Chị Bàn Thị Đên vươn lên thoát nghèo bền vững

Thứ sáu - 12/11/2021 20:25 296 0
Nhìn căn nhà khang trang, sở hữu một xưởng mộc giữa nơi biên giới, ít ai nghỉ rằng hơn 10 năm về trước gia đình chị Bàn Thị Đên lại thuộc hộ nghèo của xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp.
Chị Bàn Thị Đên vươn lên thoát nghèo bền vững
Những ngày mới vào lập nghiệp, gia đình chị Đên chỉ trông chờ vào vài đồng tiền làm thuê làm mướn, khó khăn chồng chất. Con cái không đủ cái ăn, cái  mặc, lại phải nuôi người cháu bại não nhiều năm liền. Với quyết tâm không để gia đình quẩn quanh cái nghèo mãi mà cần phải quyết chí vươn lên thoát nghèo. Hai vợi chồng vay tiền mua đất, mở xưởng làm cây, tích góp ít một “vay, trả”, điệp khúc đó theo bám anh chị trong nhiều năm liền. Năm 2015 được chính quyền địa phương cho vay 67 triệu từ ngân hàng chính sách xã hội để làm kế sinh nhai thoát nghèo, theo chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới. Sau ngần 5 năm từ nguồn vốn vay, đến nay chị Đên đã sở hửu một xưởng mộc mà nhiều người cùng thời điểm như chị ước mơ. Để tạo điều kiện cho gia đình thoát nghèo bền vững, năm 2018 chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ cho chị 02 con bò giống, sau 2 năm từ 02 con bò đã trở thành 04 con bò. Với cách nghỉ, cách làm, mạnh dạn làm ăn, vay vốn tích góp năm 2019 gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo bền vững.  

Chị Bàn Thị Đên cho biết: "Năm 2008 hai vợ chồng vào đây lập nghiệp với hai bàn tay trắng, phải đi làm thuê cuốc mướn. Từ khi được chính quyền địa phương hỗ trợ nguồn vốn, ánh sáng đã đến với vợ chồng tôi và chúng tôi không ngừng nỗ lực phấn đấu để phát triển kinh tế và thành quả thoát nghèo bền vững như hôm nay là nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa, khiên quyết không trông chờ, ỷ lại vào nhà nước".

Nhìn lại quá trình xây dựng nông thôn mới ở xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp cho thấy, 10 năm qua xã đã đầu tư 3.774 triệu đồng hỗ trợ sản xuất; mở 117 lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân; thành lập các câu lạc bộ tiêu sạch canh tác theo hướng bền vững, chất lượng theo quy định.

Hiệu ứng từ những chính sách giảm nghèo bền vững, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm dần, từ năm 2011 đến nay xã đã giảm được 127 hộ nghèo. Thu nhập bình quân đầu người từ 16,5 triệu đồng/người năm 2011, đến nay đã tăng lên 44,11 triệu đồng/người năm 2021.

Có thể nói, các chương trình, chính sách giảm nghèo đã đưa xã Hưng Phước hoàn thành tiêu chí số 11 về hộ nghèo, góp phần hoàn thành 19/19 tiêu chí về mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống của Nhân dân và đây cũng là một trong những tiền đề quan trọng để Đảng bộ, Chính quyền huyện đề nghị tỉnh công nhận xã về đích nông thôn mới năm 2021.
HV

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập47
  • Hôm nay10,455
  • Tháng hiện tại133,901
  • Tổng lượt truy cập1,648,102
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây