Công bố hết dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Thiện Hưng và Thị trấn Thanh Bình

Thứ tư - 10/01/2024 23:05 69 0
Ngày 10/01/2024, UBND huyện Bù Đốp đã ban hành Quyết định số 22/QĐ-UBND và Quyết định số 21/QĐ-UBND công bố hết dịch đối với bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Thiện Hưng và thị trấn Thanh Bình.
Theo Quyết định, UBND huyện Bù Đốp giao Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Dịch vụ Nôngnghiệp huyện phối hợp với các phòng, ban liên quan và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và tổ chức quản lý, giám sát tình hình chăn nuôi lợn trên địa bàn các xã, thị trấn theo quy định.

Hiện nay, chưa có vắc xin phòng và thuốc điều trị được bệnh Dịch tả lợn châu Phi, vì vậy để chủ động trong công tác phòng chống dịch tả lợn Châu phi, các tổ chức, cá nhân liên quan trên địa bàn huyện cần thực hiện nghiêm một số biện pháp cụ thể như sau:

- Thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi là giải pháp phòng bệnh hiệu quả nhất và quan trọng nhất; thường xuyên vệ sinh, sát trùng, tiêu độc tại chuồng trại, vùng chăn nuôi lợn, các phương tiện vận chuyển, dụng cụ chăn nuôi, điểm buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm của lợn bằng vôi bột hoặc hóa chất và vệ sinh cá nhân những người tham gia chăn nuôi; hằng ngày thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi ca giết mổ lợn; Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt để nuôi lợn.

- Nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân.

- Tăng cường theo dõi, giám sát lâm sàng đối với các đàn lợn; kịp thời phát hiện, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với lợn bị bệnh, nghi bị bệnh.

- Tuân thủ các quy định về quản lý, vận chuyển, kiểm dịch vận chuyển buôn bán lợn và các sản phẩm của lợn.

- Đối với cơ sở giết mổ, chế biến thịt lợn phải thực hiện lợn đưa vào giết mổ phải có nguồn gốc rõ ràng, nghiêm cấm không được giết mổ lợn khi nghi ngờ lợn có biểu hiện bị bệnh phải dừng ngay việc giết mổ thông tin cho cán bộ thôn, cán bộ thú y xã biết để kiểm tra xác minh và có biện pháp xử lý kịp thời.

- Không giấu dịch; Thông tin kịp thời cho nhân viên thú y xã, chính quyền và cơ quan thú y nơi gần nhất bất kể khi nào phát hiện lợn, các sản phẩm lợn nghi bị bệnh, nghi nhiễm mầm bệnh hoặc khi được vận chuyển nhập lậu, nghi nhập lậu.

- Tiêu hủy đàn lợn nhiễm bệnh và các đàn lợn xung quanh có nguy cơ nhiễm bệnh theo hướng dẫn của cơ quan Thú y; không vứt xác lợn chết ra môi trường.

- Khoanh vùng dịch, vùng đệm để áp dụng các giải pháp kỹ thuật cụ thể và phù hợp cho từng vùng.

- Không điều trị lợn bệnh, nghi mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

- Nhân dân hãy lựa chọn lợn sạch có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để bảo vệ sức khỏe cho gia đình. Tố giác các cơ sở nghi có sử dụng lợn bệnh bán ra thị trường với cơ quan chức năng để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.

- Chính quyền và các cơ quan chuyên môn cần tổ chức thực hiện ngay các biện pháp xử lý ổ dịch, các biện pháp phòng, chống theo đúng quy định của Luật thú y và các Thông tư hướng dẫn thi hành Luật; đặc biệt phải dừng việc vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn, kể cả sản phẩm đã qua chế biến chín từ nơi đã có lợn, sản phẩm lợn được xác định dương tính với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
 
HV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay3,753
  • Tháng hiện tại25,575
  • Tổng lượt truy cập1,693,564
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây