Thông tin “Pfizer đưa chất tromethamine vào vaccine ngừa Covid-19 để ngăn tác dụng phụ” là vô căn cứ

Thứ ba - 16/11/2021 10:22 267 0
Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện các cáo buộc cho rằng một chất mới đã được thêm vào trong thành phần vaccine ngừa Covid-19 Pfizer nhằm giúp chống lại các cơn đau tim liên quan đến vaccine ở trẻ em. Tuy nhiên, đây là thông tin vô căn cứ.
 
Ảnh chụp màn hình bài đăng trên mạng xã hội Twitter đưa thông tin sai lệch về chất tromethamine trong thành phần vaccine Covid-19 Pfizer.

Thông tin lan truyền

Nhiều người dùng mạng xã hội tuyên bố rằng hãng dược Pfizer của Mỹ đã “âm thầm bổ sung” hợp chất hóa học tromethamine vào trong thành phần vaccine ngừa Covid-19 của mình dành cho trẻ em, nhằm mục đích “giúp ổn định tình trạng của những người lên cơn đau tim”.

Kiểm chứng

Mặc dù đúng khi nói tromethamine có thể được sử dụng để điều trị nhiễm toan chuyển hóa, một tình trạng liên quan đến phẫu thuật bắc cầu động mạch vành trong một số trường hợp, tuy nhiên nó cũng là một thành phần ổn định phổ biến, được gọi là đệm Tris, trong vaccine, thuốc và một số sản phẩm khác.

Một trong những nhược điểm lớn nhất của vaccine ngừa Covid-19 Pfizer/BioNTech sản xuất theo công nghệ mRNA là yêu cầu bảo quản nghiêm ngặt ở nhiệt độ cực thấp. Sau khi rã đông, loại vaccine này chỉ có hạn sử dụng trong vòng 1 tháng.

Chia sẻ với Reuters qua email, hãng dược phẩm Pfizer cho biết, việc thay thế dung dịch đệm muối phosphate của vaccine bằng đệm Tris sẽ giúp kéo dài thời hạn sử dụng này.

“Nói một cách đơn giản, điều này cho phép mRNA kháng cự lại sự suy yếu trong khoảng thời gian dài hơn trước khi sử dụng, có nghĩa là vaccine dành cho trẻ em có thể được bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh từ 2 đến 8°C trong khoảng 10 tuần”, phát ngôn viên của Pfizer cho hay.

Chất đệm này cũng sẽ sớm được sử dụng trong liều 30mcg dành cho người trưởng thành hoặc trẻ vị thành niên nhằm giúp đơn giản hóa việc xử lý vaccine ở các nhóm tuổi.

Theo phát ngôn viên của Pfizer, các quy trình sản xuất liên quan đến điều chế liều lượng vaccine trẻ em tương tự với quy trình đối với liều lượng dành cho người trưởng thành và trẻ vị thành niên. Cũng không hề có sự khác biệt nào về nguyên liệu thô, hàm lượng mRNA, các loại chất béo, hay nhà cung cấp trong quá trình sản xuất dược chất và các hạt nano lipid (LNP).

Các chuyên gia tại Meedan’s Health Desk - một nhóm các nhà khoa học sức khỏe cộng đồng chuyên xử lý vấn đề thông tin sai lệch liên quan đến y tế trên không gian mạng - đã chỉ ra rằng, tromethamine cũng được sử dụng như một chất ổn định trong vaccine ngừa Covid-19 của Moderna, cũng như các loại vaccine và thuốc khác, như vaccine ngừa Ebola, sốt xuất huyết, đậu mùa, và thuốc điều trị bệnh tiểu đường.

“Trước đây, vaccine Covid-19 Pfizer dành cho các nhóm tuổi lớn hơn sử dụng một chất đệm khác gọi là đệm muối phosphate (PBS). Việc bổ sung tromethamine nhằm giúp kéo dài thời gian bảo quản và được coi là một thay đổi nhỏ đối với công thức vaccine”, các nhà khoa học Meedan trao đổi với Reuters qua email.

“Tóm lại, công thức mới của vaccine Pfizer với thành phần bổ sung tromethamine là an toàn và đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận. Các chuyên gia y tế tiếp tục khuyến cáo tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho đại đa số người dân vì lợi ích bảo vệ của việc chủng ngừa vượt trội so với những nguy cơ tác dụng phụ tiềm ẩn”, các nhà khoa học cho hay.

Khẳng định

Sai một phần. Tromethamine là một chất đệm phổ biến được thêm vào thành phần của các loại vaccine và thuốc. Việc bổ sung tromethamine vào vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech sẽ làm tăng đáng kể thời hạn sử dụng của vaccine.

HV

Nguồn tin: Nhân Dân điện tử:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay2,863
  • Tháng hiện tại64,995
  • Tổng lượt truy cập1,464,478
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây