Triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng-chống dịch bệnh động vật

Thứ ba - 16/11/2021 18:30 461 0
Nhằm tiếp tục kiểm soát tốt, tạo điều kiện cho chăn nuôi phát triển, UBND huyện Bù Đốp đã ban hành Công văn số 2792/UBND-KT ngày 15/11/2021 về việc việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 trên địa bàn huyện
Theo đó, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện, UBND các xã, thị trấn, các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng-chống dịch bệnh động vật theo đúng quy định.

Đối với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện pối hợp với các cơ quan ban ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn thực hiện kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bệnh gia súc, gia cầm trong thời gian tới. Trong đó, tập trung việc duy trì hoạt động đội kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện theo Quyết định số 1123/QĐ-UBND ngày 30/7/2021 của UBND huyện nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, chế biến các sản phẩm không bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện. Đặc biệt tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép qua biên giới.
 
Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện: Phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện. Trong đó, tập trung thực hiện tốt các nội dung: Tiếp nhận hóa chất, vắc xin, vật tư liên quan từ Chi cục Chăn nuôi-Thú y tỉnh về bảo quản để cấp cho các các xã, thị trấn tổ chức thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng và công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện theo quy định; triển khai thực hiện tháng tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi theo Kế hoạch số 214/KH-UBND ngày 26/10/2021 của UBND huyện; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; hàng ngày vệ sinh, sát trùng băng vôi bột, hoá chất khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao; có biện pháp ngăn chặn các loài véc tơ truyền bệnh xâm nhập vào chuồng nuôi, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt các loài này. Tiếp tục phân công viên chức trực công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi vào các ngày nghỉ lễ, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần và thực hiện công tác kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ gia súc tập trung theo quy định tại Thông tư số 09/2016/TT-BNNPTNT ngày 01/6/2016; thực hiện báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh động vật theo quy định. Khi có dịch bệnh phát sinh thực hiện báo cáo hàng ngày (từ 15 giờ đến 16 giờ), đồng thời tham mưu tổng hợp báo cáo theo quy định.

Phòng Tài chính – Kế hoạch: Tham mưu UBND huyện bố trí, thẩm định, hướng dẫn sử dụng kinh phí thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm theo quy định.

Đài Truyền thanh -Truyền hình huyện: Phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, chính xác cho người dân về diễn biến và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật nhằm nâng cao trách nhiệm và nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

 Các Đồn Biên phòng trên địa bàn huyện: Tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở theo chức năng, nhiệm vụ; phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn, kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý ghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vận chuyến động vật, sản phẩm động vật trái phép qua biên giới. Phối hợp với UBND các xã biên giới làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý nội bộ; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới về tác hại của việc vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu trái phép để người dân hiểu, không tham gia tiếp tay cho buôn lậu.

UBND các xã, thị trấn: Rà soát, thống kê, lập danh sách cụ thể các hộ chăn nuôi, số lượng động vật tại các thôn, ấp, khu phố. Đồng thời tổ chức kiểm tra, xác nhận điều kiện nuôi tái đàn lợn đối với chăn nuôi nông hộ. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng, nguy cơ, tác hại của dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đối với các xã, thị trấn đang xảy ra bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò và bệnh Dịch tả lợn Châu Phi cần nhanh chóng khống chế, xử lý dứt điểm các ổ dịch. Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm đến tận thôn, ấp, khu phố, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện; xử lý nghiêm các trường hợp giấu, không khai báo dẫn đến dịch bệnh lây lan ra diện rông, gây bức xúc cho người dân và cộng đồng. Tập trung triển khai thực hiện tháng tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi theo Kế hoạch số 214/KH-UBND ngày 26/10/2021 của UBND huyện. Chủ trì phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan thực hiện tiêu hủy động vật bị bệnh, chết khi có dịch bệnh xẩy ra, không để lây lan ra diện rộng. Thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày khi xảy ra dịch bệnh (từ 15 giờ đến 16 giờ) và báo cáo theo quy định khi chưa xảy ra dịch bệnh về UBND huyện thông qua Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện.

 Các cơ quan ban ngành liên quan: Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình phối họp với các cơ quan liên quan thực hiện hướng dẫn các biện pháp xử lý môi trường theo Kế hoạch số 214/KH-UBND ngày 26/10/2021 của UBND huyện và kiểm soát lưu thông, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vận chuyển, buôn bán động vật và các sản phẩm động vật trái phép theo Quyết định số 1123/QĐ- UBND ngày 30/7/2021 của UBND huyện.
HV


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập56
  • Hôm nay10,884
  • Tháng hiện tại125,674
  • Tổng lượt truy cập1,639,875
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây