Chuẩn bị tâm lý và chăm sóc trẻ khi tiêm vaccine phòng Covid-19

Thứ hai - 15/11/2021 04:00 625 0
Theo các chuyên gia, để chuẩn bị tốt tâm lý cho trẻ, trước ngày đi tiêm vaccine, cha mẹ hãy nói chuyện với con về lợi ích của tiêm ngừa.
 
BĐ
(Ảnh: HCDC)

Câu hỏi: Tôi cần chuẩn bị tâm lý cho con thế nào khi đi tiêm vaccine. Cách theo dõi sau tiêm vaccine với trẻ em có khác người lớn không?

Trả lời: 

Theo các chuyên gia, để chuẩn bị tốt tâm lý cho trẻ, trước ngày đi tiêm vaccine, cha mẹ hãy nói chuyện với con về lợi ích của tiêm ngừa. Cần cho trẻ ăn uống đầy đủ, uống nhiều nước. Tuân thủ 5K để bảo đảm không bị lây nhiễm Covid-19 tại nơi tiêm.

Ngay sau tiêm, trẻ cần được theo dõi ít nhất 30 phút tại điểm tiêm ngừa. Sau đó về nhà, cha mẹ phải tiếp tục theo dõi các tác dụng phụ có thể gặp như đau, mẩn đỏ, sưng tấy, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, sốt, buồn nôn.

Các tác dụng phụ này xảy ra trong vòng 1 hoặc 2 ngày kể từ khi tiêm vaccine. Đó là dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể đang tạo hàng rào bảo vệ và sẽ biến mất trong vòng vài ngày.

Trường hợp trẻ bị sốt ngay sau tiêm, từ 38,5 độ C trở lên, cha mẹ có thể cho con uống hạ sốt theo chỉ dẫn của dược sĩ, bác sĩ. Ngoài ra, phụ huynh có thể cho con dùng thêm Oresol và chườm ấm.

Trong thời gian theo dõi tại nhà, đặc biệt trong 7 ngày đầu, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nếu trẻ có các dấu hiệu sau đây cần liên hệ với cơ sở y tế: Sốt cao liên tục trên 39 độ C mà không đáp ứng thuốc hạ sốt, tê quanh môi hoặc lưỡi; có dấu hiệu khó thở, thở rít, khò khè, tím tái, có cảm giác ngứa, căng cứng, nghẹn họng, nói khó.

Trẻ có thể bị đau đầu kéo dài, dữ dội, li bì, ngủ gà, lú lẫn, hôn mê, co giật, đau tức ngực, hồi hộp đánh trống ngực kéo dài, ngất. Có thể thấy da trẻ phát ban hoặc xuất huyết dưới da. Triệu chứng về tiêu hóa như nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy cũng cần lưu ý. 

HV

Nguồn tin: Nhân Dân điện tử::

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay5,477
  • Tháng hiện tại67,609
  • Tổng lượt truy cập1,467,092
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây