Ngày này năm xưa: 26-10-1965: Bắn rơi chiếc máy bay Mỹ thứ 700 trên miền Bắc

Thứ hai - 25/10/2021 22:17 798 0
Ngày 26-10 Bác căn dặn cán bộ phải làm gương trong việc tự phê bình và phê bình. 26-10 cũng là ngày quân và dân đảo Bạch Long Vĩ bắn rơi chiếc máy bay Mỹ thứ 700 trên miền Bắc, ngày khởi công xây dựng Tượng đài Thánh Gióng và ngày thành lập Hiệp hội bóng đá Anh – hiệp hội bóng đá lâu đời nhất thế giới…

Một số sự kiện trong nước và quốc tế diễn ra ngày 26-10

Sự kiện trong nước

Ngày 26-10-1965: Quân và dân đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) bắn rơi chiếc máy bay Mỹ thứ 700 và 701 trên miền Bắc. Chiến công vẻ vang đó có ý nghĩa rất to lớn về tiêu diệt sinh lực địch. Đó là chiến công tập thể của quân và dân đảo Bạch Long Vĩ nói riêng và toàn miền Bắc nói chung dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Hồ Chủ tịch.

(Theo Bách khoa Toàn thư Quân sự Việt Nam)

Ngày này năm xưa: 26-10-1965: Bắn rơi chiếc máy bay Mỹ thứ 700 trên miền Bắc

Hình ảnh quân và dân đảo Bạch Long Vĩ bắn rơi máy bay Mỹ thứ 700 được đăng trên trang nhất Báo Quân đội nhân dân số 1657 ngày 27-10-1965

Biểu dương thành tích đó, Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam đã gửi điện khen đến các đơn vị Bạch Long Vĩ. Điện khen đã được đăng trên trang nhất Báo Quân đội nhân dân số 1657 ra ngày 27-10-1965:

Ngày này năm xưa: 26-10-1965: Bắn rơi chiếc máy bay Mỹ thứ 700 trên miền Bắc
Điện khen của Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam 

Các đồng chí thân mến,

Ngày 26-10-1965, thi đua với Quảng Bình trả thù cho đồng bào ta bị bọn xâm lược Mỹ giết hại, các đồng chí đã cùng đồng bào Bạch Long Vĩ chiến đấu dũng cảm và chiến thắng vẻ vang, bắn rơi chiếc máy bay thứ 700 của giặc Mỹ, lập thành tích kỷ niệm lần thứ nhất ngày anh hùng Nguyễn Văn Trỗi hy sinh. Chiến công của các đồng chí làm nức lòng đồng bào cả nước ta, nức lòng đồng bào kết nghĩa Long Châu Hà – Bà Rịa – Rạch Giá.

Bộ Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam nhiệt liệt khen ngợi và tuyên dương công trạng các đơn vị chiến thắng, nhiệt liệt khen ngợi đồng bào Bạch Long Vĩ đã cùng các lực lượng vũ trang nhân dân đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Các đồng chí hãy phát huy mạnh mẽ khí thế chiến thắng và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khơi sâu lòng căm thù bọn xâm lược Mỹ, đề cao cảnh giác, ra sức học tập quân và dân miền Nam anh hùng, sẵn sàng giáng cho giặc Mỹ những đòn trừng phạt đích đáng, lập nhiều chiến công mới to lớn hơn nữa.

Ngày 26 tháng 10 năm 1965

BỘ TỔNG TƯ LỆNH QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

Ngày 26-10-2004: Tổng cục Thống kê đã khánh thành Trung tâm Tư liệu Thống kê và khai trương trang thông tin điện tử thống kê tại địa chỉ http://www.gso.gov.vn.

Ngày 26-10-2009: Khởi đúc mẻ đồng đầu tiên xây dựng Tượng đài Thánh Gióng tại xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đây là công trình văn hóa tâm linh trọng điểm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. 

Ngày này năm xưa: 26-10-1965: Bắn rơi chiếc máy bay Mỹ thứ 700 trên miền Bắc
Tượng đài Thánh Gióng tại Sóc Sơn (Ảnh: Zingnews) 

Sự kiện quốc tế

Ngày 26-10-1863: Hiệp hội Bóng đá Anh được thành lập tại Luân Đôn, là hiệp hội bóng đá lâu đời nhất trên thế giới.

Ngày 26-10-1940: Máy bay tiêm kích North American P-51 Mustang thực hiện chuyến bay đầu tiên, là một trong những kiểu máy bay nổi tiếng và được biết đến nhiều nhất trong các cuộc chiến tranh.

Ngày 26-10-2002: Lực lượng đặc nhiệm Nga tấn công vào nhà hát Dubrovka (Moscow) để giải cứu hơn 800 con tin. Trước đó 3 ngày, tối 23-10-2002, khoảng 50 phần tử cực đoan người Chechnya đã tấn công vào nhà hát và bắt giữ khán giả làm con tin. Sau 3 ngày thương thuyết không thành công, đặc nhiệm Nga quyết định sử dụng một loại khí ga để giải thoát con tin. Kết quả là hầu hết các tên khủng bố đều bị tiêu diệt, các con tin được cứu sống, nhưng có tới hơn 120 người thiệt mạng do hít phải hơi ga độc. (Theo history.com)

Ngày này năm xưa: 26-10-1965: Bắn rơi chiếc máy bay Mỹ thứ 700 trên miền Bắc

Các nạn nhân trong vụ khủng bố nhà hát Dubrovka. (Ảnh: history.com) 

Ngày 26-10-2013: Trung Quốc điều chế thành công vắc-xin ngừa cúm H7N9. Đây là loại vắc-xin cúm đầu tiên được các nhà khoa học Trung Quốc phát triển thành công.

Theo dấu chân Người

Ngày 26-10-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh dự Hội nghị Đại biểu công nhân Bắc Bộ và trong lời phát biểu đã nhấn mạnh: “Công nhân phải tăng cường đoàn kết để giữ vững độc lập, công nhân lúc này phải tránh mọi đòi hỏi chưa đúng lúc, giữ gìn kỷ luật và bình tĩnh trong mọi tình huống. Công nhân hãy tin tưởng vào Chính phủ lâm thời và tuân theo Chính phủ”.

Ngày 26-10-1946, Bác thăm Nha Dân tộc thiểu số và Trường Cán bộ dân tộc mang tên Nùng Trí Cao và thăm nơi ăn ở của các đại biểu Quốc hội đang chuẩn bị cho kỳ họp thứ hai. Sau khi tiếp xúc với Đoàn báo chí họp mặt tại Nhà Thủy Tạ - Bờ Hồ, Bác đến thăm trụ sở Việt Nam Cách mệnh Đồng minh Hội gặp gỡ các nhà lãnh đạo của tổ chức này.

Cùng ngày, Bác còn đến thăm Trường nữ trung học Hai Bà Trưng.

Ngày này năm xưa: 26-10-1965: Bắn rơi chiếc máy bay Mỹ thứ 700 trên miền Bắc
 Bác Hồ và các em học sinh trường THCS Trưng Vương, Hà Nội (1965). (Ảnh: Baotintuc)

Ngày 26-10-1953, Báo Nhân Dân đăng bài “Thanh niên Pháp chống chiến tranh ở Việt Nam” của Bác viết dưới bút danh “C.B.”. Sau khi nhắc lại thông điệp của Đại hội Liên hoan Thanh niên Thế giới vừa họp ở Bucharest (thủ đô của Rumania) cho rằng “Hòa bình ở Việt Nam là lợi ích chung của thanh niên chúng ta”, Bác khẳng định: “Cuộc kháng chiến của ta là toàn dân kháng chiến, lại được nhân dân Pháp và nhân dân lao động thế giới ủng hộ. Vì vậy địch nhất định thua, ta nhất định thắng”.

Ngày 26-10-1968, Bác Hồ tiếp và nghe đồng chí Lê Đức Anh vừa từ chiến trường ra Bắc báo cáo về tình hình chiến sự miền Nam, sau đó được mời lưu lại dùng cơm với Bác.

(Sách Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày này năm xưa, NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, 2010)

Lời Bác dạy ngày này năm xưa

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú trọng đến việc giáo dục, bồi dưỡng và rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ. Chính vì thế, trong bài viết “Lời kêu gọi và khuyên nhủ các chiến sĩ” đăng trên Báo Cứu quốc, số 1676 ngày 26-10-1950, Bác đã có lời huấn thị: “Các cán bộ các cấp phải lãnh đạo và phải làm kiểu mẫu trong việc kiểm thảo và tự phê bình. Làm như thế thì chúng ta sẽ phát triển thêm ưu điểm, sửa chữa sạch khuyết điểm. Đánh thắng khuyết điểm của ta tức là đã một lần đánh thắng quân địch”.

Ngày này năm xưa: 26-10-1965: Bắn rơi chiếc máy bay Mỹ thứ 700 trên miền Bắc

Bác Hồ nói chuyện với các đại biểu dự Hội nghị chính trị đặc biệt (1964). (Ảnh:hochiminh.vn) 

Sau thắng lợi của các trận Đông Khê, Thất Khê, Cao Bằng, quân đội ta đã giành thế chủ động trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp. Để tránh tình trạng cán bộ, chiến sĩ chủ quan, tự mãn trước những chiến công liên tiếp của bộ đội ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kịp thời viết thư để tri ân các liệt sĩ, thăm hỏi thương binh, động viên bộ đội và huấn thị cán bộ phải làm tốt công tác lãnh đạo việc phê bình và tự phê bình.

Bác đã từng nói: “Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân” và Người nhấn mạnh: “Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”. Vì vậy, Đảng tiếp tục phải làm tròn sứ mệnh tiên phong của mình, nhất định mỗi tổ chức đảng, cũng như mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình, coi đó như là việc “rửa mặt hàng ngày”.

Theo Bác, muốn phát huy tốt tác dụng của phê bình, phải tự phê bình mình trước, phê bình từ trong cấp ủy, trong chi bộ đến đơn vị. Tự phê bình không phải là tự hạ thấp mình, tự “nhún nhường” mà là “nêu ưu điểm và vạch khuyết điểm của mình”, là thể hiện lòng dũng cảm, sự trung thực, ngay thẳng của bản thân trước tổ chức, đồng chí, đồng đội và rộng hơn là trước Đảng, trước nhân dân; là thể hiện tinh thần cầu thị, ý chí vươn lên của bản thân. Còn phê bình là “nêu ưu điểm và vạch khuyết điểm của đồng chí mình”; là tham gia đóng góp ý kiến và đưa ra cách thức để sửa chữa khuyết điểm cho đồng chí mình. Từ đó, cổ vũ đồng chí mình phát huy những cách làm hay, những việc làm tốt, đồng thời giúp nhau tìm ra biện pháp khắc phục khuyết điểm, hạn chế và sai lầm. Mục đích của tự phê bình và phê bình “cốt để giúp nhau sửa chữa, giúp nhau tiến bộ. Cốt để sửa đổi cách làm việc cho tốt hơn, đúng hơn. Cốt đoàn kết và thống nhất nội bộ”.

Ghi nhớ lời Bác dạy về đề cao tự phê bình và phê bình, nhất là với đối với đội ngũ cán bộ các cấp, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn kiên định và thực hiện tự phê bình và phê bình trong Đảng, coi đây là nguyên tắc cơ bản xây dựng Đảng. Sự trưởng thành của Đảng ta trong hơn 90 năm qua một phần quan trọng là do Đảng luôn kiên định và thực hiện các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, trong đó có tự phê bình và phê bình.

Nguyên tắc tự phê bình và phê bình được thực hiện giữa cấp trên đối với cấp dưới, cấp dưới đối với cấp trên và cùng cấp; thể hiện qua các hình thức như: sinh hoạt chi bộ định kỳ; hội nghị chi bộ, đảng bộ thường kỳ; đại hội đảng các cấp; các đợt sinh hoạt chính trị tập trung; các báo cáo định kỳ và đột xuất của các tổ chức đảng, với tinh thần cứng rắn về nguyên tắc, mềm dẻo và khéo léo về cách thức tiến hành, không dùng phương pháp hành chính mệnh lệnh đã góp phần phát huy tốt tính tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ các cấp. Đồng thời, xóa bỏ những thói hư, tật xấu, những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân.

Ngày này năm xưa: 26-10-1965: Bắn rơi chiếc máy bay Mỹ thứ 700 trên miền Bắc

Các đơn vị, cơ quan trong và ngoài quân đội tổ chức Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình hằng năm để rút kinh nghiệm.

Học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, đội ngũ cán bộ các cấp trong Quân đội, nhất là cấp chiến dịch, chiến lược luôn gương mẫu trong học tập, rèn luyện, đề cao tự phê bình và phê bình, có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, phong cách, năng lực lãnh đạo, chỉ huy tốt; có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, phương pháp làm việc khoa học, khả năng phân tích, xử lý tốt các tình huống; có tinh thần trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung và khả năng phát huy được sức mạnh tổng hợp của cơ quan, đơn vị; gần gũi, sâu sát với bộ đội, được cán bộ, chiến sĩ tin tưởng, yêu mến, xứng đáng với vai trò vừa là người lãnh đạo vừa là người đày tớ thật trung thành của nhân dân, được nhân dân tin yêu và kính trọng.

Ngày này năm xưa trên Báo Quân đội nhân dân

Ngày này năm 1966, trên trang ba Báo Quân đội nhân dân số 1969 có đăng trang trọng lời của Bác:

Vì độc lập của Tổ quốc, vì nghĩa vụ đối với các dân tộc đang chống đế quốc Mỹ, toàn dân và toàn quân ta đoàn kết một lòng, không sợ hy sinh gian khổ, kiên quyết chiến đấu đến thắng lợi hoàn toàn.

Ngày này năm xưa: 26-10-1965: Bắn rơi chiếc máy bay Mỹ thứ 700 trên miền Bắc
Trang ba Báo Quân đội nhân dân số 1969 ngày 26-10-1966.

Ngày 26-10-1969, trên trang nhất Báo Quân đội nhân dân số 3029 có đăng ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm và nói chuyện tại Đại hội Anh hùng chiến sĩ thi đua chống Mỹ, cứu nước lần thứ IV vào tháng 12 năm 1996, kèm theo lời trích trong Di chúc của Người:

Cuộc kháng chiến chống Mỹ có thể kéo dài. Đồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều người. Dù sao, chúng ta phải quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn.

Ngày này năm xưa: 26-10-1965: Bắn rơi chiếc máy bay Mỹ thứ 700 trên miền Bắc
Trang nhất Báo Quân đội nhân dân số 3029 ngày 26-10-1969 trích đăng Di chúc của Bác.

Cũng trong số báo này, trang 2 đã đăng bài báo với tựa đề “Chính Người, Bác Hồ, đã giúp chúng tôi mở đường đi đến ánh sáng” của tác giả A-min. Bài báo bày tỏ tình cảm, sự xúc động và thương tiếc của chính phủ và nhân dân Ả-rập trước sự ra đi của Hồ Chủ tịch. Trong bài có đoạn:

Cuộc đời của Người sẽ sống mãi!

Người không bao giờ chết cả!

Cái chết của Người sẽ sống mãi!

Cuộc đời và cái chết của Người đã trở nên rạng rỡ!”

Ngày này năm xưa: 26-10-1965: Bắn rơi chiếc máy bay Mỹ thứ 700 trên miền Bắc
 

HV (theo nguồn tin Quân đội Nhân dân)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập66
  • Hôm nay7,233
  • Tháng hiện tại119,537
  • Tổng lượt truy cập1,633,738
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây