Ngày này năm xưa: 31-10

Thứ bảy - 30/10/2021 19:40 367 0
Ngày 31-10, Chiến dịch Lý Thường Kiệt khép lại. Đây cũng là ngày Bác Hồ căn dặn về cái gốc của công tác xây dựng Đảng.

Ngày 31-10-1951: Chiến dịch Lý Thường Kiệt kết thúc. Chiến dịch Lý Thường Kiệt là chiến dịch tiến công của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam đánh quân Pháp tại khu vực Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) nhằm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, xây dựng cơ sở, đẩy mạnh chiến tranh du kích, phá khối ngụy quân người Thái.

Đánh giá về bản chất, nguồn gốc sức mạnh của Đảng, vai trò, mối liên hệ mật thiết giữa chi bộ với quần chúng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng”.

Đây là lời của Hồ Chủ tịch được trích trong bài viết: “Những chi bộ tốt và chi bộ chưa tốt”, bút danh “T.L”, đăng Báo Nhân dân, số 3503 ngày 31-10-1963.

Ngày này năm xưa: 31-10-1963, Bác Hồ căn dặn về cái gốc của công tác xây dựng Đảng
Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn, Trường Chinh tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa III. (Ảnh: hochiminh.vn)

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến mối quan hệ giữa cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Người luôn lo lắng làm sao chống lại nguy cơ Đảng xa rời cuộc sống, xa rời quần chúng, rơi vào thoái hóa, biến chất. Người nhấn mạnh rằng “đối với công tác xây dựng Đảng, cái gốc là chi bộ”, vai trò của chi bộ luôn đóng vai trò quan trọng hàng đầu bởi công cuộc cách mạng của dân tộc ta đều từ những việc nhỏ, bộ phận nhỏ xây dựng nên, không có những việc nhỏ, những bộ phận nhỏ cộng lại thì không thành việc lớn “giống như cái đồng hồ, nếu thiếu một cái đinh nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến cả cái đồng hồ.” Trong tác phẩm “Thường thức chính trị”, Bác chỉ rõ chi bộ là “tổ chức gốc rễ của Đảng”, là “đồn lũy của Đảng chiến đấu ở trong quần chúng”, là “sợi dây chuyền để liên hệ Đảng và quần chúng”. Bác còn nói “các chi bộ mạnh tức là Đảng mạnh. Các chi ủy vững tức là chi bộ mạnh.”

Từ khi đảm đương vị trí đứng đầu của Đảng, Nhà nước, Hồ Chủ tịch đã luôn chú trọng vào công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng. Ngày 7/11/1948, tại Chiến khu Việt Bắc, Bác và Trung ương Đảng đã quyết định thành lập Liên chi cơ quan Trung ương (nay là Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương). Sự ra đời của Liên chi quan Trung ương chính đã góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh công tác xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ ở các cơ quan Trung ương. Dự Hội nghị Trung ương mở rộng chuẩn bị văn kiện cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng ngày 21-01-1960, Hồ Chủ tịch đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác Đảng ở các chi bộ cơ sở, coi chi bộ là tổ chức quyết định tới thành công hay thất bại của Đảng. Trong công cuộc vận động cán bộ ở Trung ương về xã tham gia cải tiến quản lý hợp tác xã, cải tiến kỹ thuật, tháng 4-1963, Bác yêu cầu phải rất chú ý “một việc cực kỳ quan trọng” là “củng cố, phát triển chi bộ cho tốt.” Vì chi bộ có vai trò quan trọng như vậy, muốn thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng thì phải chăm lo củng cố chi bộ. Khi “chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, nếu chi bộ kém thì công việc không trôi chảy.”

Bên cạnh đó, Bác còn viết rất nhiều bài báo nhằm tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng nhân dân về vai trò của chi bộ và đảng viên trong chi bộ. Trong đó phải kể đến một loạt các bài đăng trên Báo Nhân dân với tiêu đề như: “Một chi bộ tốt ở nông thôn” (số 2518 ngày 9-2-1961), “Cần học những kinh nghiệm tốt” (số 2694 ngày 6-8-1961), “Nông dân ta ngày càng no ấm” (Số 2828 ngày 19-12-1961), “Chi bộ tốt thì mọi việc đều tốt” (số 2926 ngày 28-3-1962), “Đời sống nông thôn ngày càng tiến bộ” (số 3154 ngày 13-11-1962) và “Những chi bộ tốt” (31-10-1963), 

Ngày này năm xưa: 31-10-1963, Bác Hồ căn dặn về cái gốc của công tác xây dựng Đảng
Bác đến thăm các nhà máy, xí nghiệp và đơn vị bộ đội. (Ảnh: hochiminh.vn) 

Không chỉ dùng ngòi bút sắc bén để tuyên tuyền, Bác Hồ còn chủ trì nhiều cuộc họp quan trọng bàn về công tác chi bộ, trực tiếp đến thăm các địa phương, xí nghiệp, công – nông trường, hợp tác xã, bệnh viện, trại thương binh, đơn vị quân đội ở biên giới, hải đảo để nắm rõ tình hình hoạt động của các chị bộ, đảng viên trong tuyên truyền phổ biến và động viên hướng dẫn người dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Ghi nhớ lời dạy của Bác, từ khi thành lập đến nay, Đảng ta luôn coi xây dựng chi bộ tốt, đội ngũ đảng viên tốt là nhiệm vụ thường xuyên, trọng yếu trong công tác xây dựng Đảng. Do vậy, chất lượng sinh hoạt, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ không ngừng được nâng lên. Đội ngũ đảng viên trong quân đội phát triển cả về số lượng và chất lượng, luôn nêu cao tinh thần tiên phong gương mẫu, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao; phát huy tốt tinh thần chủ động, sáng tạo, tự nguyện, tự giác, dám nghĩ, dám làm. Đặc biệt, cán bộ, đảng viên trong toàn quân tích cực đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng với những việc làm thiết thực, hiệu quả, sát chức trách, nhiệm vụ được giao, theo phương châm “trong trước, ngoài sau, trên trước, dưới sau” tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cơ quan, đơn vị, thiết thực góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

Chiến dịch kết thúc với gần 30 trận đánh (16 trận công đồn, 6 trận phục kích, 3 trận tao ngộ chiến, 2 trận đánh quân nhảy dù, 2 trận truy kích), diệt 9 đại đội, đánh thiệt hại nặng 8 tiểu đoàn, phá hủy 6 cứ điểm, bứt rút 8 vị trị, loại khỏi vòng chiến đấu trên một nghìn quân địch, thu hơn 300 súng các loại, 20 tấn quân lương, 11 tấn đạn dược, giải phóng một vùng rộng lớn từ Quang Huy lên Ca Vịnh, Ba Khe, Sài Lương, từ Phong Thổ qua Bình Lư tới Than Uyên.

(Theo Bách khoa toàn thư Quân sự Việt Nam)

HV

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay2,339
  • Tháng hiện tại101,534
  • Tổng lượt truy cập1,615,735
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây