Cẩn trọng khi tái đàn trong dịch bệnh

Chủ nhật - 31/10/2021 05:08 250 0
Những ngày qua, giá thịt heo biến động theo chiều hướng xuống thấp. Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời tiết bất thường và bước vào cao điểm chuẩn bị dịp cuối năm, thông tin giá heo xuống thấp đã tác động không nhỏ tới các nông hộ trong tỉnh.

Hộ bà Nguyễn Thị Thắm ở tổ 8, ấp Thanh Tâm, thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp có thâm niên nuôi heo hơn 20 năm. Dù nuôi nông hộ nhỏ lẻ, cao điểm chỉ 5 heo giống và hàng chục con heo thịt, nhưng gia đình bà Thắm chưa từng bị dịch bệnh hoành hành trên đàn heo do luôn làm tốt vệ sinh chuồng trại. Trong những ngày thị trấn Thanh Bình đang trở thành điểm nóng về dịch tả heo châu Phi, gia đình bà Thắm lại càng kỹ hơn khâu vệ sinh, phòng bệnh. Bà Thắm thường xuyên hun bồ kết, rắc vôi bột, hạn chế tối đa người lạ ra, vào khu chăn nuôi. 

BĐ

Bà Nguyễn Thị Thắm, ngụ tổ 8, ấp Thanh Tâm, thị trấn Thanh Bình chăm sóc những con heo thịt còn lại trong chuồng

Cẩn trọng trong việc mua cám tổng hợp cho đàn heo, thường xuyên vệ sinh chuồng trại, lắp hệ thống nước, máng ăn riêng cho từng chuồng… cũng là cách mà hộ chị Phạm Thị Loan, ngụ tổ 4, ấp Thanh Tâm thực hiện, nhất là khi thị trấn Thanh Bình có dấu hiệu bùng phát dịch tả heo châu Phi. Hộ chị Loan đang duy trì đàn heo 31 con, trong đó có 3 heo giống và 28 heo con.

Giá cám đang là mối bận tâm không nhỏ của chị Loan. Cám cho heo tách đàn khoảng 470 ngàn đồng/bao; cám cho heo chuẩn bị xuất chuồng 310 ngàn đồng/bao. Một con heo nuôi từ lúc tách đàn đến khi xuất chuồng với trọng lượng khoảng 1 tạ thịt hơi, cần khoảng 9 bao cám. Chị Loan chia sẻ: “Nếu so với đầu năm thì giá cám hiện đã tăng 100 ngàn đồng/bao; giá heo thịt xuất chuồng hiện ở mức 40 ngàn đồng/kg tính ra lỗ nặng”.

Chia sẻ với những khó khăn mà các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang gặp phải trong giai đoạn hiện nay, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Văn Phương cho rằng: “Từ giờ đến cuối năm, khả năng giá thịt heo sẽ tăng dần, vì nhu cầu tiêu thụ của người dân tăng cao. Tuy nhiên, trong chăn nuôi, các nông hộ cần lưu ý đầu tư, lựa chọn vật nuôi phù hợp và tái đàn thận trọng, phải phù hợp thời điểm vì mình phụ thuộc vào con giống, giá thức ăn và thị trường tiêu thụ…”.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 9 tháng năm 2021, tổng đàn heo trong tỉnh gần 2 triệu con, 92% được nuôi trong 349 trang trại. Chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ chỉ khoảng 157 ngàn con. Số heo thành phẩm của các nông hộ xuất chuồng chủ yếu phục vụ nhu cầu thị trường trong tỉnh.

Rõ ràng, giá tăng hay giảm do thị trường quyết định. Tuy nhiên, để tránh bị động, thiệt hại, người chăn nuôi nhỏ, lẻ cần tính toán, cân nhắc khuyến cáo của cơ quan chuyên môn. Không chỉ vậy, các cơ quan chức năng cũng cần phát huy vai trò, trách nhiệm trong định hướng, cân đối, điều tiết một cách tốt nhất vì sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

HV

Nguồn tin: Bình Phước Online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập47
  • Hôm nay5,628
  • Tháng hiện tại128,816
  • Tổng lượt truy cập1,643,017
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây