Khi người dân tự test nhanh Covid-19 tại nhà

Thứ ba - 07/12/2021 02:40 190 0
Trước đây, khi nghi ngờ mình hoặc người thân bị nhiễm Covid-19, người dân có thể đến trạm y tế để khai báo hoặc đến các cơ sở y tế để xét nghiệm, test nhanh kháng nguyên. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều người dân, gia đình trên địa bàn TP. Đồng Xoài đã chủ động mua bộ kit tại các nhà thuốc để test nhanh Covid-19 tại nhà theo hướng dẫn. Cách làm này khá hiệu quả, tạo cho người dân sự chủ động trong phòng, chống dịch, đặc biệt là kịp thời sàng lọc, phát hiện bóc tách F0, đảm bảo an toàn cho người thân, gia đình và cộng đồng.

Bình tĩnh xử lý khi test nhanh dương tính

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp 1 người dân phát hiện mình bị nhiễm SASR-CoV-2 khi tự test nhanh kháng nguyên tại nhà, ở khu nhà trọ thuộc tổ 6, khu phố Tân Trà, phường Tân Xuân, Trạm Y tế phường ngay lập tức đã cử nhân viên đến lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh để xét nghiệm khẳng định. Khi có kết quả, các lực lượng phòng, chống dịch của phường và TP. Đồng Xoài đã phong tỏa khu vực có người nhiễm, đưa F0 đi cách ly điều trị, lấy mẫu xét nghiệm khu nhà trọ và những người liên quan. Tất cả mọi việc được xử lý nhanh gọn, an toàn.

Đó là quy trình khá quen thuộc của trạm y tế phường, xã cũng như lực lượng phòng, chống dịch ở Đồng Xoài. Bởi từ khi thành phố có chủ trương tuyên truyền, vận động người dân chủ động tự xét nghiệm tại nhà hoặc tự đi xét nghiệm tại các cơ sở y tế dịch vụ, Đồng Xoài đã phát hiện rất nhiều F0 do người dân tự test nhanh tại nhà. Bà Ngọ Thị Chinh, Trưởng trạm Y tế phường Tân Xuân cho biết, bằng cách làm này, thời gian qua trạm đã xử lý nhiều trường hợp dương tính với SASR-CoV-2 do tự test nhanh tại nhà.

BĐ

Nhân viên Trạm Y tế phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài lấy mẫu xét nghiệm cho người dân khu nhà trọ nơi có trường hợp F0 được phát hiện khi tự test nhanh kháng nguyên tại nhà

Việc người dân, gia đình chủ động mua bộ kit về nhà tự test nhanh, không chỉ góp phần cùng lực lượng phòng, chống dịch tại địa phương chủ động tầm soát, kịp thời phát hiện bóc tách, cách ly F0 mà còn thể hiện tinh thần chủ động trong phòng, chống dịch. Bởi họ ý thức được việc phát hiện, xử lý sớm F0 sẽ hạn chế thấp nhất lây lan cho người thân, gia đình và cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Hòa ở khu phố Tân Trà, phường Tân Xuân, có vợ vừa được xác định dương tính với SASR-CoV-2 sau khi tự test nhanh tại nhà ngày 3-12 cho biết: “Mấy hôm trước, vợ tôi thấy khó chịu trong người, rồi bị sổ mũi nên tôi mua bộ kit về cho vợ tự test. Khi mua, nhân viên bán cũng đã hướng dẫn và trong bộ kit cũng chỉ rõ cách test, thấy cũng dễ. Khi test lên 2 vạch thì báo và trạm y tế cử người đến lấy mẫu xét nghiệm”.

Thích ứng trong tình hình mới 

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, TP. Đồng Xoài đã có chủ trương tuyên truyền, vận động người dân, gia đình, nhất là các doanh nghiệp sử dụng lao động chủ động xét nghiệm tại nhà hoặc tại cơ sở sản xuất, kinh doanh để tầm soát, phát hiện và bóc tách F0.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế thành phố, từ giữa tháng 11-2021 đến nay, số ca F0 trong cộng đồng của thành phố ngày một tăng cao và hầu như ngày nào cũng có F0 mới được phát hiện do người dân tự test nhanh tại nhà. Riêng ngày 3-12, trong số 50 ca F0 mới của thành phố thì có 8 trường hợp test nhanh tại nhà.

BĐ

Nhân viên Trạm Y tế phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài lấy mẫu xét nghiệm cho người dân khu nhà trọ nơi có trường hợp F0 được phát hiện khi tự test nhanh kháng nguyên tại nhà

Ngoài các F0 phát hiện do tự test nhanh thì phần lớn ca F0 mới hằng ngày đều được phát hiện khi người dân tự đi xét nghiệm tại các cơ sở y tế dịch vụ trên địa bàn hoặc do các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động chủ động phát hiện qua test nhanh thông qua việc hợp đồng với các cơ sở y tế dịch vụ.

Trong điều kiện thích ứng an toàn và bình thường mới, thì các cơ sở dịch vụ y tế trên địa bàn thành phố Đồng Xoài đã đóng góp rất lớn, chia sẻ với lực lượng y tế địa phương trong phòng, chống dịch. Không chỉ vậy, các cơ sở dịch vụ y tế còn chủ động phối hợp, hỗ trợ lực lượng y tế xử lý F0, ổ dịch cũng như tham gia hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương. Bác sĩ Nguyễn Thị Thảo, Giám đốc Phòng khám đa khoa Thảo Tiên chia sẻ: “Thời gian qua, ngoài khám, chữa bệnh thì phòng khám còn thực hiện dịch vụ test nhanh để sàng lọc F0. Khi phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19, tức bị nghi nhiễm SASR-CoV-2 thì chúng tôi báo ngay cho Trung tâm Y tế thành phố và CDC tỉnh. Đối với trường hợp nghi nhiễm, phòng khám cho mặc đồ bảo hộ và bố trí khu vực cách ly riêng, đồng thời hỗ trợ lấy mẫu gửi CDC tỉnh xét nghiệm PCR. Thời gian qua, phòng khám, Trung tâm Y tế thành phố, CDC tỉnh phối hợp rất tốt và luôn hỗ trợ qua lại trong công tác phòng, chống dịch”.

Chúng ta đang phấn đấu đạt miễn dịch cộng đồng khi cơ bản bao phủ vắc xin toàn dân. Trong khi dịch bệnh có thể còn kéo dài, vì vậy, mỗi người dân, gia đình, tổ chức, doanh nghiệp cần xác định phải sống chung an toàn với dịch bệnh. Trong đó, tự xét nghiệm, tự cách ly, điều trị... đều được xem là việc phải làm, cần làm và nên làm của mỗi người dân để thích ứng với tình hình mới.

HV

Nguồn tin: Báo Bình Phước Online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay4,472
  • Tháng hiện tại101,099
  • Tổng lượt truy cập1,500,582
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây