Thực hiện các biện pháp phòng chống hạn hán, thiếu nước trong mùa khô 2024

Thứ hai - 19/02/2024 03:51 78 0
Ngày 16/2/2024, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện Bù Đốp ban hành văn bản thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt và nhu cầu thiết yếu khác trong mùa khô năm 2024.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng có khả năng xuất hiện tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ tháng 02/2024, tổng lượng mưa khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tháng 01-02 phổ biến ít mưa (tổng lượng mưa khoảng từ 5-15mm) nên năm 2024 dự báo thời tiết sẽ gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, để chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt, nhu cầu thiết yếu khác trong công tác phòng, chống hạn hán, thiếu nước mùa khô năm 2024. Ban chỉ huy PCTT & TKCN huyện Bù Đốp đề nghị Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện thường xuyên kiểm tra, đánh giá khả năng nguồn nước ở các ao hồ, sông suối trên địa bàn các xã, thị trấn để tham mưu UBND huyện chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn đạt hiệu quả. Tổ chức rà soát, thống kê diện tích cây trồng có khả năng thiếu nước để có kế hoạch sử dụng nước hợp lý; ưu tiên cho nước sinh hoạt, nước uống cho gia súc, tưới cho cây lâu năm có giá trị kinh tế cao khi hạn hán xảy ra. Phối hợp với Trạm Dịch vụ thủy lợi Bù Đốp (cơ quan quản lý, vận hành, khai thác các hồ chứa, đập dâng trên địa bàn huyện) kiêm tra, đánh giá khả năng tích trữ nước tại các công trình này để kiến nghị cơ quan quản lý có kế hoạch điều tiết nước phù hợp, phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.

Đối với Đài truyền thanh - Truyền hình huyện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình hạn hán qua hệ thống thông tin truyền thanh từ huyện đến xã; tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của Nhân dân về tiết kiệm nước; thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến hạn, thiếu nước để chủ động cảnh báo, thông tin kịp thời đến khu phố, thôn, ấp, các xã thị trấn, để người dân biết, chủ động ứng phó, đặc biệt là phổ biến các biện pháp phòng, chống hạn hiệu quả giúp Nhân dân chủ động phòng, chống như: tích cực nạo vét hồ, giếng đào; đào thêm giếng mới; chuẩn bị các dụng cụ để tích nước không để xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt; và nước tưới đối với cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế cao khi hạn hán xảy ra.

Đối với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện. Chủ trì, phối hợp với phòng Nông nghiệp & PTNT và UBND các xã, thị trấn tổ chức tư vấn cho Nhân dân các biện pháp phòng chống dịch đối với gia súc, gia cầm; các kỹ thuật trồng, chăm sóc cây trồng trong điều kiện thời tiết nắng nóng hoặc tư vấn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ hợp lý theo hướng chuyển đổi cây trồng chịu hạn kém sang trồng các loại cây khác có khả năng chịu hạn tốt để hạn chế đến mức thấp nhất khi hạn hán xảy ra.

Đối với Ban quản lý Rừng phòng hộ Bù Đốp. Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn do đơn vị phụ trách; xây dựng phương án, kế hoạch phòng, chống cháy rừng nhằm chủ động trong công tác phòng, chông, không để xảy ra tình trạng cháy rừng; kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định hoặc tham mưu xử lý theo thẩm quyền.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đề nghị Trạm Dịch vụ thủy lợi Bù Đốp thường xuyên kiểm tra, lập kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa hư hỏng kịp thời các công trình thủy lợi do đơn vị mình quản lý, khai thác; phổi hợp với đơn vị có liên quan và UBND các xã, thị trấn tổ chức nạo vét kênh mương, cửa lấy nước đảm bảo cung cấp nước tưới cho toàn bộ diện tích đã hợp đồng, nhằm giảm thiểu tổn thất. Rà soát toàn bộ các diện tích tưới của từng khu vực tưới của công trình đế có kế hoạch điều tiết nước cụ thể, hợp lý; thường xuyên theo dõi mực nước'' hồ, có kế hoạch vận hành công trình cụ thể, tránh tình trạng nước trong hồ bị cạn kiệt. Kiểm tra tình hình hoạt động của các công trình cấp nước sinh hoạt do đơn vị quản lý nhằm phát hiện kịp thời các hạng mục công trình bị hư hỏng, xuống cấp để đề xuất sửa chữa, nâng cấp kịp thời, có phương án vận hành công trình phù hợp đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trong mùa khô. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân biện pháp sử dụng nước tiết kiệm, tránh thất thoát lãng phí.

Đối với UBND các xã, thị trấn. Triển khai các biện pháp phòng chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh; rà soát những khu vực thiếu nước, hạn trên địa bàn để có giải pháp chống hạn cho sản xuất nông nghiệp và trữ nước sinh hoạt cho người dân trong trường hợp nguồn nước bị thiếu hụt. Trong đó, đặc biệt ưu tiên, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Tổ chức kiểm tra, thống kê diện tích cây trồng có khả năng thiếu nước, trên cơ sở cân đối nguồn nước đế có kế hoạch sử dụng nước hợp lý; ưu tiên cho nước sinh hoạt, nước uống cho gia súc, tưới cho cây lâu năm có giá trị kinh tế cao khi hạn hán xảy ra. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho Nhân dân thực hiện các biện pháp tích trữ nước, đồng thời sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nước, triệt để chống thất thoát, lãng phí nước. Khuyến cáo người dân sử dụng phương pháp tưới tiết kiệm nước cho cây trồng; vận động người dân chủ động kéo dài chu kỳ tưới, có biện pháp tủ gốc để giữ ẩm giảm thiểu sự bốc hơi nước nhằm giảm thiểu thiệt hại. Phối hợp với phòng Nông nghiệp & PTNT và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, nhất là ở những nơi thường xuyên xảy ra hạn hán; tuyên truyền, vận động Nhân dân sử dụng nước tiết kiệm, kể cả nước sinh hoạt cũng như nước phục vụ sản xuất, chăn nuôi. Phối hợp với Trạm Dịch vụ thuỷ lợi Bù Đốp tuyên truyền, vận động Nhân dân có diện tích cây trồng nằm trong khu tưới của các công trình thủy lợi tiến hành nạo vét hệ thống kênh mương nội đông phục vụ sản xuất; thông báo lịch cấp nước tưới cụ thể cho Nhân dân biết, tránh trường hợp tranh chấp nước trong thời kỳ xảy ra hạn hán cao điểm./.

HV

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay1,552
  • Tháng hiện tại46,111
  • Tổng lượt truy cập1,714,100
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây