Doanh nghiệp mỏi mòn tìm lao động

Thứ ba - 02/11/2021 00:02 238 0
“Qua thống kê sơ bộ tại 65 doanh nghiệp (DN), trong quý 4/2021, các DN này có nhu cầu sử dụng trên 44 ngàn lao động, trong đó số lao động tạm hoãn hợp đồng, ngừng việc do dịch bệnh quay trở lại làm việc khoảng 34 ngàn người, tuyển mới khoảng 10 ngàn người. Nhiều DN vẫn đang có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn công nhân nhưng vẫn chưa tuyển đủ theo nhu cầu” - ông Trần Đại Kỳ, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh nêu thực trạng cung - cầu lao động hiện nay.

Thông báo... tuyển gấp

Hiện các DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp điện tử, may mặc, chế biến hạt điều… có nhu cầu tuyển dụng lao động rất lớn. Đơn cử như Công ty cổ phần Hoàng Sơn I, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng đã thông báo tuyển gấp 1.000 công nhân bóc vỏ lụa hạt điều, 100 công nhân thực hiện khâu phân loại. Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Việt Nam), chuyên may quần, áo xuất khẩu hoạt động tại Khu công nghiệp (KCN) Bắc Đồng Phú cũng có nhu cầu tuyển gấp 2.000 thợ may, 100 thợ cắt, 100 thợ in thêu.

Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam là một trong 3 công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực: Feed, Farm, Food. Hiện nay, Japfa đang xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi thứ 7 tại KCN Minh Hưng - Sikico, xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản, nên nhu cầu tuyển công nhân chuẩn bị cho hoạt động của nhà máy cũng tăng cao, nhất là công nhân có tay nghề phù hợp với các vị trí việc làm như: nhân viên kế hoạch sản xuất, nhân viên quản lý chất lượng, vận hành thiết bị, điện…

BĐ

Lĩnh vực chế biến hạt điều đang có nhu cầu sử dụng lao động rất lớn nhưng khó khăn trong thu hút lao động về làm việc

Công ty TNHH Chuangyuan Việt Nam (KCN Nam Đồng Phú) chuyên sản xuất sổ, tập ghi chép liên quan đến ngành giấy. Đại diện công ty cho biết, ngoài tuyển dụng công nhân lao động phổ thông, công ty còn có nhu cầu tuyển dụng lao động trình độ trung cấp, cao đẳng, đã qua đào tạo nghề hoặc có kinh nghiệm quản lý, kế hoạch, phát triển thị trường, lao động biết tiếng Hoa, tiếng Anh nhưng lực lượng này ở Bình Phước rất ít, khó tuyển dụng.

Lao động thuộc các ngành kế toán, tài chính, thống kê, quản trị kinh doanh, công nghệ thực phẩm, chăn nuôi, thú y, cơ khí, điện… hiện cung không đủ cầu. Do thiếu hụt lao động chuyên môn cao, nhiều công ty phải chấp nhận tuyển sinh viên mới ra trường để huấn luyện, đào tạo và ưu tiên người ở Bình Phước.

Trên các trang mạng xã hội, thông tin đăng tuyển lao động cũng sôi động không kém, chủ yếu là các DN tư nhân vừa và nhỏ với đủ ngành nghề, từ lái xe chở hàng, bốc vác, shipper, bán hàng, phục vụ quán ăn, nhà hàng… với số lượng gần chục ngàn người.

Điều kiện khắt khe, lao động bối rối

DN thiếu hụt lượng lớn lao động và vẫn đang tìm kiếm lao động nhằm nhanh chóng khôi phục sản xuất, thế nhưng không phải ai cũng dễ dàng đáp ứng yêu cầu để tìm kiếm việc làm.

Công ty TNHH Jason Furniture Việt Nam, có nhà máy tại KCN Đồng Xoài III, chuyên sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu, có nhu cầu tuyển dụng hơn 100 công nhân làm các công việc sản xuất, lắp ráp, đóng gói sofa và đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu. Chị Phạm Nụ, cán bộ tuyển dụng của công ty cho biết: Những công nhân tuyển mới sẽ được cách ly tại ký túc xá của công ty 7 ngày. Thời gian cách ly, công ty sẽ bao ăn uống, test Covid-19, sau đó sẽ chuyển vào công ty ở lại làm việc.

BĐ

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú (huyện Đồng Phú) - điều kiện cần và đủ để doanh nghiệp giữ chân, thu hút lao động, ổn định sản xuất

Để đảm bảo an toàn trong sản xuất, phòng chống dịch Covid-19, các công ty đều yêu cầu công nhân phải test nhanh Covid-19 trước khi vào công ty, bắt buộc phải lưu trú tại công ty ít nhất 7 ngày và test PCR có kết quả âm tính mới đủ điều kiện làm việc. Công nhân có thể đi, về với điều kiện đã tiêm 2 mũi vắc xin hoặc 1 mũi đủ 14 ngày, nếu không phải thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Và những điều kiện này đang làm khó nhiều lao động.

Tôi có ý định ứng tuyển làm shipper nhưng công ty đưa ra yêu cầu phải đủ 18 tuổi và không quá 40 tuổi, chưa kể các điều kiện khác như phải có xe môtô cá nhân, có điện thoại hệ điều hành Android và đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19, phải chịu chi phí test Covid-19 ba ngày một lần. Điều này hơi khó nên tôi muốn tìm việc khác.
Anh NGUYỄN THÁI, ngụ thị xã Bình Long

Chị Nguyễn Thị Mai, 45 tuổi, ngụ thị trấn Chơn Thành cho biết: Tôi thất nghiệp đã mấy tháng do nhà máy ngưng hoạt động, nay muốn đi làm lại nhưng các điều kiện của công ty đưa ra hơi khó. Cụ thể, phải đáp ứng các điều kiện như không quá 40 tuổi, tự bỏ chi phí test Covid-19 cho kết quả âm tính, phải tiêm 1 mũi vắc xin đủ 14 ngày, nếu chưa tiêm vắc xin phải thực hiện phương án “3 tại chỗ”... Hoàn cảnh không đáp ứng được các điều kiện này nên tôi đang cố tìm công việc mới.

Băn khoăn thu nhập

Để thu hút, giữ chân lao động, các DN đều cam kết thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, ưu đãi thêm tiền thưởng, lễ, tết, hoặc hỗ trợ tiền nhà ở cho công nhân, có xe đưa rước công nhân ở xa… Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế thì thu nhập của người lao động vẫn chưa được cải thiện so với thời điểm trước khi xảy ra dịch, nhất là lao động phổ thông trong ngành chế biến hạt điều chỉ đạt từ 5-8 triệu đồng/tháng, trang trại chăn nuôi 5 triệu đồng/tháng. Đây cũng là lý do DN khó khăn trong việc tuyển dụng lao động hiện nay.

Công ty TNHH chăn nuôi Hòa Phước có nhu cầu tuyển dụng 30 công nhân làm việc tại ấp Đồng Dầu, xã Minh Đức, huyện Hớn Quản và xã Long Hà, huyện Phú Riềng. Công ty đưa ra các điều kiện ưu đãi để thu hút lao động như hỗ trợ ăn, ở miễn phí; thưởng các ngày lễ, tháng lương thứ 13, thưởng ABC đến 2 tháng lương… nếu làm việc hiệu quả. Mức lương lao động phổ thông đạt 9 triệu đồng/tháng. Các vị trí việc làm đòi hỏi có trình độ tay nghề như cơ khí, điện được trả lương 15 triệu đồng/tháng nhưng đến nay vẫn chưa tuyển đủ lao động theo nhu cầu.

Vợ chồng tôi mất việc hơn 3 tháng nay. Tôi định xin vào làm trong công ty chế biến đồ gỗ mỹ nghệ nhưng còn đang phân vân bởi mức lương thấp quá. Lương 8 giờ ca ngày là 205 ngàn đồng/ngày, làm 12 giờ ca ngày là 337 ngàn đồng/ngày, làm 12 giờ ca đêm là 418 ngàn đồng/ngày, tăng ca 33.000 ngàn đồng/giờ, tính ra làm cật lực cũng chỉ thu nhập từ 9-11 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này trong điều kiện vật giá sinh hoạt leo thang, cái gì cũng đắt, tiền nhà trọ, xăng xe, điện, nước, học phí cho con đều tăng thì hơi khó khăn…
Anh HUỲNH HỮU HÒA, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập

Ông Nguyễn Minh Chiến, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết, ngoài các giải pháp hỗ trợ chung cho DN, tiêm vắc xin đầy đủ cho công nhân chính là giải pháp cần thiết và cấp bách lúc này để người lao động và DN tự tin tổ chức sản xuất trong điều kiện mới. Điều này sẽ giúp DN giảm được nhiều chi phí, có điều kiện giữ chân, thu hút lao động và tăng thu nhập cho công nhân.

HV

Nguồn tin: Bình Phước Oline:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Hôm nay7,435
  • Tháng hiện tại86,221
  • Tổng lượt truy cập1,600,422
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây