có những biến chuyển tích cực và đạt được những kết quả khả quan (tính từ 01/10/2020 đến 28/7/2021) tỷ lệ án giải quyết vượt xa so với cùng cùng kỳ năm trước đặc biệt là án Hôn nhân gia đình và án Dân sự cụ thể như: án Hôn nhân gia đình còn lại 27 vụ so với cùng kỳ năm trước là 37 vụ, án dân sự còn lại 30 vụ so với cùng kỳ năm trước là 58 vụ, mặc dù số án thụ lý không có thay đổi so với năm trước. Về án bị hủy sửa do nguyên nhân chủ quan đến nay chưa có vụ án nào đây là kết quả vượt trội so với cùng kỳ. Về công tác hòa giải đối thoại tại tòa án từ khi Luật hòa giải Đôpí thoại tại tòa án có hiệu lực, Tòa án nhân dân huyện đã chủ động tiến hành thực hiện tính đến hết tháng 7/2021 đã thụ lý được 133 hồ sơ, giải quyết được 123 hồ sơ , so với số lượng của Tòa án nhân dân hai cấp của tỉnh Bình Phước thì Tòa án nhân dân huyện Bù Đốp chiếm tỷ lệ rất cao 21%( tính đến 31/3/2021). Về các mặt công tác khác đều có chuyển biến tích cực hơn. Đối với công tác thiện nguyện đã xây dựng được những quỹ thường xuyên của đơn vị trong 10 tháng qua đã tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học, đỡ đầu cho 03 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà tri ân những gia đình khó khăn với tổng số tiền đóng góp của các bộ công chức trong đơn vị là hơn 20.000.000đ.
Để đạt được những kết quả trên Tòa án nhân dân huyện đã có nhiều mô hình, cách làm phù hợp, chúng tôi nêu ra một số mô hình, cách làm sau:
Về công tác cải cách thủ tục hành chính – Tư pháp: những năm trước chúng tôi thường để cho một công chức là Thư ký Tòa án tiếp công dân mà chủ yếu là nhận đơn khởi kiện. Vào đầu năm sau khi họp và thống nhất lãnh đạo đơn vị đã phân công các Thẩm phán trực tiếp công dân tại phòng mà không phải là thư ký như những năm trước với lý do do địa bàn huyện có số lượng đồng bào là dân tộc thiểu số sinh sống phần nhiều thuộc các xã thuộc vùng kinh tế đặc biệt khó khăn với số lượng lớn, nên có những hạn chế về mặt nhận thức nhất là pháp luật và họ được hưởng những chính sách trợ giúp pháp lý cần được hướng dẫn. Khi thực hiện mô hình trên chúng tôi đã đạt được nhiều thay đổi tích cực hạn chế tối đa phải bổ sung đơn và các tài liệu chứng cứ đi kèm, hạn chế tối đa việc trả lại đơn cụ thể: trong tổng cộng 362 đơn khởi kiện nộp vào không có đơn nào phải bổ sung đơn và các tài liệu đi kèm, duy nhất chỉ trả lại 01 đơn khởi kiện do đương sự nộp theo đường bưu điện. Về hình thức phòng tiếp dân chúng tôi cũng thay đổi cho phù hợp với tình hình dịch bệnh  như làm tấm chắn ngăn cách bằng kính như các phòng ban 01 cửa thuộc các cơ quan hành pháp.

                                Một góc của phòng tiếp công dân TAND huyện Bù Đốp
Về cách làm trong phân công nhiệm vụ: Sau khi tổng kết năm đồng chí Chánh án tòa án đã ra quyết định phân công cụ thể đến từng cán bộ, nhân viên trong đơn vị. Quyết định phân công cụ thể chi tiết đến từng cá nhân nhằm làm cho công tác tại đơn vị có các cá nhân phụ trách, tự chịu trách nhiệm nhằm cụ thể hóa từ lãnh đạo cho đến công tác tạp vụ, bảo vệ ,lái xe….. Đối với công tác cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng đều được công khai minh bạch.
Về mô hình phân công án: Sau khi các đơn khởi kiện đã được các bộ phận Hình sự, Hôn nhân gia đình, Dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính vào thụ lý, Chánh án phân công án đến từng Thẩm phán một cách công khai, minh bạch theo thứ tự A, B, C  ngẫu nhiên nhằm mang tính công bằng đến cho các Thẩm phán trong đơn vị. như chúng ta đã biết việc phân án thường có những ý kiến trái chiều, mang tính tế nhị khó nói diễn ra từ trước đến nay ở nhiều đơn vị trong các Tòa án, điều này dẫn đến đến sự phân án còn mang tính chất chủ quan thiếu sự công khai, công bằng trong công tác này. Từ khi áp dụng mô hình phân công các loại án theo tính công khai, ngẫu nhiên đã nhận được sự đánh giá và tán thưởng cao của cán bộ công chức trong đơn vị.
Việc học tập theo Bác, gắn với các phong trào thi đua của đơn vị một cách thiết thực và thực chất hơn. Ngay từ đầu năm đơn vị đã họp và thống nhất đưa ra các quy định chung trong việc xét thi đua khen thưởng, hàng tháng đều có họp xét khen thưởng đến 02 ca nhân trong đơn vị với những tiêu chí cụ thể do tập thể đưa ra và bầu chọn một đến hai cá nhân với phần thưởng cụ thể bằng tiền tiết kiệm của đơn vị. Từ những khen thưởng này cũng làm tiền đề để đề nghị cấp trên khen thưởng cuối năm nhằm lan tỏa thi đua trong các mặt công tác đến toàn thể các cán bộ công chức, người lao động trong đơn vị.
Ngoài ra chúng tôi cũng có nhiều những cánh làm khác như xây dựng phong trào thể dục thể thao,  xây dựng phong trào đoàn kết với nhiều hoạt động mang tích chất gắn kết tập thể, mỗi cán bộ công chức đóng góp công sức cho công việc thiện nguyện của đơn vị phát triển.
          Sự thành công của TAND huyện Bù Đốp trong thời gian qua đã thể hiện rõ công sức, trí tuệ, tâm huyết, sự đoàn kết của tập thể đơn vị. Trong đó, phải kể đến sự nêu gương trong Ban lãnh đạo và đặc biệt là cá nhân đồng chí Chánh  án Đoàn Ngọc Thảo với quan điểm đúng đắn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có phong cách lãnh đạo khoa học, dân chủ, sâu sát thực tiễn. Khi tác giả viết bài viết này cũng là lúc tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp tại địa phương, nhưng những phấn đấu, quyết tâm của Tập thể Tòa án nhân dân huyện Bù Đốp cùng những mô hình, cách làm phù hợp kể trên sẽ quyết tâm cùng với Tòa án nhân hai cấp tỉnh Bình Phước vượt qua những khó khăn, thách thức, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra, xây dựng một tập thể Tòa án trong sạch, vững mạnh, đưa đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững sự ổn định về chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.
 

Nguồn tin: Trần Văn Lượng - TAND huyện Bù Đốp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay4,942
  • Tháng hiện tại105,620
  • Tổng lượt truy cập1,619,821
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây