Ðổi thay nông thôn mới vùng biên

Thứ tư - 20/12/2023 09:28 73 0
Bù Đốp là huyện biên giới còn nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, những năm qua chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó như thổi một luồng gió mới, làm thay đổi diện mạo nông thôn vùng biên.

Ưu tiên phát triển hạ tầng

Cơ sở hạ tầng là tiêu chí khó trong xây dựng NTM, đây cũng là trăn trở của chính quyền và nhân dân xã Phước Thiện thời gian qua. Để hoàn thành tiêu chí này, ngoài nguồn vốn ngân sách, chương trình xây dựng NTM luôn nhận được sự đồng tình hưởng ứng từ nhân dân. Theo đó, người dân đã tích cực đóng góp sức người, sức của để cùng xây dựng nông thôn, địa phương ngày càng phát triển, thêm xanh, sạch, đẹp. Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và đồng thuận của nhân dân, đến nay Phước Thiện đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

BĐ
BĐ
BĐ

Nhờ được đầu tư bài bản, đường giao thông nông thôn huyện Bù Đốp khang trang, sạch, đẹp, làm thay đổi diện mạo vùng biên

Chủ tịch UBND xã Phước Thiện Nguyễn Đức Thắng cho biết: Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là công tác tuyên truyền “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động, giải thích cụ thể, “mưa dầm thấm lâu” nên người dân hiểu và hưởng ứng. Từ đó, việc giải phóng mặt bằng cũng như đóng góp ủng hộ xây dựng NTM thuận lợi. Hiện hầu hết các tuyến đường giao thông trên địa bàn đều được mở rộng, đảm bảo đi lại, giao thương thuận tiện cho người dân. Từ đó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

BĐ

Cơ sở hạ tầng trường học cũng được đầu tư phục vụ tốt nhu cầu dạy và học

Năm 2023, huyện Bù Đốp huy động gần 200 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Trong đó, vốn của Trung ương, tỉnh gần 14 tỷ đồng; nhân dân và doanh nghiệp đóng góp gần 1,5 tỷ đồng, còn lại là vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án có mục tiêu lồng ghép của huyện. Các nguồn vốn được tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, như thi công gần 36km đường giao thông, xây mới 6 nhà văn hóa, thủy lợi và thực hiện mô hình hỗ trợ người dân phát triển sản xuất… Cuối năm 2020, Bù Đốp chỉ đạt bình quân 16,3 tiêu chí/xã, với 3 xã đạt chuẩn NTM, đến nay huyện có 7/7 xã, thị trấn đạt 19/19 tiêu chí NTM; 100% tuyến đường thôn, ấp được nhựa hóa, bê tông hóa khang trang, sạch, đẹp tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương.

BĐ

Một tuyến đường khang trang, sạch, đẹp ở xã Thiện Hưng

Ông Trần Văn Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bù Đốp cho hay: Đến thời điểm này, Bù Đốp cơ bản hoàn thành chương trình xây dựng NTM, đang tiến tới xây dựng NTM nâng cao. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, nhưng cũng hết sức khó khăn trong tình hình kinh tế hiện nay. Song với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao từ nhân dân, chúng tôi phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong thời gian tới.

Chất lượng cuộc sống người dân là thước đo

Ông Nguyễn Ngọc Trung ở ấp Tân Trạch, xã Phước Thiện phấn khởi cho biết: Địa phương đã có sự thay đổi rất lớn từ đường làng, ngõ xóm đến các công trình thủy lợi, phúc lợi xã hội phục vụ người dân. Vì vậy, đời sống nhân dân ngày càng ổn định, có điều kiện phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe…

BĐ
BĐ

Song song với đầu tư cơ sở hạ tầng thúc đẩy phát triển sản xuất, nhiều mô hình kinh tế được người dân áp dụng hiệu quả giúp nâng cao chất lượng đời sống

Đến nay, thu nhập bình quân trên địa bàn huyện đạt 70 triệu đồng/người/năm; 98,6% hộ dân được sử dụng điện và 99,6% hộ sử dụng nước sạch; 7 ấp được công nhận khu dân cư nông thôn kiểu mẫu; 95,6% gia đình và 94,2% khu dân cư văn hóa; 14/22 trường học đạt chuẩn quốc gia. Hiện toàn huyện chỉ còn 179 hộ nghèo và 210 hộ cận nghèo, lần lượt chiếm 1,03% và 1,21% tổng số hộ dân toàn huyện.

Thời gian tới, huyện tiếp tục huy động nguồn lực để triển khai các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Chúng tôi lấy chất lượng cuộc sống người dân làm thước đo, lấy sự hài lòng của nhân dân làm kết quả để các cấp, ngành cùng hướng tới, đặc biệt là tiêu chí về thu nhập mang tính bền vững.
Ông TRẦN VĂN THÀNH,
Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bù Đốp

2023 là một năm đầy khó khăn bởi tác động tình hình kinh tế thế giới và trong nước, song với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhân dân và doanh nghiệp, công cuộc xây dựng NTM trên địa bàn huyện biên giới Bù Đốp vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực. Diện mạo nông thôn đổi thay rõ nét, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Đây là tiền đề quan trọng để Bù Đốp tiếp tục xây dựng NTM nâng cao trong thời gian tới.

HV

Nguồn tin: Văn Đoàn (Bình Phước Onlien)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại153,788
  • Tổng lượt truy cập1,668,116
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây