Bình Phước: Quy định tạm thời hoạt động thương mại, dịch vụ thích ứng an toàn với tình hình dịch Covid-19

Thứ sáu - 19/11/2021 09:07 216 0
Ngày 19-11, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Kế hoạch 3913/UBND-TH về hướng dẫn tạm thời hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Hướng dẫn tạm thời này áp dụng đối với hoạt động thương mại, dịch vụ do ngành công thương quản lý. Đối tượng áp dụng là các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, quản lý kinh doanh khai thác chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi; các doanh nghiệp hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng đa cấp và khách hàng.

Quy định phân loại cấp độ dịch, gồm: Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; Cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; Cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam; Cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Theo đó, với cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị quản lý chợ truyền thống: UBND cấp huyện, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, quản lý kinh doanh khai thác chợ có giải pháp quản lý tiểu thương, người vào chợ và đơn vị cung cấp hàng hóa tại chợ phải đảm bảo an toàn Covid-19 theo quy định, chấp hành và tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế. Bố trí biển báo quy định phòng, chống dịch và lối vào, lối ra riêng biệt tại chợ; khu vực bán hàng phải có dải phân cách giữa người bán và người mua. 

BĐ

Tất cả người dân vào chợ Bù Đăng đều phải khai báo y tế và nhật ký đi lại. Ảnh: Quang Xuân

Đồng thời sắp xếp, bố trí lại các quầy, sạp thông thoáng, an toàn; có phương án điều tiết các ngành hàng, kiểm soát tốt mật độ người mua, bán tại chợ bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại chợ. Lập Tổ công tác phòng chống dịch tại chợ; bố trí số điện thoại Hotline 24/24 để tiếp nhận và hỗ trợ liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Các tiểu thương, người lao động tại chợ: Phải thực hiện khai báo y tế hằng ngày trên ứng dụng PC Covid; không đến chợ nếu có một trong các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế; tự đo thân thiệt, theo dõi sức khỏe tại nhà, trước khi đến nơi làm việc. Nếu có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở,… báo cho đơn vị quản lý chợ, y tế địa phương để được tư vấn và xử lý theo quy định. Được tiêm ít nhất một 1 liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc được xét nghiệm (định kỳ theo quy định).

Đối với khách hàng, đơn vị cung cấp, người tham gia trung chuyển hàng hóa ra vào chợ: Phải khai báo y tế trước khi vào chợ (bằng QR Code), thực hiện nghiêm 5K. Thực hiện đúng các quy định của ngành giao thông về vận tải hàng hóa, địa điểm tập kết và vận chuyển hàng hóa đảm bảo theo yêu cầu công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Ở những khu vực cấp độ 1, 2 thì tổ chức hoạt động bình thường, đồng thời phải đảm bảo quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế. Khu vực cấp độ 3: Tổ chức giãn cách mật độ người mua, bán tại chợ; điều tiết các ngành hàng theo hướng giảm kinh doanh mặt hàng không thiết yếu; tăng cường, triển khai các biện pháp kiểm soát chặt chẽ người ra vào chợ bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại chợ

Ở khu vực cấp độ 4: Triển khai đầy đủ các biện pháp quản lý, tổ chức kiểm soát chặt chẽ hoạt động tại chợ; UBND cấp huyện quyết định tạm đóng cửa chợ tại các địa bàn bị phong tỏa, cách ly nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương cũng như mở cửa lại hoạt động chợ để thích ứng với trạng thái bình thường mới.

Với trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi: Phải có kế hoạch ứng phó các tình huống diễn biến dịch; tổ chức kiểm soát, triển khai và chịu trách nhiệm toàn bộ các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị. Cấp 1, 2, 3: được hoạt động bình thường trên cơ sơ sở đảm bảo việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của đơn vị. 

Khu vực cấp 4: UBND cấp huyện trong trường hợp cần thiết quy định hạn chế số lượng người bán, người mua cùng thời điểm; tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt chẽ người ra vào mua sắm bảo đảm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch chung tại địa phương.

BĐ

Các diêu thị, cửa hàng tiện lợi ở khu vực cấp 1, 2, 3 được hoạt động bình thường trên cơ sơ sở đảm bảo việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của đơn vị. Ảnh: Ngân Hà

Hoạt động hội chợ triễn lãm, chương trình khuyến mại, hội thảo về bán hàng đa cấp và các hoạt động khác liên quan đến công tác xúc tiến thương mại ở khu vực cấp độ 1 sẽ tổ chức hoạt động bình thường, đồng thời phải đảm bảo quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế. Riêng khu vực cấp độ 2, 3, 4, sẽ tạm dừng các hoạt động này.

Việc tổ chức chương trình khuyến mại, hội thảo về bán hàng đa cấp, giới thiệu sản phẩm sẽ hoạt động bình thường ở khu vực cấp 1, 2 nhưng không được tập trung quá 30 người trong cùng một thời điểm và có sự đồng ý, giám sát của địa phương. Ở khu vực cấp 3, 4: Khuyến khích tổ chức thực hiện chương trình khuyến mại, hội thảo về bán hàng đa cấp, giới thiệu sản phẩm trực tuyến; tạm dừng tổ chức các hoạt động trực tiếp để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương.

Đối với hoạt động bán hàng lưu động các mặt hàng lương thực, thực phẩm: Được tổ chức hoạt động ở các cấp độ, trên cơ sở đáp ứng các điều kiện thực hiện việc xét nghiệm và tiêm vắc xin phòng dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn và chỉ đạo của ngành y tế, UBND cấp huyện; tổ chức điểm bán theo đúng kế hoạch và địa điểm đăng ký với UBND địa phương; thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, an ninh trật tự và tuân thủ quy tắc 5K tại điểm bán. Bố trí vị trí giữa các quầy bán phù hợp, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các quầy bán.

Bán lưu động các mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu ở khu vực cấp 1 được tổ chức hoạt động bình thường. Cấp 2, 3 ,4: Tạm dừng các hoạt động tổ chức bán lưu động các mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tổ chức thực hiện những nội dung theo hướng dẫn, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh nhằm phục hồi phát triển kinh tế. UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét, linh hoạt quyết định đóng cửa và mở lại các chợ tạm đóng nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương cũng như thích ứng với trạng thái bình thường mới.

HV

Nguồn tin: Bình Phước Online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Hôm nay10,174
  • Tháng hiện tại133,362
  • Tổng lượt truy cập1,647,563
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây