Kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống Dân quân tự vệ Việt Nam (28/3/1935 - 28/3/2024)

Thứ năm - 28/03/2024 06:17 55 0
Cách đây, 89 năm, ngày 28 tháng 3 năm 1935, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ nhất họp tại Ma Cao (Trung quốc), Đảng ta đã ra “Nghị quyết về đội tự vệ”. Đây là Nghị quyết đầu tiên của Đảng về tổ chức, chỉ đạo xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng tự vệ. Nghị quyết về Đội tự vệ đã khẳng định “Tự vệ đội càng mạnh thì tức là có điều kiện thuận lợi để sau này tổ chức du kích chiến tranh và vũ trang bạo động”. Đây là một dấu ấn quan trọng mở ra một thời kỳ mới, là tư tưởng chỉ đạo chiến lược của Đảng xuyên suốt qua các giai đoạn cách mạng. Có thể nói Nghị quyết về Đội tự vệ là khởi đầu của tư tưởng vũ trang toàn dân và tư tưởng chiến tranh nhân dân với phong trào toàn dân đánh giặc.
BĐ
Lực lượng dân quân Thường trực ấp 3, xã Thanh Hoà, huyện Bù Đốp phối hợp cùng lực lượng Đồn Biên phòng Thanh Hoà tuần tra bảo vệ cột mốc. (ảnh minh hoạ cho bài viết)
Kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống Dân quân tự vệ (DQTV) Việt Nam (28/3/1935 - 28/3/2024), là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống vẻ vang và tri ân những đóng góp to lớn của lực lượng DQTV trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lực lượng DQTV ra đời ngày 28/3/1935, từ phong trào "Tự vệ đỏ" do Đảng lãnh đạo. Trải qua 89 năm xây dựng, trưởng thành, lực lượng DQTV đã không ngừng phát triển về mọi mặt, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Mỹ, DQTV cùng với Quân đội nhân dân Việt Nam đã chiến đấu anh dũng, lập nên nhiều chiến công vang dội. Lực lượng DQTV đã tham gia đánh giặc bảo vệ quê hương, làng xóm, bảo vệ xưởng máy, cầu đường, góp phần làm nên thắng lợi vẻ vang trong cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

Trong thời kỳ đổi mới, DQTV tiếp tục là lực lượng nòng cốt trong xây dựng và bảo vệ nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân. DQTV đã tích cực tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

 
BĐ
Lực lượng dân quân Thường trực ấp 3, xã Thanh Hoà, huyện Bù Đốp phối hợp cùng lực lượng Đồn Biên phòng Thanh Hoà tuần tra đường biên (ảnh minh hoạ cho bài viết)
Trên địa bàn huyện biên giới Bù Đốp, Lực lượng DQTV đã tích cực tham gia hoạt động phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, Công an và các lực lượng khác bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh, biên giới Quốc gia; Thường xuyên tuần tra đường biên, bảo vệ mốc giới, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới, góp phần tích cực trong việc đấu tranh phòng chống các loại tội phạm vi phạm pháp luật qua lại biên giới.

Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp tuần tra canh gác bảo vệ an toàn các mục tiêu, đảm bảo an ninh, trật tự các ngày lễ, tết, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của địa phương. Đặc biệt trong phòng, chống dịch Covid-19, DQTV đã tham gia phối hợp hoạt động với các lực lượng trong tuần tra đường mòn, lối mở, găn chặn người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, tham gia chốt trực 24/24 nơi tuyến đầu chống dịch và để lại những hình ảnh người chiến sĩ sao vuông ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Trải qua 89 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ DQTV luôn đoàn kết thống nhất, trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với sự nghiệp cách mạng của Đảng; chiến đấu kiên cường, mưu trí, dũng cảm; lao động, học tập, công tác hiệu quả, sáng tạo lập nhiều chiến công to lớn.

Với những thành tích xuất sắc, Lực lượng DQTV được Đảng, Nhà nước đã trao tặng Huân chương Sao Vàng năm 2015; 370 tập thể và 284 cá nhân cán bộ, chiến sỹ DQTV được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và nhiều phần thưởng cao quý khác. DQTV thực sự là "Bộ đội chủ lực của địa phương", "Cánh tay đắc lực của Quân đội nhân dân"./.

 
HV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay8,002
  • Tháng hiện tại141,645
  • Tổng lượt truy cập1,655,846
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây