Sức sống mới của người S’tiêng nơi biên giới

Thứ năm - 24/11/2022 07:15 176 0
Đến với thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng, huyện biên giới Bù Đốp, chúng ta sẻ cảm nhận được đời sống của người dân nơi đây đang thay da, đổi thịt từng ngày, đời sống văn hóa, tinh thần, vật chất của người dân không ngừng được cải thiện; diện mạo nông thôn đã khoác lên mình một chiếc áo mới từ cơ sở hạ tầng đến những ngôi nhà mái gói đỏ tươi.
Sinh ra và lớn lên tại nơi đây đã gần 40 mùa xuân và 4 năm làm thôn trưởng, ông Điểu Cần đã chứng kiến đổi từng ngày của thôn mình. Theo ông Cần, trước đây thôn mình nghèo lắm, đường xá đi lại vô cùng khó khăn, đời sống của người dân không đủ ăn, đủ mặc. Từ khi được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng như chính quyền địa phương và các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai thực hiện; đến nay bộ mặt khu dân cư của thôn đã được khoác lên mình một chiếc áo mới. Cơ sở hạ tầng được nhựa hóa và bên tông hóa; đời sống nhân dân được nâng lên, nhiều hộ có của ăn, của để, con cái được đến trường.
 
BĐ
Ông: Điểu Cần bên gian hàng tạp hóa của gia đình mình
Chỉ tính riêng đầu năm 2022, toàn thôn có 16 hộ nghèo, 30 hộ cận nghèo, đến cuối năm đã thoát được 10 hộ nghèo và 13 hộ cận nghèo. Tuy nhiên theo ông Điểu Cần: Theo rà soát hộ nghèo và cận nghèo đa chiều thì hiện nay thôn vẫn còn 19 hộ nghèo và 5 hộ cận nghèo; có 75% số hộ có mức sống kinh tế ổn định.

Nếu như những năm chưa tách huyện thì 100% số hộ là sống dựa vào nông nghiệp, hái măng, bắt cá; cuộc sống thiếu trước, hụt sau, chăn nuôi thả rông không hiệu quả và gây ô nhiễm môi trường. Nhưng bây giờ cuộc sống của bà con nơi đây đã có nhiều đổi mới. Toàn thôn có 268 hộ có giếng nước sạch, 135 hộ có nhà vệ sinh, 97% số hộ có điện thắp sáng.

 
BĐ
Cánh đồng lúa Thôn Thiện Cư đang vươn mình chào đón một mùa bội thu.
Thôn có, 95,2 ha diện tích đất tự nhiên, với 268 hộ, 977 nhân khẩu; trong đó, dân tộc S’Tiêng chiếm 76,4%, còn lại là dân tộc K,ho, Kinh, Khme. Nhờ Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được đẩy mạnh, nên những nét văn hóa truyền thống của đồng bào được gìn giữ và phát triển; những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, thói quen sinh hoạt không lành mạnh bị loại bỏ.
 
BĐ

Ông Điểu Cần chia sẻ: Từ sau giải phóng năm 1975 đến ngày 15/3/1986 thôn thiện cư được thành lập, người dân sống định canh định cư, cuộc sống phát truyển kinh tế còn gặp rất nhiều khó khăn, chưa biết áp dụng KHKT, sống chủ yếu làm nông, năng suất thấp, trình độ nhận thức còn hạn chế, nhưng đến nay, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà Nước, người dân thôn thiện cư đã phát truyển rỏ rệt về mọi mặt, cuộc sống từng bước được phát truyển, năng suất nông nghiệp năm sau cao hơn năm trước.
 
BĐ
Bí Thư chi bộ Điểu Đốc khẳng định sử đổi thay từng ngày của thôn mình
Chia sẻ với chúng tôi, Bí Thư chi bộ Điểu Đốc, thông thiện cư cho biết: Từ khi được Nhà nước đầu tư cho điện, đường, trường, trạm, nước sinh hoạt hợp vệ sinh nên đời sống bà con ngày càng được nâng cao. Trẻ em không còn bỏ học, người dân được dùng nước sạch quanh năm, trong thôn nếu ai đau ốm đều đưa ra trạm y tế, bệnh viện chứ không cúng bái như trước đây. Thanh niên giờ lo chăm chú làm ăn không còn uống rượu quậy phá dân làng nữa.
 
BĐ
 
BĐ

Đến với thôn Thiện Cư hôm nay, chúng ta sẻ cảm nhận được sự đổi thay từng ngày, một sức sống mới nơi biên giới xanh, bình yên, khát vọng vương lên.
HV
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay4,942
  • Tháng hiện tại105,083
  • Tổng lượt truy cập1,619,284
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây