Tin Covid sáng 27-10: 13 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát; Bắc Giang xuất hiện chùm F0 mới

Thứ ba - 26/10/2021 23:24 213 0
Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tính đến nay, có 13 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Ninh Bình, Lạng Sơn, Sơn La, Yên Bái, Lai Châu, Hải Phòng, Tuyên Quang, Thái Bình, Hưng Yên, Điện Biên, Thái Nguyên, Hòa Bình, Bắc Kạn. Tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An số lượng ca nhiễm mới và tử vong giảm rõ rệt.

Các tỉnh phía Nam nâng cao cảnh giác với dịch bệnh

Tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch với 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu các tỉnh phía Nam nâng cao cảnh giác, không lơ là trước dịch bệnh; khu vực Tây Nam Bộ, khẩn trương tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19, nhanh chóng bao phủ vắc xin mũi 1, tiếp tục tiêm mũi 2

Theo báo cáo của Bộ Y tế, nhìn chung, số ca mắc mới Covid-19 trên cả nước trong 2 tuần qua đã giảm 48% so với 2 tuần trước đó. Tuy nhiên, nếu tính riêng từng tuần thì tuần sau tăng 14,4% so với tuần liền trước. Trong số 19 tỉnh, thành phố miền Đông, Tây Nam Bộ, so với tuần trước đó, từ ngày 19 đến 25-10, 17/19 địa phương ghi nhận ca mắc trong cộng đồng tăng; 2 địa phương ghi nhận số ca mắc giảm.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tình hình dịch bệnh tại các tỉnh Tây Nam Bộ trong tình trạng có nguy cơ rất cao, cần tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống, nâng cao mức độ cảnh giác. 

Tin Covid sáng 27-10: 13 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát; Bắc Giang xuất hiện chùm F0 mới
Xét nghiệm Covid-19. Ảnh: suckhoedoisong.vn 

Đặc biệt, trong thời gian qua, lượng người từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương,  Đồng Nai, Long An về khu vực này rất lớn, tỷ lệ lây nhiễm trên số người về rất cao, khoảng 1,6%; khả năng lây lan ra cộng đồng rất lớn, đặc biệt đối với địa bàn chưa kịp tiêm bao phủ vắc xin mũi 1. Các tỉnh Tây Nam Bộ phải giám sát chặt người từ vùng dịch về, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", giám sát y tế, xét nghiệm, cách ly theo điều kiện thực tiễn tại địa phương theo các hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cùng chia sẻ, tháo gỡ khó khăn trong kiểm soát người từ nơi khác về. Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương kết nối, liên thông dữ liệu để có thể xác định người đến từ tỉnh khác trước đó đã cư trú tại xã, phường có nguy cơ dịch cấp độ mấy. Tại những vùng nguy cơ dịch cấp độ 1, khu vực có đủ điều kiện, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn cụ thể cho các địa phương, tổ chức linh hoạt cho học sinh đi học trở lại với nhiều phương thức khác nhau như học luân phiên, kết hợp học trực tiếp với trực tuyến…

Bắc Giang xuất hiện chùm lây nhiễm Covid-19 mới

Tối 26-10, thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, trong ngày trên địa bàn phát sinh 2 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại thôn Hạ, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên. Đây là 2 mẹ con, có yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch ở TP Hà Nội.

Ngay sau khi phát sinh ca mắc mới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang yêu cầu chuyển trạng thái từ phòng dịch sang chống dịch, kích hoạt các biện pháp chống dịch tại xã Thượng Lan và các địa bàn liên quan của huyện Việt Yên. 

Ngành y tế hỗ trợ huyện Việt Yên triển khai thần tốc công tác điều tra, truy vết, xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến các ca mắc mới; tuyệt đối không được bỏ sót, bỏ lọt bất cứ trường hợp nào. Đặc biệt lưu ý nếu có các trường hợp tiếp xúc là chủ nhà trọ, công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp. 

Đến chiều 26-10, lực lượng chức năng truy vết được 24 trường hợp là F1 và 136 F2 liên quan đến 2 ca mắc Covid-19 nêu trên. Trong số đó, một số trường hợp test nhanh cho kết quả dương tính. 

Bên cạnh việc lấy mẫu xét nghiệm cho địa bàn có nguy cơ, huyện Việt Yên đang khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên toàn xã Thượng Lan với gần 10.000 dân sinh sống. Các hoạt động vui chơi, buôn bán và một số dịch vụ khác trên địa bàn xã được yêu cầu tạm dừng.

Phú Thọ ghi nhận 33 ca mắc Covid-19 mới

Ngày 26-10, tỉnh Phú Thọ cho biết, trong ngày tỉnh ghi nhận 33 ca mắc Covid-19 mới. Như vậy từ ngày 14-10 đến nay, Phú Thọ ghi nhận 446 ca mắc Covid-19, trong đó riêng thành phố Việt Trì 281 ca; thị xã Phú Thọ 11 ca; huyện Lâm Thao 88 ca; huyện Phù Ninh 60 ca...

Bệnh viện dã chiến tỉnh Phú Thọ số 1 và 2 đang theo dõi và điều trị 366 bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện dã chiến huyện Lâm Thao đang theo dõi và điều trị 22 bệnh nhân Covid-19. Các ca mắc Covid-19 toàn tỉnh không xuất hiện tình trạng nặng.

Các trường hợp F0 đang điều trị tại nhà trên địa bàn thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao, có sức khỏe ổn định. Sở Y tế tỉnh đã thiết lập mô hình Tổ chăm sóc người mắc Covid-19 với đầy đủ các trang thiết bị y tế, thuốc thiết yếu, vật tư, ô xy y tế theo các hướng dẫn chi tiết của Bộ Y tế. 

TP Cần Thơ ghi nhận 128 ca mắc mới, trong đó có nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng

Ngày 26-10, TP Cần Thơ ghi nhận 128 ca mắc mới, nâng tổng số cá mắc lên  6.754 ca mắc Covid-19, điều trị khỏi 5.993 ca và có 99 người tử vong. TP Cần Thơ có hơn 830 nghìn người tiêm mũi 1 và hơn 240 nghìn người đã tiêm mũi 2 phòng Covid-19. Tỷ lệ người tiêm vắc xin từ 18 tuổi trở lên của thành phố đạt hơn 87%.

Cùng ngày, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ có thông báo khẩn về các địa điểm nguy cơ liên quan chùm ca mắc Covid-19 tại hẻm 125 Hoàng Văn Thụ. Đây là lần thứ 4 phát hiện ca F0 trong cộng đồng tại con hẻm này.

Theo đó, có 9 điểm liên quan chùm ca mắc Covid-19 tại hẻm 125 Hoàng Văn Thụ, gồm: Điểm tiêm ngừa Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ; chợ Cả Đài; điểm tiêm ngừa tại Trường Mầm non Tây Đô; sạp quần áo Nguyệt ở chợ An Hòa; quán trà sữa Peekaboo; phòng khám bác sĩ Hoàng Quang Sáng; tiệm tóc Ngọc Ngân; nhà thuốc Trung Sơn trên đường Lý Tự Trọng và Ngân hàng Kiên Long tại số 38-40 đường Hòa Bình.

Sau 2 ngày phát sinh F0 cộng đồng, qua xét nghiệm sàng lọc, ngành chức năng phát hiện 52 F0 ở hẻm 125 và tạm thời phong tỏa hẻm, khi có kết quả truy vết, xét nghiệm F0 sẽ dỡ phong tỏa.

TP Cần Thơ đang tăng tốc tiêm vắc xin phòng Covid-19 để sớm đạt được miễn dịch cộng đồng.

Tin Covid sáng 27-10: 13 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát; Bắc Giang xuất hiện chùm F0 mới
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân. Ảnh: Bộ Y tế 

Nam Định thêm 24 ca nhiễm Covid-19 mới

Thông tin từ UBND tỉnh Nam Định cho biết, trong ngày 26-10, Nam Định đã ghi nhận 24 ca nhiễm Covid-19 mới, bao gồm; 9 ca ở phường Lộc Hạ, TP Nam Định; 12 ca ở huyện Ý Yên và 3 ca ở huyện Trực Ninh.

Trong đó, ổ dịch mới ở phường Lộc Hạ, TP Nam Định được đánh giá là rất phức tạp. F0 của ổ dịch này là anh N.V.Đ (30 tuổi), ở KĐT Thống Nhất, phường Lộc Hạ, là nhân viên Chi nhánh Ngân hàng SHB tại Nam Định. Vào đầu giờ sáng 25-10, anh N.V.Đ có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19 tại Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Nam Định. Kết quả xét nghiệm RT-PCR lúc 14 giờ cùng ngày đã khẳng định anh dương tính với  Covid-19.

Ngay sau đó, TP Nam Định huy động các lực lượng khẩn trương điều tra, truy vết các trường hợp liên quan, bước đầu xác định 55 F1. Trong đó có 8 F1 của anh N.V.Đ nhiễm Covid-19. Hiện, Nam Định đã xác định được 337 trường hợp F1.

Các bệnh nhân thuộc 3 gia đình gồm những người làm ở ngân hàng, giáo viên, công nhân may, lao động tự do, học sinh nên có lịch trình di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người.

UBND TP Nam Định đã quyết định cách ly khu vực đường Lê Tiến Phục và đường Sơn Nam, phường Lộc Hạ, gồm 32 hộ, 134 nhân khẩu.

Đắk Lắk thêm 150 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 47 ca trong cộng đồng

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Lắk cho biết, ngày 26-10 toàn tỉnh ghi nhận thêm 150 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó, 47 trường hợp trong cộng đồng.

Cụ thể, TP Buôn Ma Thuột ghi nhận 59 trường hợp, gồm 38 trường hợp trong cộng đồng, 18 trường hợp ở khu phong tỏa, còn lại 3 trường hợp ở khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà và qua sàng lọc. Thị xã Buôn Hồ 60 trường hợp, gồm 6 trường hợp trong cộng đồng, 48 trường hợp trong khu phong tỏa và 6 trường hợp ở khu cách ly tập trung. Huyện Cư Kuin 10 trường hợp, gồm 1 trường hợp trong cộng đồng và 9 trường hợp trong khu cách ly tập trung. Huyện Krông Ana 7 trường hợp, gồm 1 trường hợp trong cộng đồng và 6 trường hợp trong khu phong tỏa. Huyện Cư M’gar 7 trường hợp ở khu cách ly tập trung, khu phong tỏa và qua sàng lọc. Huyện Buôn Đôn ghi nhận 6 trường hợp đều ở khu cách ly tập trung. Huyện Ea H’leo ghi nhận 1 trường hợp trong cộng đồng.

Cũng trong ngày 26-10, toàn tỉnh có 72 trường hợp mắc Covid-19 được điều trị khỏi bệnh, đủ điều kiện xuất viện, trở về nơi cư trú.

Như vậy, tính đến chiều 26-10, toàn tỉnh đã ghi nhận 3.473 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, đang điều trị 1.430 trường hợp; 2.021 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh và 22 trường hợp tử vong.

HV 

Nguồn tin: Quân Đội Nhân Dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay1,850
  • Tháng hiện tại98,477
  • Tổng lượt truy cập1,497,960
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây