Rằm tháng 7, bà con Tày, Nùng ở Bù Đốp cùng đón Tết "Pây tái", một trong hai cái Tết quan trọng nhất trong năm bên cạnh Tết Nguyên đán.

Thứ sáu - 01/09/2023 03:12 104 0
"Pây tái" theo tiếng Tày, Nùng có nghĩa là "về ngoại", là dịp để những người con gần xa trong gia đình cùng nhau về sum họp tại nhà ngoại. Theo truyền thống, Tết “Pây tái” thường được bắt đầu từ ngày 10/7 âm lịch đến hết ngày 15/7 âm lịch. Khi đó, con gái và con rể sẽ đem lễ về thăm nhà ngoại để tỏ lòng biết ơn sinh thành của cha mẹ.
Món quà mang về thăm cha mẹ bên ngoại ít nhiều do từng nhà, nhưng không thể thiếu là 2 con vịt béo, vài cặp bánh gai hoặc bánh chuối và một chai rượu nhỏ. Đây cũng là nét văn hóa đặc sắc trong đời sống tinh thần của đồng bào Tày, Nùng.
00
Bà con Nhân dân ấp Tân Nghĩa xã Tân Tiến treo cờ Tổ quốc đón Tết "Pây tái" và chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam(02/9/1945-02/9/2023).
Trò chuyện với phóng viên Đài TT-TH huyện Bù đốp, Ông Hoàng Thanh Tùng tại ấp Tân Nghĩa xã Tân tiến tâm sự: gia đình có 2 cô con gái, nay đều đã trưởng thành. Bây giờ xã hội phát triển, tiên tiến nên có người cũng muốn “Pây Tái” giản tiện và thiết thực hơn, ví như là đưa tiền cho bố mẹ để sắm lễ. Thế nhưng, chúng tôi giải thích với các con rằng: “Nét đẹp xưa các đời để lại thì phải cố thực hiện, giữ gìn”.
Chính vì vậy đón tết
"Pây tái" năm nay trong không khí rộn ràng của đám trẻ là hình ảnh cha mẹ bồng con trên vai, tay xách nách mang về lễ ngoại những chiếc bánh gái và đem theo vài con vịt biếu tặng cho gia đình ngoại.
Chúng tôi được gia đình
Ông Hoàng Thanh Tùng giữ lại ăn cơm cùng gia đình lúc con cháu tề tựu đông đủ. Người lớn vui với các món ăn và bạn bè, còn trẻ em nô đùa bên mâm cỗ nhiều màu sắc.




 

Nguồn tin: Mạnh Hiệp - Đài Truyền Thanh Huyện Bù Đốp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay2,925
  • Tháng hiện tại78,111
  • Tổng lượt truy cập1,746,100
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây