Bao phủ vắc xin để thích ứng an toàn

Chủ nhật - 31/10/2021 23:40 282 0
Chỉ trong 33 giờ (từ 18 giờ ngày 29 đến 6 giờ 30 phút ngày 31-10), toàn tỉnh có thêm 115 ca mắc Covid-19, nhiều nhất kể từ đầu đợt dịch đến nay. Đây là con số đáng báo động trong công tác phòng, chống dịch hiện nay, nhất là khi tỉnh “mở cửa” trở lại và tỷ lệ bao phủ vắc xin Covid-19 chưa đạt ngưỡng an toàn.

Hơn 6 tháng kể từ khi đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, cùng với công tác phòng, chống dịch, cả nước đã đồng lòng thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19, trong đó tập trung ưu tiên những tỉnh, thành có nguy cơ cao. Đặc biệt, sau nhiều tháng kiên cường chống dịch, cùng với chiến lược “5K + vắc xin” và phong tỏa, cách ly, khoanh vùng dập dịch, giai đoạn căng thẳng của đợt dịch đã đi qua. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu “zero covid” là không khả thi, ngày 11-10, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Các tỉnh, thành phố tùy cấp độ dịch đã “mở cửa” thích ứng, chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Tại Bình Phước, chủ trương nới lỏng giãn cách, sống chung an toàn với Covid-19 có hiệu lực kể từ 0 giờ ngày 16-10. Theo đó, nhiều hoạt động kinh tế - xã hội được khởi động, mở cửa trở lại trong điều kiện phòng, chống dịch an toàn. Tuy nhiên, cũng từ đó, số ca mắc Covid-19 trong tỉnh ngày càng gia tăng, trung bình mỗi ngày tăng trên 20 trường hợp. Đáng chú ý chỉ trong hơn 24 giờ (từ 18 giờ ngày 29 đến 18 giờ 20 phút ngày 30-10), toàn tỉnh có thêm 60 ca mắc Covid-19 và trong 9 giờ (từ 21 giờ 30 phút ngày 30 đến 6 giờ 30 phút ngày 31-10), có thêm 55 trường hợp dương tính với Covid-19, nhiều nhất kể từ đầu đợt dịch đến nay. Trong đó, chủ yếu là các trường hợp về từ tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và các trường hợp F1 đã được cách ly trước đó. Tuy nhiên, điều đáng lo là khoảng trên 60% số ca nhiễm mới này là những người đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 từ 1 đến 2 mũi và có một số trường hợp chưa xác định được nguồn lây, người môi giới bất động sản. Điều này đặt ra không ít khó khăn trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh, nhất là khi tỷ lệ bao phủ vắc xin Covid-19 tại tỉnh chưa đạt ngưỡng an toàn.

Theo các chuyên gia y tế, dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, mỗi người vẫn có khả năng dương tính với Covid-19 nhưng thường có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng nên việc lây nhiễm không quá đáng lo. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là tỷ lệ bao phủ vắc xin Covid-19 trong tỉnh chưa cao, trong cộng đồng còn rất nhiều người từ 18 tuổi trở lên chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh hoặc mới tiêm 1 mũi. Thống kê, hiện nay có khoảng 70% dân số từ 18 tuổi trở lên trong tỉnh được tiêm mũi 1, khoảng trên 130 ngàn người đã hoàn thành 2 mũi. Điều này đồng nghĩa với nguy cơ lây nhiễm đối với người chưa tiêm hoặc mới tiêm mũi 1 là rất cao, nếu mỗi người dân không nâng cao ý thức tự phòng dịch, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng. Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần truyền đi thông điệp “một người lơ là, cả xã hội vất vả”, và khuyến cáo ấy vẫn còn nguyên giá trị.

Chuyển sang trạng thái sống chung an toàn với Covid-19 được xem là giải pháp đúng đắn, kịp thời, phù hợp với tình hình, diễn biến dịch và yêu cầu đời sống dân sinh hiện nay. Tuy nhiên, trong lúc tỷ lệ bao phủ vắc xin Covid-19 tại tỉnh chưa đạt ngưỡng an toàn thì nguy cơ đe dọa sức khỏe, tính mạng người dân vẫn đặt ra cấp thiết. Cùng với các giải pháp điều hành phục hồi nền kinh tế, vấn đề trọng yếu hiện nay là đẩy nhanh tốc độ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 để chung sống an toàn với đại dịch.

HV

Nguồn tin: Bình Phước Oline:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Hôm nay6,636
  • Tháng hiện tại85,422
  • Tổng lượt truy cập1,599,623
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây