Thực hiện các biện pháp phòng chống hạn hán, thiếu nước trong mùa khô 2024

Thứ ba - 09/01/2024 09:42 47 0
Ngày 9/1/2024, UBND huyện Bù Đốp ban hành văn bản triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong mùa khô năm 2024.
Theo đó, Chủ tịch UBND huyện giao Phòng NN và PTNT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan căn cứ mục 1 Công văn số 4766/UBND-KT ngày 29/12/2023 của UBND tỉnh Bình Phước tham mưu UBND huyện triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong mùa khô năm 2024. Theo Văn bản của UBND tỉnh Bình Phước, trên cơ sở tính toán cân đối nguồn nước năm 2024, cần xác định cụ thể vùng đảm bảo tưới, vùng có nguy bị hạn hán, thiếu nước để cảnh báo Nhân dân sản xuất phù hợp; xây dựng kế hoạch sử dụng nước hợp lý, ưu tiên cho nước sinh hoạt, nước uống cho gia súc, tưới cho cây lâu năm có giá trị kinh tế cao khi xảy ra hạn hán (nếu có). Những khu vực thường xuyên thiếu nước trong mùa khô cần phải thực hiện các biện pháp tăng cường tích trữ nước ở các ao, hồ có sẵn; tu bổ, nạo vét kênh mương, cống, bọng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nước; xây dựng kế hoạch điều tiết, sử dụng nước tiết kiệm cụ thể cho từng nguồn nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

Tăng cường thực hiện việc nạo vét kênh mương, cửa lấy nước, đào ao trữ nước, lắp đặt và vận hành các trạm bơm dã chiến để tận dụng tối đa nguồn nước nhằm giảm thất thoát, lãng phí; thực hiện các giải pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho lúa và cây trồng cạn. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện các biện pháp tích, trữ nước, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nước. Trường hợp xảy ra hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng cần ưu tiên nguồn nước để cấp nước sinh hoạt cho người dân, chăn nuôi gia súc và tưới cho các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Báo cáo tình hình nguồn nước, ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước đến sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định. Chủ động sử dụng kinh phí từ ngân sách địa phương và huy động các nguồn hợp pháp khác để thực hiện các giải pháp phòng chống hạn hán. Nếu vượt quá khả năng ngân sách địa phương thì báo cáo đề xuất gửi Sở Tài chính tổng hợp tham mưu UBND tỉnh giải quyết kịp thời.

Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong mùa khô năm 2024.
 
HV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay6,376
  • Tháng hiện tại23,959
  • Tổng lượt truy cập1,691,948
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây