BÙ ĐỐP: XÃ HƯNG PHƯỚC CẬN CÁN NÔNG THÔN MỚI

Thứ hai - 01/11/2021 23:36 262 0
Hưng Phước là xã được huyện Bù Đốp giao nhiệm vụ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2021. Sau 10 năm thực hiện, tuy gặp rất nhiều khó khăn, nhất là làn sóng đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, cộng với thiên tai, giá cả thị trường bấp bênh, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi khiến cho địa bàn giáp biên này đã khó lại càng khó hơn. Nhưng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Hưng Phước đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, đến nay đã cán đích NTM đúng lộ trình, đạt 100% các tiêu chí chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới.
Hiện nay, xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp có tổng diện tích tự nhiên 4.908,21ha; có 6 thôn với 1.617 hộ, 5.935 nhân khẩu, kinh tế chủ yếu phát triển nông nghiệp, thu nhập của người dân nơi đây nương tựa các loại cây cao su, hồ tiêu, cây ăn trái, lúa nước, rau, củ quả và chăn nuôi.

Năm 2011, khi bắt tay xây dựng NTM, xã Hưng Phước chỉ đạt 0/19 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 16,5 triệu đồng/năm, cơ sở hạ tầng yếu kém, thiếu đồng bộ. Cùng với đó, xã thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, nhất là trong 02 năm trở lại đây dịch tả lợn châu Phi và đại dịch Covid-19 bùng phát đã ít nhiều ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất của nhân dân.  Tuy nhiên, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, hiểu đúng, xác định rõ mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ trong xây dựng NTM là nhà nước và nhân dân cùng làm. Đảng bộ, Chính quyền xã đã đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, thường xuyên lắng nghe ý kiến của Nhân dân để có những chủ trương, chính sách đúng đắn, kịp thời. Theo đó, xã đã tổ chức trên 70 cuộc họp dân đến tận thôn, ấp với gần 1.000 người dự nghe để tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM về mở rộng nâng cấp đường giao thông nông thôn, các tuyến đường hoa, đèn đường chiếu sáng… để cùng nhau thống nhất chương trình hành động, lựa chọn tiêu chí nào dễ làm trước, ưu tiên trước, khó làm sau.
BĐ
Tuyến đường hòa tại ấp 4 xã Hưng Phước góp phần đưa xã Hưng Phước hoàn thành 19/19 tiêu chí cán đích nông thôn mới năm 2021.
BĐ
Người dân đi lại thuận tiện trên con đường nhựa hóa.
Từ công tác tuyên truyền, vận động hợp tình, hợp lý. Đến nay, toàn xã đã vận động xây dựng được 2,9 km đường hoa, 11,7km đường điện chiếu sáng, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 89,89%; nhiều hộ tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn, điển hình như hộ ông Lê Ngọc Dương, Tổ 8, Ấp Bù Tam: Từ một con đường mòn qua cánh đồng lúa lầy lội, ông đã thuyết phục được người dân nơi đây hiến đất làm đường và chính ông Dương đã bỏ bỏ trên 66 triệu đồng để cùng Nhà nước và Nhân dân thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về nông thôn mới trên 1.500m2 đường bê tông hóa. Theo Ông dương: “Để có con đường như hôm nay là niềm mơ ước của tôi và bà con lối xóm. Trước đây con đường nhỏ và lầy lội vào mùa mưa; sau khi được chính quyền địa phương cho vật liệu để làm đường, tôi đã vận động người dân hiến đất, còn chi phí tiền công do tôi chịu. Có được con đường này tôi rất vui và đồng tình hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của Đảng, Nhà nước ta và cách làm, cách nghĩ của chính quyền địa phương. Tôi nghĩ việc hiến đất, bỏ công làm đường, người dân chúng tôi được hưởng lợi trực tiếp chứ không ai khác vào đây. Giờ thấy đường sá được bê tông, sạch đẹp tôi thấy rất hài lòng”.
BĐ
Anh Lê Ngọc Dương, Tổ 8, Ấp Bù Tam, xã Hưng Phước bên con đường bê tông tâm huyết của mình.
Bên cạnh công tác tuyên truyền, xã cũng xác định nâng cao đời sống, mức thu nhập cho người dân thì mới có điều kiện tham gia đóng góp xây dựng bộ mặt nông thôn như hôm nay. Theo đó, các dự án phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân, như: chuyển đổi mô hình nuôi dê, bò, cây ăn trái, chăm sóc cây tiêu… kém hiệu quả, chưa đúng quy trình kỹ thuật sang trồng các loại cây phù hợp với thổ nhưỡng, thương phẩm đặc trưng vùng miền, cũng như cách trồng, chăm sóc theo hướng hữu cơ sinh học, hỗ trợ các nguồn giống mới cho năng suất, chất lượng cao hơn trong phát triển sản xuất. Với sự chuyển đổi hợp lý, phù hợp, đến nay, toàn xã có trên 1.660 ha cây lâu năm cho sản phẩm ổn định; 305 ha cây hàng năm cho năng xuất từ 33 tạ/ha (đối với cây lúa) đến 210 tạ/ha (đối với hoa màu các loại) và trên 12.201 con gia súc, gia cầm được xuất chuồng.

Với những cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm 127 hộ so với năm 2011; thu nhập bình quân đầu người từ 16,5 triệu đồng năm 2011, nay đã tăng lên 44,11 triệu đồng năm 2021, tăng 27,61 triệu đồng.

Gia đình chị Bàn Thị Đên, thuộc Ấp 3, xã Hưng Phước, có hoàn cảnh hết sức khó khăn lại phải nuôi cháu Phạm Hồng Phúc bị bại não; trước hoàn cảnh đó, năm 2015 gia đình chị được chính quyền địa phương cho vay 67 triệu để làm kế sinh nhai thoát nghèo, năm 2018 chị được địa phương hỗ trợ thêm 02 con bò. Đến nay gia đình đã có 4 con bò, xây được nhà khang trang, mở được một xưởng mộc nhỏ. Từ năm 2019 đến nay gia đình chị đã thoát nghèo bền vững. 

Chị Bàn Thị Đên phấn khởi cho biết: "Năm 2008 hai vợ chồng vào đây lập nghiệp với hai bàn tay trắng, phải đi làm thuê cuốc mướn. Từ khi được chính quyền địa phương hỗ trợ nguồn vốn, ánh sáng đã đến với vợ chồng tôi và chúng tôi không ngừng nỗ lực phấn đấu để phát triển kinh tế và thành quả thoát nghèo bền vững như hôm nay là nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa, khiên quyết không trông chờ, ỷ lại vào nhà nước".
BĐ
Vợ chồng chị Bàn Thị Đên, thuộc Ấp 3, xã Hưng Phước vươn lên thoát nghèo bền vững từ nguồn vốn hỗ trợ 67 triệu đồng và 02 con bò
BĐ
Vợ chồng chị Bàn Thị Đên, thuộc Ấp 3, xã Hưng Phước vươn lên thoát nghèo bền vững từ nguồn vốn hỗ trợ 67 triệu đồng và 02 con bò
Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng được quan tâm với 90% người dân tham gia bảo hiểm xã hội. Chất lượng giáo dục được nâng cao, công tác dạy và học được đổi mới, nhiều trang thiết bị được bảo đảm theo quy định. Hiện toàn xã có 02 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ học sinh lên lớp hàng năm đạt trên 97,6% và được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập xóa mù chữ năm 2020. Hệ thống đường giao thông khang trang, sạch đẹp, đến nay, xã có 27,130km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa; 19,300km đường trục thôn, liên thôn; 16,931km đường ngõ, xóm được xạch, không lầy lội vào mùa mưa; 2,8km đường trục nội đồng được cứng hóa; hệ thống thủy lợi được quan tâm đầu tư trên 80% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động. Tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99,2%. 100% (6/6) ấp có nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp; công tác thông tin truyền thông được quan tâm đầu tư, đảm bảo truyền tải thông tin tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân kịp thời, chính xác.

Từ năm 2011 đến nay, xã xóa được 86 căn nhà tạm, nhà dột nát với tổng kinh phí 6.249 triệu đồng; tỷ lệ lao động có việc làm tăng 322 lao động so với năm 2011. Hiện nay, xã có 01 hợp tác xã sản xuất tiêu sạch với 73 thành viên, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 20 lao động và 50 đến 70 lao động thời vụ hàng năm… ngoài ra xã còn tổ chức các mô hình liên kết trong sản xuất như: mô hình tiêu thụ nông sản với diện tích 32,6ha; câu lạc bộ trồng tiêu sạch với Công ty gia vị Nedspice chia sẻ kinh nghiệm cách chăm sóc cây trồng và bao tiêu sản phẩm.
BĐ
Cánh đồng lúa Bù Tam, xã Hưng Phước đang vươn lên từng ngày.
Tính đến nay, xã đã có 97,53% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; 23/23 cơ sở sản xuất kinh doanh ký cam kết không vi phạm các quy định về môi trường; 85,65% các hộ gia đình đảm bảo tiêu chuẩn nhà tiêu, nhà tắm và bể chứa nước hợp vệ sinh.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Phước Nguyễn Văn Phong cho biết: "Nhìn lại chặng đường phấn đấu về đích NTM của địa phương có vô vàn khó khăn, đi lên từ con số không. Nhưng nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Đảng bộ, Chính quyền huyện và sự quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận cao người dân, đến nay, chúng tôi đã hoàn thành 19/19 tiêu chí; chặng đường về đích rất gian nan nên thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng giữ vững các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu cải thiện và từng bước nâng cao các tiêu chí theo chuẩn mới".

Có thể nói, với sự nổ lực cố ngắng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Hương Phước, huyện Bù Đốp được cán đích nông thôn mới như hôm nay, chính là nhờ sự đoàn kết toàn dân, được Nhân dân đồng tình ủng hộ và sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Đến với Hưng Phước hôm nay chúng ta sẻ cảm nhận được nơi giáp biên giới này đang từng bước thay da đổi thịt: giao thông nông thôn được khoác lên mình một bộ áo mới đi lại thuận lợi; ánh sáng khu dân cư được trải khắp; các trang thiết bị trường học được đầu tư khang trang hơn; các thiết chế văn hóa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân….đặc biệt là thu nhập của người dân nơi đây đang từng bước ổn định bền vững; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, bảo vệ; văn hóa tiến ngưỡng của đồng bào dân tộc ít người được bảo tồn và phát huy; hệ thống chính trị được kiện toàn, cũng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định đã góp phần tạo động lực để xã Hưng Phước đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới và tiếp tục giữ vững, phát huy trong giai đoạn tiếp theo.
 
HV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay4,942
  • Tháng hiện tại105,477
  • Tổng lượt truy cập1,619,678
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây