Mạo danh “Thượng tá quân đội” chiếm đoạt hơn 3,8 tỷ đồng lĩnh án 16 năm tù

Thứ hai - 08/11/2021 17:56 173 0
Bị cáo Nguyễn Văn Tâm (sinh năm 1968, trú tại phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) vừa bị Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2019-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và Công an quận Ba Đình (Hà Nội) nhận được đơn tố giác của nhiều cá nhân tố cáo Nguyễn Văn Tâm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn tự giới thiệu bản thân là "Thượng tá quân đội", có khả năng quen nhiều lãnh đạo của Bộ Công an, có thể xin được vào biên chế ngành công an, xin được trúng thầu dự án xây dựng công trình cho các doanh nghiệp, để nhận hồ sơ và chiếm đoạt tiền của các bị hại. Tuy nhiên, sau đó Tâm không thực hiện lời hứa mà chiếm đoạt tiền của các bị hại, đến nay không có khả năng trả lại cho các bị hại.

Mạo danh “Thượng tá quân đội” chiếm đoạt hơn 3,8 tỷ đồng lĩnh án 16 năm tù
Bị cáo Nguyễn Văn Tâm tại tòa. Ảnh: Congly.vn 

Cụ thể, qua các mối quan hệ xã hội, ông Nguyễn Văn T. (sinh năm 1963, trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) quen biết bị cáo Tâm. Tin tưởng vào lời tự giới thiệu của Tâm là sĩ quan quân đội và công tác tại Bộ Tư lệnh Biên phòng, quen nhiều lãnh đạo Bộ Công an, có thể xin vào biên chế ngành công an, cuối năm 2017, ông T. đã giới thiệu cho con gái của một người quen nhờ Tâm xin vào làm việc trong ngành công an với “chi phí” 700 triệu đồng. Sau khi nhận đủ tiền, Tâm đã không xin việc như hứa hẹn và khi hết thời hạn theo giao hẹn thì Tâm không trả lại tiền cho ông T.

Tiếp đó, ông T. còn có người quen có con đỡ đầu đi nghĩa vụ tại Công an thành phố Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) sắp hết thời hạn nghĩa vụ quân sự, có nguyện vọng muốn ở lại công tác trong ngành Công an. Ông T. trao đổi với Tâm và Tâm đã nhận lời "giúp chuyển sang công an chuyên nghiệp: cũng với “chi phí” 700 triệu đồng, nhưng đưa trước 400 triệu đồng. Sau khi nhận 400 triệu đồng, Tâm cũng không xin việc như hứa hẹn mà chiếm đoạt luôn.

Ngoài ra, tháng 1-2018, ông T. còn đưa cho Tâm 20.000 USD và 40 triệu đồng để nhờ Tâm xin cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hoàng Long (do ông T. làm Giám đốc) được trúng thầu xây dựng công trình trạm y tế của các huyện vùng cao thuộc Sở Y tế tỉnh Hà Giang; ông T đưa cho Tâm 300 triệu đồng để Tâm "lo cho ông T. trúng thầu" xây dựng công trình thủy lợi tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Tuy nhiên, Tâm cũng không dùng số tiền đó để “chạy việc” như đã hứa hẹn và chiếm đoạt.

Tổng cộng, bị cáo Tâm đã chiếm đoạt hơn 3,8 tỷ đồng của các bị hại.

HV

Nguồn tin: Quân đội Nhân dân điện tử:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập40
  • Hôm nay3,851
  • Tháng hiện tại127,039
  • Tổng lượt truy cập1,641,240
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây