F0 và hành động cần nhất lúc này

Thứ tư - 01/12/2021 03:10 481 0
 Những ngày qua, số ca dương tính với Covid-19 trên địa bàn tỉnh liên tục tăng cao. Từ ngày 26 đến 29-11, toàn tỉnh ghi nhận 2.289 ca, cụ thể ngày 26-11 ghi nhận 516 ca, ngày 27-11 có tới 642 ca, ngày 28-11 có 576 ca, ngày 29-11 là 555 ca.

Đến 18 giờ ngày 30-11, toàn tỉnh ghi nhận tổng 8.268 ca dương tính với Covid-19. Đặc biệt, đến 18 giờ ngày 30-11, toàn tỉnh đã có tới 4.309 ca đang điều trị, trong đó nhiều nhất là tại TX. Bình Long với 1.249 trường hợp, tiếp đến là huyện Hớn Quản có 471 trường hợp, Lộc Ninh có 424 trường hợp, Chơn Thành có 422 trường hợp, TP. Đồng Xoài 406 trường hợp…

Với số ca dương tính tăng nhanh như những ngày qua, nếu các trường hợp F0 đều đến bệnh viện chữa bệnh, cho dù có sử dụng toàn bộ nguồn lực dành cho điều trị Covid-19, hệ thống y tế của Bình Phước cũng khó có thể đứng vững. Bên cạnh đó, không chỉ có Covid-19, các cơ sở y tế còn có nhiệm vụ điều trị cho nhiều bệnh khác, đặc biệt trong thời điểm có nhiều bệnh giao mùa như hiện nay, nhiệm vụ đó càng nặng nề hơn. Đứng trước bài toán nan giải ấy, các cơ quan chức năng tất nhiên sẽ đưa ra những giải pháp. Thế nhưng, từ phía nhân dân, đặc biệt là từ chính những trường hợp F0, chúng ta phải làm gì?

Từ phía nhân dân, có lẽ không khó đưa ra đáp án, đó là tăng cường tự phòng, chống dịch, hạn chế thấp nhất trở thành F0, đồng thời hạn chế tối đa khả năng lây lan cho người khác. Các quy định về phòng, chống dịch đã được nới lỏng sau khi Bình Phước nói riêng và cả nước nói chung tỷ lệ tiêm phòng đã đạt ngưỡng miễn dịch cộng đồng. Nhưng không phải vì thế mà dịch đã được khống chế hoàn toàn. Vẫn còn đó nguy cơ rất cao dịch Covid-19 đe dọa sự an toàn cuộc sống của chúng ta, đe dọa hành trình phát triển của xã hội, đặc biệt là đã có những biến chủng mới được công bố nguy hiểm hơn so với những phiên bản cũ của SARS-CoV-2.

Còn từ phía những trường hợp dương tính với Covid-19, việc cách ly F0 tại nhà không phải là vấn đề mới với thế giới. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe cộng đồng được tốt nhất, ở Việt Nam mới chỉ áp dụng với trường hợp F0 không triệu chứng và khi dịch bùng phát mạnh. Tại Bình Phước, việc cách ly điều trị tại nhà cho F0 không triệu chứng cũng đã được triển khai khi số ca dương tính tăng mạnh thời gian qua. Có thể thấy, đây là giải pháp hợp lý nhất và cần sự chung tay của người bệnh cùng gia đình và cả xã hội.

Trong điều kiện bình thường, các bác sĩ có thể làm việc 8 giờ/ngày. Khi xảy ra dịch Covid-19, gần như cả hệ thống y tế phải làm việc tới 10 giờ, 12 giờ/ngày, thậm chí có lực lượng phải làm việc lên đến 14 giờ, 16 giờ/ngày. Dịch càng bùng phát, hệ thống y tế và lực lượng liên quan càng phải làm việc nhiều hơn. Tuy nhiên, điều đó không thể kéo dài liên tục trong môi trường áp lực như vậy. Vì thế, giảm tải gánh nặng cho hệ thống y tế và lực lượng chức năng là một trong những vấn đề rất quan trọng. Nếu F0 không triệu chứng hoặc thể nhẹ, có thể tự theo dõi, điều trị tại nhà thì số bệnh nhân phải điều trị, chăm sóc của các cơ sở y tế sẽ giảm xuống, từ đó sự chăm sóc, điều trị cũng được tốt hơn.

Đối với bệnh nhân và gia đình có người là F0 không triệu chứng hoặc thể nhẹ, nếu thực hiện đúng chỉ dẫn của cơ quan y tế và có sự hỗ trợ tích cực từ bên ngoài thì tự theo dõi, điều trị tại nhà là giải pháp tạo ra rất nhiều điều tích cực, như tinh thần thoải mái, không bị ám ảnh, chứng kiến các trường hợp F0 khác, tránh lo lắng, căng thẳng, đặc biệt là giảm lây nhiễm chéo và giảm chi phí cho xã hội. Được khám, chữa bệnh là quyền của mọi công dân. Thế nhưng, đứng trước tình hình thực tế hiện nay, lựa chọn giải pháp nào hữu ích nhất, cần sự chia sẻ và hiểu biết đầy đủ hơn về dịch bệnh của chính những người đang là F0 và của cả cộng đồng.

HV

Nguồn tin: Bình Phước Online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập56
  • Hôm nay6,293
  • Tháng hiện tại139,936
  • Tổng lượt truy cập1,654,137
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây