Thông tin “Nhật Bản dừng tiêm vaccine, chuyển sang sử dụng thuốc Ivermectin để điều trị Covid-19” là sai sự thật

Thứ ba - 02/11/2021 20:07 174 0
Mới đây, một bài báo mạng điện tử đưa tin sai sự thật rằng các nhà chức trách Nhật Bản đã từ bỏ việc triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19, thay vào đó lựa chọn sử dụng Ivermectin - một loại thuốc chống ký sinh trùng - để điều trị bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra.
 
BĐ
Ngày 8/10, Nhật Bản đã ký thỏa thuận mua 120 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer - dự kiến bắt đầu bàn giao từ tháng 1/2022. (Ảnh: Reuters)

Thông tin lan truyền

Thông tin trên xuất hiện trong một bài báo đăng tải ngày 27/10 trên trang web halturnerradioshow.com của nhà bình luận chính trị phái cực hữu Hal Turner. Nó cũng đã được sao chép và chia sẻ trên một số trang web khác.

Theo bài báo, Nhật Bản đã “dừng triển khai tiêm vaccine Covid-19 và chuyển sang sử dụng thuốc Ivermectin để thay thế”, nhờ đó đã “quét sạch Covid-19 ra khỏi đất nước chỉ trong vòng 1 tháng”.

Kiểm chứng

Trang web của Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thiết bị Y tế Nhật Bản (PMDA) đã liệt kê các loại vaccine và thuốc được chính phủ nước này phê duyệt sử dụng trong điều trị Covid-19.

Danh sách này bao gồm vaccine được phát triển bởi các hãng dược Moderna, Pfizer/BioNTech và Oxford/AstraZeneca, cùng với các liệu pháp điều trị sử dụng thuốc remdesivir, baricitinib, casilibimab and sotrovimab. Thuốc Ivermectin không hề được đề cập đến.

Theo đài truyền hình công cộng NHK của Nhật Bản, 77% dân số nước này đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine ngừa Covid-19 tính đến ngày 1/11. Trong đó, khoảng 72% dân số đã được tiêm đủ liều.

Trước đó, ngày 8/10, Nhật Bản đã ký thỏa thuận mua 120 triệu liều vaccine của Pfizer - dự kiến bắt đầu bàn giao từ tháng 1/2022, trong bối cảnh “đất nước Mặt trời mọc” đang lên kế hoạch triển khai tiêm mũi tăng cường vào cuối năm nay.

Số ca mắc Covid-19 ở Nhật Bản đã giảm đáng kể vào đầu tháng 10, một phần nhờ chiến dịch chủng ngừa nhanh chóng cùng 6 tháng thực hiện các biện pháp hạn chế giãn cách khẩn cấp.

Khẳng định

Thông tin trong bài báo là sai sự thật. Nhật Bản không phê duyệt sử dụng thuốc Ivermectin trong điều trị Covid-19, đồng thời cũng không đình chỉ chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 ở trong nước.

HV

Nguồn tin: Nhân Dân điện tử:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Hôm nay7,581
  • Tháng hiện tại130,769
  • Tổng lượt truy cập1,644,970
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây