Các F0 phải được cấp phát túi thuốc điều trị Covid-19 trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận

Thứ bảy - 13/11/2021 02:53 188 0
Thời gian qua, nhiều người dân bức xúc về việc F0 điều trị tại nhà chậm được cấp thuốc Molnupiravir. Trước tình trạng trên, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị trung tâm y tế, các quận, huyện phải phát thuốc điều trị Covid-19 cho các F0 trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận.

Theo Bộ Y tế, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố, Bộ Y tế đã triển khai Chương trình thí điểm điều trị sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir có kiểm soát cho các trường hợp mắc Covid-19 thể nhẹ, thể không triệu chứng điều trị tại các cơ sở y tế, khu cách ly, khu thu dung điều trị và tại nhà.

Bộ Y tế cho biết, các kết quả báo cáo giữa kỳ của Chương trình tại 22 tỉnh, thành phố cho thấy thuốc có tính an toàn cao, dung nạp tốt, hiệu quả rõ rệt về giảm tải lượng virus, giảm lây lan, giảm chuyển nặng, rút ngắn thời gian điều trị với tỷ lê bệnh nhân có kết quả RT-PCR sau 5 ngày âm tính hoặc dương tính với giá trị CT ≥ 30 từ 72,1% đến 99,1%; tỷ lệ bệnh nhân có kết quả xét nghiệm RT-PCR sau 14 ngày âm tính hoặc dương tính với giá trị CT ≥ 30 gần 100%; tỷ lệ chuyển nặng rất thấp từ 0,02%-0,06% và không có ca nào dẫn đến tử vong. Các kết quả rất khả quan của Chương trình đã đóng góp hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch của TP Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch.

Các F0 phải được cấp phát túi thuốc điều trị Covid-19 trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận
Ảnh minh họa: Bộ Y tế.  

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, trên địa bàn đang có hàng chục nghìn trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 cách ly, điều trị tại nhà. Theo quy định, những người này sẽ được cấp phát các gói thuốc A, B hoặc C tùy theo tình trạng bệnh. Tuy nhiên, theo phản ánh từ người dân, nhiều người bệnh chưa được cấp phát thuốc điều trị kịp thời khiến tình trạng bệnh chuyển nặng.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, việc tổ chức chăm sóc và cung cấp thuốc điều trị cho người F0 theo phác đồ đã góp phần là giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tỷ lệ chuyển nặng và giảm tử vong.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nhận được những phản ánh bức xúc của người dân qua đường dây nóng về việc người đã được xác định là F0, người dân tự xét nghiệm và có kết quả dương tính nhưng không liên hệ được trạm y tế phường, xã, thị trấn để được tư vấn, cấp phát túi thuốc điều trị Covid 19.

Trước thực trạng này, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quận huyện, TP Thủ Đức tăng cường phổ biến, kiểm tra, giám sát hoạt động chăm sóc và quản lý F0 cách ly tại nhà do trạm y tế phường, xã, thị trấn và các trạm y tế lưu động thực hiện.

Tất cả các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà và cơ sở cách ly trên địa bàn phải được cấp phát túi thuốc điều trị Covid-19 trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận. Túi thuốc điều trị Covid-19 tại nhà phải đúng thành phần theo hướng dẫn của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh; tuân thủ chỉ định và cấp phát thuốc Mulnopiravir theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Nói về việc cấp phát thuốc Molnupiravir điều trị tại nhà cho F0 chậm, một số trạm trưởng trạm y tế trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đều cho biết, do những ngày vừa qua, số lượng F0 trên địa bàn tăng nhanh, thuốc Molnupiravir điều trị cho F0 tại các trạm y tế không được cấp sẵn. Vì vậy khi có ca bệnh thì các trạm y tế mới làm đề xuất dự trù gửi trung tâm y tế các quận, huyện, sau đó mới được cấp xuống trạm y tế các xã, phường. Bên cạnh đó, người dân muốn được cấp phát thuốc Molnupiravir phải ký cam kết; cán bộ y tế phải rà soát lại xem F0 có chống chỉ định sử dụng hay không sau đó mới được phát thuốc cho người dân dẫn đến F0 nhận thuốc chậm.

Những ngày gần đây, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã gia tăng trở lại số ca F0 và tử vong. TP Hồ Chí Minh đang quản lý, chăm sóc khoảng 55.000 ca F0; trong đó có khoảng 11.600 ca đang điều trị tầng 2, 3; 4.200 ca đang cách ly tập trung và khoảng 39.000 ca cách ly tại nhà.

Túi thuốc điều trị Covid-19 tại nhà phải đúng thành phần theo hướng dẫn của Sở Y tế. Đặc biệt, lưu ý tuân thủ chỉ định và cấp phát thuốc Mulnopiravir theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế (F0 có triệu chứng nhẹ và ký cam kết sử dụng). Không sử dụng Mulnopiravir cho phụ nữ mang thai và cho con bú; người suy gan, viêm gan siêu vi cấp, suy thận, viêm tụy cấp hoặc mạn tính. Mặt khác, phải ngưng sử dụng Molnupiravir khi cần thiết sử dụng thuốc kháng viêm, chống đông.

HV

Nguồn tin: Quân đội Nhân dân điện tử:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Hôm nay5,132
  • Tháng hiện tại67,264
  • Tổng lượt truy cập1,466,747
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây