Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bù Đốp làm tốt công tác ủy thác tín dụng chính sách xã hội

Chủ nhật - 29/05/2022 22:45 338 0
Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo là một trong những giải pháp góp phần nâng cao đời sống hội viên và tạo chuyển biến trong hoạt động của hội. Hàng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và Chính quyền địa phương khảo sát nắm tình hình đời sống, việc làm cũng như nhu cầu vay vốn của hội viên, phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ làm chủ để có biện pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp với điều kiện và khả năng của Hội.

Hội LHPN huyện kiểm tra hoạt động uỷ thác tại xã Tân Tiến
Trên tinh thần văn bản liên tịch đã ký kết với Ngân hàng Chính sách xã hội, ngay từ đầu năm, Hội LHPN huyện Bù Đốp đã chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo Hội phụ nữ các xã quản lý tốt nguồn vốn tín dụng ưu đãi, thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của NHCSXH về cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện. Hội liên hiệp phụ nữ huyện đã phối hợp với NHCSXH đưa các chương trình tín dụng đến đúng tay đối tượng được thụ hưởng, đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả của đồng vốn tín dụng ưu đãi và đảm bảo hoàn trả nợ vay gốc, lãi đúng thời hạn. Tích cực trong công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về hoạt động của NHCSXH, về huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua Tổ TK&VV theo định kỳ tháng, về việc sử dụng vốn vay đúng mục đích xin vay, chấp hành tốt nghĩa vụ trả nợ theo quy định của Ngân hàng.
     Phối hợp với Phòng giao dịch NHCSXH huyện tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ, các kỹ năng quản lý, điều hành các nguồn vốn tín dụng chính sách cho 100% chị em trong Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn, cán bộ Ban thường vụ Hội phụ nữ cơ sở để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, làm tốt các nội dung nhận ủy thác. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác, ủy nhiệm tại cơ sở và đặc biệt là kiểm tra việc sử dụng tiền vay của Tổ viên tổ TK&VV nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách.
Hội LHPN các cấp đặc biệt chú trọng công tác bình xét đối tượng cho vay tại các tổ tiết kiệm và vay vốn, giám sát quá trình sử dụng vốn vay và đôn đốc người vay trả nợ gốc, lãi đúng thời hạn, tuyên truyền vận động thu tiền gửi tiết kiệm của tổ viên vay vốn, đây là những công đoạn có tính quyết định đến chất lượng tín dụng và hoạt động ủy thác.

Hội LHPN huyện kiểm tra các hộ vay vốn
 Do vậy hiệu quả hoạt động ủy thác ngày càng cao, ý thức thực hiện của các tổ tiết kiệm và vay vốn đã đi vào hoạt động đúng hướng chỉ đạo, tích cực trong công tác đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn, tỷ lệ thu hồi nợ đến hạn ngày càng cao, tỷ lệ nợ quá hạn ngày càng giảm, thu nộp lãi đầy đủ, đúng thời gian quy định; trên 95% thành viên Tổ TK&VV do Hội quản lý tham gia thực hiện gửi tiền gửi tiết kiệm định kỳ tháng. Chất lượng hoạt động sử dụng vốn ủy thác ngày càng được nâng lên, uy tín của tổ chức Hội với hội viên phụ nữ, với các cấp chính quyền, với Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện ngày càng được đánh giá là tổ chức hoạt động có hiệu quả cao.
     Dư nợ tín dụng chính sách do Hội LHPN quản lý đến nay đạt trên 96 tỷ đồng, tăng hơn 4,7 tỷ đồng so với đầu năm, dư nợ chiếm tỷ trọng 32% trên tổng dư nợ ủy thác của NHCSXH huyện. Mặc dù quản lý dư nợ lớn nhất trong số các đơn vị nhận ủy thác trên địa bàn, song chất lượng tín dụng do Hội LHPN quản lý luôn được đánh giá cao, tỷ lệ nợ quá hạn luôn duy trì ở mức thấp nhất (tỷ lệ 0,15%), với số dư nợ quá hạn là 149 triệu đồng. Thông qua vốn tín dụng chính sách, hiện nay hơn 2.300 hộ gia đình do chị em phụ nữ làm chủ hoặc là thành viên trong hộ được  55 Tổ Tiết kiệm và vay vốn do Hội phụ nữ quản lý bình xét cho vay vốn và đã được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đưa vào sản xuất, kinh doanh và phục vụ các mục đích an sinh xã hội khác; 100% các Tổ TK&VV do Hội quản lý đều được đánh giá xếp loại Tốt, Khá; không có Tổ xếp loại Trung bình, Yếu/kém.
     Chị Đỗ Thị Như – Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Tổ chức Hội đã thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc và tin cậy cho chị em hội viên thông qua việc đi sâu đi sát, tuyên truyền hướng dẫn cách thức làm ăn, là kênh chuyển tải các tiến bộ khoa học kỹ thuật, thâm canh tăng năng xuất đến chị em phụ nữ, phổ biến kinh nghiệm làm ăn, khuyến khích chị em đầu tư phát triển kinh tế, tạo việc làm tăng thu nhập, phát huy hiệu quả vốn vay cũng như vốn tự có tham gia vào sản xuất. Tổ chức Hội ngày càng phát triển vững mạnh, hàng năm đều được các cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội cấp trên đánh giá là  đoàn thể hoạt động tiên tiến xuất sắc và được các cấp có thẩm quyền khen thưởng.
     Phát huy kết quả đạt được, năm 2022 Hội tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động phụ nữ giúp nhau thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, làm tốt công tác ủy thác vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Tiếp tục phát động cuộc vận động giúp nhau làm kinh tế gia đình, tiết kiệm, tích lũy, hỗ trợ vốn, chuyển giao KHKT giúp hội viên, phụ nữ phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, góp phần giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn./.

 

Nguồn tin: Ngân hàng CSXH huyện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay2,088
  • Tháng hiện tại72,857
  • Tổng lượt truy cập1,740,846
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây