Hiệu quả từ công tác dân vận chính quyền trong cải cách hành chính công khai, minh bạch, phục vụ người dân

Thứ hai - 10/10/2022 10:53 181 0
Là một huyện vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Bình Phước, có 85,58km đường biên giới tiếp giáp với Vương quốc Campuchia; tổng diện tích tự nhiên 37.750.48 ha; dân số trên 60.000 người; 17 dân tộc thiểu số, chiếm 18% so với dân số toàn huyện; 6 tôn giáo chính, 8.815 tín đồ, chiếm 14,28% dân số của huyện; 6 xã, 01 thị trấn và có 13 phòng ban chuyên môn thuộc UBND huyện và các đơn vị sự nghiệp, đơn vị đặc thù. Qua ngần 20 năm kể từ  huyện được thành lập và chính thức đi vào hoạt động đến nay (01/5/2003 – 01/5/2022), đời sống của nhân dân không ngừng được nâng cao; cơ sở hạ tầng được đầu tư, xây dựng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Trong những năm qua, công tác dân vận nói chung và dân vận chính quyền nói riêng trên địa bàn huyện Bù Đốp đã có nhiều chuyển biến tích cực, từ khâu chỉ đạo, điều hành đến tổ chức thực hiện, đặc biệt là trong cải cách hành chính. Các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở đã chú trọng phát huy tính dân chủ trong thực hiện chính sách, xây dựng cơ chế, chủ động nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của người dân, qua đó, kịp thời giải quyết những kiến nghị, bức xúc trong các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, công tác dân vận chính quyền được gắn với nhiệm vụ thực hiện hiệu quả cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Để phát huy tính hiệu quả trong công tác dân vận, huyện đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn trong việc đẩy mạnh thực hiện công tác Dân vận chính quyền gắn với công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ công chức, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác cải cách hành chính tại các phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc và UBND các xã, thị trấn, để kịp thời chấn chỉnh trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Các thủ tục hành chính được cập nhật, công bố, công khai đầy đủ theo quy định. Hiện nay, 100% các thủ tục hành chính, phí, lệ phí áp dụng trong bộ thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của UBND huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện, UBND các xã, thị trấn và tại trụ sở các cơ quan. Hoạt động một cửa từ huyện đến xã đi vào nền nếp, theo thống kê trong 9 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn đạt 100%; cấp xã thực hiện 390 thủ tục hành chính; cấp huyện tiếp nhận 244 thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, mặc dù về điều kiện cơ sở vật chất vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng việc giải quyết thủ tục, hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân đều được chính quyền giải quyết đảm bảo đúng quy trình, đúng thời gian quy định.
BĐ
Một góc của trung tâm xã Thiện Hưng, Bù Đốp.
Công tác dân vận chính quyền trên địa bàn huyện không chỉ phát huy tốt về mặt cải cách thủ tục hành chính mà còn góp phần trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của huyện nhà. Nếu như giai đoạn 2005-2010 công nghiệp - xây dựng chiếm 4,71%; thương nghiệp - dịch vụ chiếm 18,21%; cơ cấu giữa các ngành về nông - lâm nghiệp - thuỷ sản chiếm 77,08% thì đến cuối nhiệm kỳ 2020, tốc độ tăng trưởng bình quân là 8,06%, thu nhập bình quân đầu người là 37 triệu đồng/người/năm; Nông - lâm nghiệp - thủy sản chiếm 59,93%; Công nghiệp - xây dựng chiếm 16,14%; Thương mại - Dịch vụ chiếm 23,93%. Cơ sở hạ tầng, hệ thống đường giao thông được đầu tư, nâng cấp, cải tạo đã mở ra nhiều triển vọng mới. Theo đánh giá tại hội nghị Ban Chấp hành đảng bộ huyện lần thứ 7 tháng 12 năm 2021 cho thấy: Lĩnh vực kinh tế toàn huyện tiếp tục phát triển ổn định, cơ cấu ngành nông nghiệp chuyển biến tích cực, kinh tế tập thể hợp tác xã đã phát huy hiệu quả; tổng thu ngân sách địa phương 631.225 triệu đồng, đạt 123,5% so với Nghị quyết, tăng 22,5 so với cùng kỳ; thu trên địa bàn 230.073 triệu đồng đạt 126,4% Nghị quyết, tăng 17,4% so với cùng kỳ 2020; Giá trị sản xuất ngành CN-TTCN ngoài quốc doanh 539,23 tỷ đồng, đạt 109% Nghị quyết, tăng 11,6 % so với cùng kỳ; giá trị trao đổi hàng hóa, thương mại dịch vụ 2.493 tỷ đồng, đạt 96,55% Nghị quyết...Hiện nay toàn huyện có 5 xã về đích nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2022 xã Phước Thiện sẽ về đích nông thôn mới và trong năm 2023 thị trấn Thanh Bình sẽ trở thành đô thị thông minh theo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ huyện đề ra.
 
BĐ
Đ/c: Cao Thị Hồng Mận UVBTV, Trưởng Ban dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện, thay mặt lãnh đạo huyện phát biểu tại Hội nghị tọa đàm công tác dân vận chính quyền trong cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Phước ngày 7/9/2022.
Tại Hội nghị tọa đàm công tác dân vận chính quyền trong cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Phước vừa qua, thay mặt lãnh đạo huyện, UVBTV, Trưởng Ban dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Cao Thị Hồng Mận đã rút ra một số kinh nghiệm trong công tác dân vận chính quyền. Theo đồng chí, sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu là mấu chốt tạo nên thành công trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể: Người đứng đầu phải luôn sát sao chỉ đạo, đôn đốc các bộ phận, cá nhân phụ trách thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng phối hợp giữa các bộ phận, các đơn vị có liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết hồ sơ công việc cho người dân; đồng thời siết chặt kỉ luật, kĩ cương hành chính trên mọi lĩnh vực, phân định rõ ràng trách nhiệm, quyền hạn của các phòng chuyên môn và từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo không chồng chéo hay bỏ sót nhiệm vụ, khắc phục triệt để tình trạng đùn đẩy trách nhiệm của các bộ phận chuyên môn….tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ việc thực thi công vụ và thái độ ứng xử của cán bộ công chức, nhất là cán bộ, công chức làm việc tại các bộ phận nhạy cảm như bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, công tác quản lý đất đa, cấp giấy phép xây dựng, quản lý dự án, tuyên dụng lao động…

Có thể nói, công tác dân vận chính quyền trên địa bàn huyện Bù Đốp thời gian qua đã có nhiều đổi mới cả nội dung, phương thức hoạt động, duy trì tốt các phong trào quần chúng; nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên về công tác dân vận chính quyền đã được nâng lên. Mong rằng trong thời gian tới công tác dân vận chính quyền nơi biên giới này ngày một có chiều sâu hơn, gần dân, sát dân và nhất định luôn là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, góp cùng Đảng bộ huyện thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 của huyện Đảng bộ đã đề ra.
 
HV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập53
  • Hôm nay5,173
  • Tháng hiện tại128,361
  • Tổng lượt truy cập1,642,562
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây