Bài học kinh nghiệm sau hơn 13 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 05/8/2008 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn huyện Bù Đốp.

Chủ nhật - 31/10/2021 10:21 492 0
Bài học kinh nghiệm sau hơn 13 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 05/8/2008 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn huyện Bù Đốp.

Hội nghị BCH Đảng bộ huyện lần thứ 6 (khóa XI), nhiệm kỳ 2020-2025 đã tiến hành tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về Nông nghiệp nông dân, nông thôn
Căn cứ Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 05/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn được ban hành, Huyện ủy Bù Đốp đã xây dựng kế hoạch nhằm cụ thể hóa những chủ trương chỉ đạo của Trung ương và đề ra giải pháp để triển khai thực hiện phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tế của huyện; trong đó, luôn nhấn mạnh vị trí, vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn và các mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả trong phát triển nông nghiệp huyện nhà gắn với thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 18/3/2002, Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.
Sau hơn 13 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW, Đảng bộ huyện Bù Đốp đã cơ bản hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đã đề ra trong giai đoạn 2008 - 2021. Kinh tế nông nghiệp có sự chuyển dịch rõ nét, nâng cao về sản lượng và chất lượng sản phẩm, đã hình thành được một số vùng sản xuất tập trung. Giá trị sản xuất nông - lâm - thuỷ sản tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 11,79%/năm. Cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch theo hướng tăng dần tỉ trọng công nghiệp, dịch vụ. Nông- lâm nghiệp - thủy sản chiếm tỷ trọng 59,93% (năm 2008 là 79,1%); Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng chiếm 16,14% ( năm 2008 là 3,58%); Thương mại - dịch vụ chiếm 23,93% (năm 2008 là 17,32%). Kinh tế trang trại đang dần trở thành hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả trong các mô hình kinh tế của huyện với 42 trang trại đạt tiêu chuẩn. Xóa đói giảm nghèo đạt mục tiêu đề ra, tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2020 giảm còn 2,72% (theo chuẩn mới, tiếp cận đa chiều). Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn hằng năm luôn thực hiện đạt 111,3% nghị quyết; giải quyết việc làm cho lao động đạt 146% nghị quyết. Lưới điện quốc gia đã đến 52/52 thôn, ấp, khu phố với tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện đạt 97,61%; tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt 95%; 100% số xã đã có đường giao thông rải nhựa tới trung tâm xã; đường liên thôn, ấp được bê tông hóa, nhựa hóa, cứng hóa đạt 97,26%; hệ thống truyền thanh FM cơ bản đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho nhân dân với 134 cụm loa truyền thanh không dây thực hiện kết nối với 52 khu dân cư. Chương trình xây xựng nông thôn mới đến nay đã có 4/6 xã đạt chuẩn.

Công trình thủy lợi sau Thủy Điện Cần đơn được thông suốt góp phần giải quyết nhu cầu nước tưới cho Nông dân trong các đợt nắng hạn kéo dài hàng năm
Tuy nhiên, do đặc thù của huyện biên giới, tình hình diễn biến thời tiết cực đoan, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, giá cả thị trường biến động... gây nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp của bà con nhân dân; sự gắn kết giữa nông dân với các đầu mới tiêu thụ nông sản chưa thực sự chặt chẽ; ngoài ra, tình hình dịch bệnh Covid-19 từ cuối năm 2019 đến nay còn nhiều diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội; việc triển khai thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW có lúc, có nơi chưa chủ động, chưa thấm sâu vào các tầng lớp Nhân dân; một số chính sách, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, phát triển sản xuất, vay vốn tín chấp còn bất cập; hợp tác xã vẫn chưa năng động, sáng tạo trong hoạt động; Thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn còn thấp, huy động sức dân chưa được nhiều; nhận thức của một bộ phận cán bộ và người dân còn hạn chế, còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư từ ngân sách Nhà nước... Từ những mặt còn hạn chế và khó khăn của huyện, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã nghiêm túc rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc trong thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW đó là:
- Để thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết hội nghị Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trước hết phải nâng cao nhận thức cho người dân về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
- Nông dân phải đóng vai trò là chủ thể trong quá trình phát triển nông nghiệp nông thôn, Nhà nước giữ vai trò định hướng và hỗ trợ;
- Nông dân phải phát huy vai trò làm chủ, phát huy nội lực, không ỷ lại và các chính sách hỗ trợ, trợ cấp của Nhà nước;
- Phải phá bỏ tập quán canh tác cũ, lạc hậu, học tập và xây dựng các mô hình trình diễn áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất; tăng cường chế biến, bảo quản nông sản; xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông nghiệp.
- Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cần quyết liệt hơn trong triển khai, tổ chức, thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW.
- Trong công tác tổ chức thực hiện cần xây dựng được mô hình tăng trưởng kinh tế điển hình, gương điển hình trong sản xuất nông nghiệp, từ đó nhân rộng ra trên địa bàn toàn huyện, đồng thời cần áp dụng các chính sách hỗ trợ người dân một cách linh hoạt, phù hợp thực tiễn và có hiệu quả.
Trong thời gian tới với xu hướng phát triển mới và hội nhập; chủ trương, chính sách đúng đắn, phù hợp của Đảng, Nhà nước và thành tựu của khoa học, công nghệ là những nhân tố quan trọng tác động tích cực đến sản xuất nông nghiệp, nông thôn và đời sống của Nhân dân. Những tiềm năng, lợi thế trong nông nghiệp của huyện cần tiếp tục được khai thác, phát huy; kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, vận chuyển, lưu thông sản phẩm, hàng hóa. Bên cạnh đó, cần tập trung các giải pháp thiết thực khắc phục các khó khăn trước mắt về nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp về chất lượng đầu tư khoa học công nghệ, công nghệ cao trong sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện, liên kết các chuỗi cung ứng – tiêu thụ sản phẩm, xây dựng nông thôn mới và nâng cao chất lượng tiêu chí đã đạt được... nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 26-NQ/TW và tiến tới mục tiêu chung Xây dựng giai cấp nông dân, củng cố liên minh công nhân - nông dân - trí thức vững mạnh, tạo nền tảng kinh tế - xã hội và chính trị vững chắc cho sự phát triển.
 

Nguồn tin: Nguyễn Trung Hiếu - VPHU:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Hôm nay5,080
  • Tháng hiện tại83,866
  • Tổng lượt truy cập1,598,067
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây