Chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước trên địa bàn huyện

Chủ nhật - 17/03/2024 07:02 41 0
Để chủ động các biện pháp ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước trên địa bàn huyện Bù Đốp trong thời gian cao điểm mùa khô 2024. Chủ tịch UBND huyện vừa có văn bản yêu cầu Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện thường xuyên kiểm tra, đánh giá khả năng nguồn nước ở các ao hồ, sông suối trên địa bàn các xã, thị trấn để tham mưu UBND huyện chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả. Rà soát, thống kê diện tích cây trồng có khả năng thiếu nước để có kế hoạch sử dụng nước hợp lý; ưu tiên cho nước sinh hoạt, nước uống cho gia súc, tưới cho cây lâu năm có giá trị kinh tế cao khi hạn hán xảy ra.
Đối với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện yêu cầu theo dõi diễn biến thời tiết, dự báo, cảnh báo, nhận định về tình hình khí tượng thủy văn, nhanh chóng, kịp thời cung cấp thông tin về thời tiết cho các cơ quan, ban ngành, đơn vị có liên quan và UBND các xã, thị trấn được biết để chỉ đạo, khuyến cáo, hướng dẫn người dân tổ chức sản xuất phù hợp với điều kiện nguồn nước và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước. Chỉ đạo theo dõi sát ảnh hưởng của El Nino, diễn biến thời tiết, nguồn nước, kịp thời cung cấp thông tin về tình hình, dự báo ngắn hạn, dài hạn về thủy văn, nguy cơ hạn hán, thiếu nước và dòng chảy trên các sông lớn chảy qua địa bàn huyện phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó hạn hán.

Trung tâm Y tế huyện. Chủ động hướng dẫn người dân các kỹ năng để bảo vệ sức khỏe khi nắng nóng gay gắt kéo dài; chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở hướng dẫn Nhân dân bảo đảm an toàn môi trường, tránh bùng phát dịch bệnh do nắng nóng kéo dài, hạn hán, thiếu nước.

UBND huyện đề nghị Điện Lực Bù Đốp - Rà soát phương án chủ động bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất, sinh hoạt của doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn huyện; tăng cường sử dụng các nguồn điện, phối hợp với các cơ quan truyền thông làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền ý thức sử dụng tiết kiệm điện, đặc biệt là trong các tháng cao điểm nắng nóng. Bố trí trực 24/24 giờ để xem xét phối hợp với các cơ quan doanh nghiệp lớn, điều chỉnh phụ tải, tuyên truyền hạn chế sử dụng khi lưới điện khó khăn về nguồn, tập trung xử lý sự cố, giải quyết nhu cầu cấp điện cho Nhân dân.

Ban quản lý Rừng phòng hộ Bù Đốp. Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn do đơn vị phụ trách; xây dựng phương án, kế hoạch phòng, chống cháy rừng nhằm chủ động trong công tác phòng, chống, không để xảy ra tình trạng cháy rừng; kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định hoặc tham mưu xử lý theo thẩm quyền.

UBND huyện đề nghị Trạm Dịch vụ thủy lợi Bù Đốp. Thường xuyên kiểm tra, lập kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa hư hỏng kịp thời các công trình thủy lợi do đơn vị mình quản lý, khai thác; phối hợp với đơn vị có liên quan và UBND các xã, thị trấn tổ chức nạo vét kênh mương, cửa lấy nước đảm bảo cung cấp nước tưới cho toàn bộ diện tích đã hợp đồng, nhằm giảm thiểu tổn thất; đồng thời rà soát toàn bộ các diện tích tưới của từng khu vực tưới của công trình để có kế hoạch điều tiết nước cụ thể, hợp lý; thường xuyên theo dõi mực nước hồ, có kế hoạch vận hành công trình cụ thể, tránh tình trạng nước trong hồ bị cạn kiệt. Kiểm tra tình hình hoạt động của các công trình cấp nước sinh hoạt do đơn vị quản lý nhằm phát hiện kịp thời các hạng mục công trình bị hư hỏng, xuống cấp để đề xuất sửa chữa, nâng cấp kịp thời, có phương án vận hành công trình phù hợp đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trong mùa khô.

UBND các xã, thị trấn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động tích nước, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nước, điện, triệt để chống thất thoát, lãng phí nước; điều chỉnh, bổ sung phương án sử dụng nước, trước hết ưu tiên nguồn nước cấp nước cho sinh hoạt, chăm lo sức khỏe cho người dân, chăn nuôi gia súc và các lĩnh vực sản xuất trọng yếu; thực hiện các giải pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho lúa và cây trồng cạn. Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thông tin dự báo khí trượng thủy văn, hạn hán; xác định mức độ ảnh hưởng đến từng địa bàn để chủ động kiểm tra đánh giá nguồn nước tại các ao, hồ, công trình thủy lợi trên địa bàn xã, xác định cụ thể vùng đảm bảo tưới, vùng có nguy cơ hạn hán, thiếu nước để cảnh báo nhân dân tổ chức sản xuất, nuôi trồng phù hợp, điều tiết nước và sử dụng nước hợp lý, ưu tiên cấp nước sinh hoạt, chăm lo sức khỏe người dân, nước uống cho gia súc, gia cầm và nước tưới cho cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế cao khi hạn hán xảy ra.

Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan đơn vị căn cứ nội dung chỉ đạo tại công văn số 456/UBND - KT, ngày 15/3/2024 của UBND huyện nghiêm túc phối hợp, triển khai thực hiện./.
 
HV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay3,441
  • Tháng hiện tại43,018
  • Tổng lượt truy cập1,711,007
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây