Hệ thống y tế cơ sở sau 20 năm thành lập huyện Bù Đốp.

Thứ hai - 27/03/2023 23:19 361 0
Trong 20 năm qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế - xã hội, ngành Y tế huyện Bù Đốp cũng đạt được những bước tiến lớn, tạo nên một hệ thống chăm sóc sức khỏe ngày càng hiệu quả, chất lượng. Trong đó, phải kể đến sự đổi thay nhanh chóng của y tế tuyến cơ sở, tạo thành một rào chắn đầu tiên trong việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho nhân dân. 
Ngành Y tế huyện được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/5/2003 với tên gọi: Trung tâm Y tế huyện Bù Đốp. Cơ sở Trung tâm Y tế huyện hoạt động tạm tại trụ sở là Phòng khám đa khoa khu vực Thanh Hòa với 4 Trạm Y tế xã ( Hưng Phước, Thiện Hưng, Thanh Hòa, Tân Tiến và Tân Thành), Từ điểm xuất phát là địa phương có hệ thống y tế cơ sở thiếu thốn về trang thiết bị, xuống cấp về cơ sở hạ tầng, đến nay, toàn huyện có 07 trạm y tế, tăng 02 Trạm y tế ( TYT) so với năm 2002. 5/7 Trạm có bác sĩ. 7/7 TYT xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế.
Để có được kết quả trên, trong những năm qua huyện Bù Đốp đã tập trung đầu tư, xây dựng mới và nâng cấp, sửa chữa 7/7 Trạm y tế. Hiện nay tất cả các Trạm y tế đều có diện tích đảm bảo đúng quy định, chất lượng nhà từ cấp IV trở lên. Các TYT xã có đủ hạ tầng kỹ thuật và khối phụ trợ: nhà để xe, hàng rào bảo vệ, nguồn điện quốc gia, máy tính nối mạng, nhà bếp, lò đất rác, hố xử lý nước thải… 100% TYT xã sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, nhà tiêu hợp vệ sinh, thu gom và xử lý chất thải y tế theo quy định. Có đủ thuốc trong danh mục thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại TYT xã theo quy định hiện hành. Các TYT xã có đủ cơ số thuốc chống sốc và thuốc cấp cứu thông thường, thuốc được quản lý theo quy định của Bộ Y tế, sử dụng thuốc an toàn hợp lý. 100% TYT xã thực hiện các hoạt động quản lý, khám chữa bệnh, xử dụng phần mềm quản lý công tác khám chữa bệnh kết nối ổn định với hệ thống thanh toán bảo hiểm y tế. Công tác truyền thông và thống kê báo cáo thực hiện tốt trong việc ứng dụng công nghệ thông tin.. Người dân ngày càng tin tưởng vào chất lượng dịch vụ y tế tuyến cơ sở.

Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai khá tốt tại các Trạm y tế. Trong nhiều năm, không để dịch lớn xảy ra. Bệnh truyền nhiễm như tả không xảy ra, nhiều năm liền không có dịch sốt rét, không có tử vong sốt rét át tính. Bệnh tay - chân  - miệng, sốt xuất huyết hiện có xảy ra rải rác nhưng không phát thành dịch. Công tác tiêm chủng mở rộng thường xuyên giữ vững ổn định. Các bệnh Lao, Tâm thần được quản lý điều trị và cấp thuốc tại TYT xã được thực hiện khá tốt….

Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện ( tháng 11/2019) thì tuyến y tế cơ sở đã phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, rà soát, giám sát, điều tra, truy vết những trường hợp về từ vùng dịch kịp thời cách ly y tế… đến nay bệnh dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát và khống chế

Có thể thấy, hệ thống y tế tuyến xã đang ngày càng có những đóng góp không nhỏ cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.
 

Nguồn tin: Mạnh Hiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập47
  • Hôm nay7,216
  • Tháng hiện tại108,676
  • Tổng lượt truy cập1,508,159
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây