Đừng chủ quan với dịch bệnh Covid-19

Thứ sáu - 10/12/2021 04:20 421 0
Hiện nay nhiều người vẫn chủ quan ngồi uống cà phê vào mỗi buỗi sáng, đây là thói quen của nhiều người trong cuộc sống hàng ngày, mà quên đi tuân thủ Quy định “5K” theo quyến cáo của Bộ Y tế. Trong khi đại dịch Covid-19 đang ngày một phức tạp.
Theo thống kê từ Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bù Đốp, tính đến ngày 09/12/2021, toàn huyện có tổng số người nghiễm Sars-CoV-2 là 445 người, bình quân gần 3 ca/ngày (tính từ tháng 7/2021 đến ngày 9/12/20221). Số ca F0 đang điều trị là 210 ca.

Mặc dù so với các huyện bạn trong tỉnh, số người nhiễm F0 trên địa bàn huyện tuy không nhiều, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện Bù Đốp đã triển khai thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của cấp trên với phương châm “4 tại chỗ” và chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành đoàn thể huyện, chính quyền các xã, thị trấn thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP để đánh giá cấp độ dịch tại địa phương trên quy mô xã, phường, thị trấn và nhỏ nhất có thể để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các biện pháp hành chính phù hợp, bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo từng cấp độ, bao gồm việc hạn chế/dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn tùy theo cấp độ dịch như các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, các hoạt động, sự kiện tập trung đông người, ma chay, cưới hỏi…

Tuy tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp nhưng tâm lý chủ quan, lơ là của người dân đã xuất hiện, phất lờ với dịch bệnh, nhiều người bỏ qua công tác phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ y tế “5K”. Tình trạng người dân đi lại, tụ tập "ăn uống", "nói chuyện", trẻ em vui chơi trong các đường làng, gõ xóm không tuân thủ thống điệp “5K” ngày một xuất hiện nhiều.

Khi huyện cho phép các nhà hàng, quán ăn, nước giải khát…được phép mở cửa phục vụ trở lại, nhưng không quá 50% chỗ ngồi. Những ngày đầu thực hiện khá tốt, càng về sau người dân bắt đầu quên, hay cố tình không còn ngồi giãn cách an toàn phòng, chống dịch nữa; các bàn nghế được xếp lại ngần nhau, mọi người buông khẩu trang ngồi “nói truyện”. Một số quán, nơi dịch vụ đông người không tạo QR Code để khách hàng có thể khai báo y tế, mà có thì cũng để cho có, cho đẹp, tre đi khuyết điểm của mình…

Việc tập trung đông người tại các quán, theo thói quen là quyền riêng tư của mỗi cá nhân, nhưng lại quyên đi việc không chấp hành quy định “5K” để phòng dịch. Nguy hiểm hơn là chính bản thân mình bị nhiễm mà không hay biết, đến khi đi kiểm tra mới biết mình bị nhiễm SARS-CoV-2, mặt khác chỉ cần có 01 F0 trong cuộc vui, thì rất nhiều người trong số đó sẽ là bệnh nhân tiếp theo.

Một số người chủ quan vì mình đã tiêm đủ 2 liều vắc xin nên cho rằng đã kháng thể, nên mặc cho mọi khuyến cáo của chính quyền địa phương. Chính việc ngồi tụ tập đông người khi một trong số đó có người nhiễm SARS-CoV-2 không chỉ làm lây lan dịch bệnh, mà còn làm khó khăn trong công tác truy vết của lực lượng chức năng, xác định nguồn lây. Đặc biệt nơi có nguồn lây lại bị phong tỏa, sinh hoạt của nhiều người trở nên khó khăn hơn.

Đi uống cà phê hay vào quán nhậu để hàn huyên câu chuyện, giao lưu gặp gỡ pháp luật không cấm người dân nào, nhưng việc hạn chế tập trung đông người và thực hiện nghiêm quy định 5K là điều kiện tiên quyết để chúng ta sớm khống chế được dịch bệnh và đặc biệt là để con em sớm được đến trường.

Thực tế, qua theo dõi nhiều quán cà phê tại thị trấn Thanh Bình, xã Thiện Hưng, những nơi có đông người đến liên hệ công việc, hầu như người dân đã có tâm lý chủ quan, ngồi sát nhau, không khai báo y tế, không quét mã QR, đeo khẩu trang không đúng cách, không rửa tay sát khuẩn. Mặc dù địa phương và nhiều chuyên gia y tế đã lên tiếng cảnh báo sự nguy hiểm của biến chủng Delta với tốc độ lây lan nhanh và ngần đây là biến chủng Omicron lại càng đáng ngại hơn rất nhiều.

Chúng ta vui, nhưng phải thường trực ý thức lên hàng đầu, vì chúng ta đang sống trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 phức tạp. Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã và đang nỗ lực hết sức khống chế dịch bệnh với một quyết tâm đưa cuộc sống xã hội sang một giai đoạn mới, giai đoạn của “bình thường mới”, “sống chung với dịch”.

Để góp phần cùng Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương thực hiện quyết tâm trên, mỗi chúng ta tuyệt đối không nên chủ quan, thờ ơ với dịch, bởi vì Sars-Cov-2 là kẻ thủ vô hình đối với chúng ta. Ngoài phương pháp tiêm chũng thì vũ khí chống lại nó là mỗi người hãy nêu cao ý thức, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch, nhất là thông điệp “5K”, đây là vũ khí tốt nhất. Khi chúng ta vui, thì vui có ý thức để giảm tải cho lực lượng tuyến đầu đã và đang ngày đêm làm công tác chống dịch, bảo vệ tính mạng, tài sản, sự bình yên cho Nhân dân, cho cộng đồng.
 
HV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Hôm nay8,167
  • Tháng hiện tại115,347
  • Tổng lượt truy cập1,629,548
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây