Phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 chứa đột biến lạ

Thứ hai - 15/11/2021 18:16 188 0
Việc phát hiện biến thể B.1.640 một lần nữa làm dấy lên mối lo ngại về khả năng biến đổi của virus SARS-CoV-2 trong bối cảnh chưa thể đảm bảo cân bằng nguồn cung vaccine ngừa COVID-19 trên thế giới.
Phat hien bien the moi cua virus SARS-CoV-2 chua dot bien la hinh anh 1
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Iran. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Các chuyên gia Pháp mới đây đã phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mới có tên gọi khoa học là B.1.X hay B.1.640 trong các mẫu bệnh phẩm của nhiều bệnh nhân COVID-19 tại nước này và một số quốc gia châu Âu khác.

Biến thể B.1.640 được xác định có trong mẫu bệnh phẩm của 24 trường hợp, gồm 18 trẻ em và 6 người lớn, tại một ngôi trường ở vùng Brittany của nước này hồi tháng 10 vừa qua.

Qua quá trình giải trình tự gene, nhóm chuyên gia Pháp nhận thấy B.1.640 không có 3 đột biến tiêu biểu của chủng Delta là E484K, E484Q và L452R, thay vào đó, biến thể này chứa những đột biến chưa từng ghi nhận trước đây.

Những dữ liệu ít ỏi mà nhóm chuyên gia trên có được lúc này là các đột biến nằm ở protein cho phép virus “mở khóa” tế bào để xâm nhập vào cơ thể.

Giáo sư Cyrille Cohen tại Đại học Bar-Ilan (Pháp) nêu rõ ở biến thể B.1.640, gai protein cho phép virus bám vào tế bào người và lây nhiễm đã bị loại bỏ một số thành phần so với chủng gốc.

Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa thể xác định được liệu thay đổi này có khiến virus tăng hay giảm khả năng lây lan hay không.

Qua truy vết, các nhà khoa học nhận định biến thể B.1.640 nhiều khả năng có nguồn gốc từ châu Phi.

Một lần nữa biến thể này làm dấy lên mối lo ngại về khả năng biến đổi của virus SARS-CoV-2 trong bối cảnh chưa thể đảm bảo cân bằng nguồn cung vaccine ngừa COVID-19 trên thế giới.

Tính đến cuối tháng 10 năm nay, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã tiêm phòng cho phần lớn dân số của họ. Tuy nhiên, tại châu Phi, chỉ khoảng 6% dân số được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Việc cung cấp vaccine cho các nước châu Phi hiện vẫn gặp nhiều trở ngại, chủ yếu là do hạ tầng y tế tại đây còn yếu kém.

Ngoài Pháp, nhiều quốc gia khác như Anh, Thụy Sĩ, Italy cũng đã ghi nhận những ca nhiễm biến thể B.1.640, song tỷ lệ còn khá thấp.

Từ ngày 11/11, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) đã bổ sung B.1.640 vào danh sách các biến thể đang theo dõi./.

HV

Nguồn tin: Vietnam+:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Hôm nay4,525
  • Tháng hiện tại66,657
  • Tổng lượt truy cập1,466,140
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây