Bù Đốp: nỗ lực trong công tác giảm nghèo

Thứ năm - 20/04/2023 05:44 151 0
Những năm qua, Bù Đốp đã triển khai hiệu quả các chính sách, giải pháp giảm nghèo bền vững, nhờ vậy, hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, giúp người dân từng bước cải thiện đời sống, vật chất và giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, huyện Bù Đốp đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo, tăng thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Hằng năm, huyện đã tổ chức thực hiện việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, để đưa ra những giải pháp cụ thể. Cùng với đó, hàng năm huyện xây dựng ban hành các kế hoạch phù hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, yêu cầu các ban, ngành đoàn thể, các thôn tiến hành đánh giá, khảo sát nhu cầu hỗ trợ của các hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng như phân loại các hộ nghèo. Các chính sách hỗ trợ sát, đúng, phù hợp, hiệu quả. Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần chủ động, vươn lên của các hộ nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng để thoát nghèo bền vững. Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, sau 20 năm, toàn huyện đã giảm được 4.425 hộ nghèo đạt và vượt so với kế hoạch đề ra (bình quân hàng năm giảm từ 1-1,3% tỷ lệ hộ nghèo), đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đầu năm 2003 từ 26,57% (chiếm trên ¼ tổng số hộ dân), xuống còn 2,32% (402/17.343 hộ) so với tổng số hộ dân toàn huyện, giảm 24,25% so với ngày huyện mới thành lập.

Hiện nay, huyện Bù Đốp đang tiếp tục lồng ghép linh hoạt, hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và các Chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội; duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế theo hướng ổn định và bền vững; khai thác có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển đi đôi với phát triển kinh tế, chú trọng phát triển toàn diện con người và các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường. Tiếp tục tập trung nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ người dân giảm nghèo theo hướng bền vững phù hợp với điều kiện của địa phương. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách giảm nghèo để thay đổi chuyển biến trong nhận thức và hành động; khơi dậy tinh thần tự lực trong phát triển kinh tế hộ gia đình để thực hiện giảm nghèo một cách bền vững. Khuyến khích, động viên các hộ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, hộ gia đình…đảm bảo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được hưởng các chính sách về y tế, giáo dục và trợ giúp pháp lý kịp thời, đầy đủ và đúng quy định.

Với những giải pháp trên, tin tưởng rằng công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Bù Đốp trong thời gian tới sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, nâng cao đời sống của nhân dân góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của huyện không ngừng càng phát triển.
Mạnh Hiệp


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập40
  • Hôm nay8,313
  • Tháng hiện tại120,617
  • Tổng lượt truy cập1,634,818
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây