06 nhóm giải pháp để tiếp tục phát triển nền Đông y và Hội Đông y trên địa bàn huyện Bù Đốp

Thứ hai - 12/06/2023 03:16 184 0
Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư (khóa X) và căn cứ Kế hoạch số 54-KH/TU, ngày 20/10/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát triển nền Đông y và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”, Huyện ủy Bù Đốp đã ban hành Kế hoạch số 42-KH/HU, ngày 09/11/2008 để nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW với mục tiêu nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân và nhiệm vụ trọng tâm là “xây dựng, thực hiện chương trình phát triển y học cổ truyền, tăng cường kết hợp với y học hiện đại trong phòng bệnh, khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, nâng cao sức khoẻ Nhân dân”.
Qua 15 năm thực hiện nhiệm vụ phát triển nền Đông y và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới; các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền; công tác tổ chức Hội Đông y các cấp được củng cố kiện toàn, hệ thống khám, chữa bệnh và điều trị bằng y học, dược học cổ truyền được quan tâm xây dựng ở cả tuyến huyện và cơ sở; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh y học cổ truyền được tăng cường đầu tư đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh của hệ thống tổ chức Đông y trong huyện.
dong y 1
Đại hội Hội Đông y cơ sở trên địa bàn huyện
Hiện nay, toàn huyện có 01 Chi hội tại Trung tâm Y tế huyện với 02 bác sỹ Đông y và 01 y sỹ Đông y hoạt động; 02 phòng khám Đông y tại các trạm y tế xã; có các y sỹ Đông y kết hợp cùng Lương y hoạt động trên lĩnh vực công lập; ngoài ra, còn có 02 phòng khám chữa bệnh tập thể tại các xã; 04 phòng chẩn trị tư nhân có giấy phép hành nghề; có 39 Hội viên khám chữa bệnh hoạt động trên lĩnh vực ngoài công lập. Các hoạt động Đông y đã ứng dụng tốt các khoa học kỹ thuật vào công tác điều trị (máy châm cứu, đèn cực tím soi châm, máy đo huyết áp, máy kéo dãn đốt sống cổ, giường mát xa, máy nghiền thuốc bột, máy hoàn viên...). Hệ thống Hội Đông y các cấp trong huyện có 98 hội viên hoạt động tại 07/07 Hội Đông y cấp xã, thị trấn và 01 chi Hội tại Trung tâm Y tế huyện (Bác sỹ Đông y 03 người; Bác sỹ đa khoa 02 người; Y sỹ Đông y 16 người; Lương y có giấy phép hoạt động chuyên nghiệp 02 người; Lương y hoạt động không chuyên 39 người; Lương dược 02 người, Dược sỹ 02 người, Cao đẳng dược 01 người); đã khám, chữa bệnh cho 518.839 lượt người; ngoài ra, hoạt động từ thiện nhân đạo cũng được tổ chức Hội hưởng ứng thực hiện, qua các phong trao từ thiện, hoạt động khám và bóc thuốc miền phí cho người khó khăn, Hội Đông y các cấp đã góp phần thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội của huyện với tổng trị giá quy thành tiền trên 298 triệu đồng.
dong y 2
Hoạt động từ thiện của Hội Đông y huyện và Hội Đông y xã Tân Thành
Cùng với nhận thức về vị trí, vai trò của nền Đông y trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được nâng cao; việc khám, chữa bệnh bằng Đông y được chú trọng, số lượng cán bộ ngành Đông y ngày càng tăng, trình độ chuyên môn được nâng lên; việc hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách và phát triển nguôn nhân lực đối với nền Đông y, nhất là công tác quản lý Nhà nước về Đông y, đông dược được tăng cường, công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở khám, chữa bệnh Đông y trên địa bàn thực hiện chặt chẽ đã kịp thời chấn chỉnh, xử lý, đưa vào nề nếp hoạt động của các cơ sở Đông y theo quy định; nhờ đó, trên địa bàn huyện chưa xảy ra các vụ việc nghiêm trọng liên quan đến hoạt động Đông y.
Trong thời gian tới, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và môi trường; vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là trải qua đại dịch COVID-19 đã và đang có tác động đến sức khỏe Nhân dân. Y học nói chung và Đông y sẽ từng bước khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đặc biệt là hỗ trợ tự chăm sóc tại cộng đồng và y tế cơ sở. Để chủ động ứng phó với các bệnh dịch mới (có thể phát sinh), bệnh nan y gia tăng, nhu cầu về tự chăm sóc và chữa bệnh tại cộng đồng sẽ ngày một nhiều… nên Đông y sẽ là một trong những lựa chọn ưu tiên. Thực tế đó càng đặt ra yêu cầu cần có chỉ đạo và chính sách phù hợp trong tình hình mới để Đông y Việt Nam phát huy tiềm năng, lợi thế, góp phần quan trọng vào chăm sóc sức khỏe Nhân dân và tăng trưởng kinh tế.
Vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy Bù Đốp đề ra 06 nhóm giải pháp để tiếp tục phát triển nền Đông y và Hội Đông y trên địa bàn huyện Bù Đốp cụ thể:

(1) Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân.
(2) Gắn kết y học cổ truyền với y học hiện đại, quân y và dân y. Phát triển dược liệu, kết hợp chặt chẽ giữa việc khuyến khích “trồng cây thuốc tại vườn, tại nhà”; đầu tư dược và thiết bị y tế; thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân; mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khoẻ.
(3) Đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện thành lập các cơ sở khám chữa bệnh bằng Đông y; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác Đông y trên địa bàn huyện.
(4) Thực hiện chương trình phát triển y học cổ truyền, tăng cường kết hợp với y học hiện đại trong phòng bệnh, khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, nâng cao sức khoẻ.
(5) Thực hiện nghiêm chế độ đãi ngộ, chính sách thu hút theo quy định của cấp trên đối với cán bộ y tế để khuyến khích người có trình độ chuyên môn làm việc tại địa phương.
(6) Tăng cường bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ Bác sỹ, Y sỹ, Lương y, Lương dược, hội viên Đông y. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy chế chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, xâm hại đến nhân phẩm và sức khoẻ thầy thuốc; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cơ sở y tế.


 

Nguồn tin: Trung Hiếu - VPHU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay8,015
  • Tháng hiện tại141,658
  • Tổng lượt truy cập1,655,859
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây