Mô hình rau nhà lưới góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Thứ bảy - 14/10/2023 04:11 258 0
Xã Thiện Hưng (Bù Đốp) là địa phương thuần nông từ bao đời nay, nghề trồng rau được xem là nghề phụ. Nhưng nghề phụ này đã giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống cho người dân. Ông Mai Đăng Định, năm nay 54 tuổi, thôn 5, xã Thiện Hưng là một trong những hộ có mức thu nhập ổn định từ trồng rau.
 
BĐ
ông Mai Đăng Định, thôn 5, xã Thiện Hưng, Bù Đốp đang cải tạo đất, chuẩn bị xuống giống.
 
BĐ

Từ cuối năm 2017, hộ ông Mai Đăng Định thôn 5 xã Thiện Hưng bắt tay vào làm dự án rau nhà lưới, với sự hỗ trợ kỹ thuật của hội nông dân xã, và nguồn vốn hỗ trợ sản xuất kinh doanh, trên 2000m2 đất ông đã trồng rất nhiều loại rau ăn lá khác nhau như: cải, mồng tơi, muống, xà lách, dền, rau gia vị các loại. Theo ông Định việc trồng rau phải nắm chắc quy trình sinh trưởng, xử lý đất, sau mỗi vụ cần cho đất nghỉ một thời gian để phơi đất, diệt nấm gây hại. Ông định chia sẻ: thời gian từ khi xuống gống đến khi cho thu hoạch khoảng 42 ngày. Bình Quân một ngày cho thu hoạch khoảng 70kg, nhưng có thời điểm như vào những tháng cuối năm trên 100kg/ngày và thị trường tiêu thụ chính hiện nay là chợ Bù Đốp. Theo ông định với diện tích đất trồng rau trên 2 sào, sau khi trừ chi phí cho thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng.
 
BĐ
 
BĐ
 
BĐ

Đánh giá hiệu quả mô hình rau của hộ gia đình ông Mai Đăng Định. Chủ tịch Hội nông dân xã Thiện Hưng Phạm Đình Thoại cho biết: so với các loại cây trồng khác thì cây rau là cây ngắn ngày, cho thu nhập hàng ngày, giúp nông hộ nâng cao chất lượng cuộc sống. Hiện mô hình trồng rau đang cho thu nhập tương đối ổn định. Để tiếp tục nhân rộng và  phát triển mô hình rau, vừa qua ngày 11/10 chúng tôi đã tổ chức thành lập tổ hội nghề nghiệp trồng rau an toàn, đồng thời nhân rộng các mô hình rau đến nhiều hộ dân, nhất là những hộ có diện tích canh tác ít. Cũng theo Chủ tịch Hội nông dân xã Phạm Đình Thoại trong 2 năm tới (2024, 2025), Hội sẽ tham mưu UBND xã tìm đầu ra cho sản phẩm rau và tìm guồn vốn để hỗ trợ các hộ có nhu cầu trồng rau theo mô hình rau an toàn.
 
BĐ
 
BĐ

Hy vọng với mô hình rau an toàn của gia đình ông Mai Đăng Định ở thôn 5 xã Thiện Hưng sớm được bà con nông dân biết đến, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống đưa xã trở thành xã nông thôn mới nâng cao.
HV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay4,858
  • Tháng hiện tại10,218
  • Tổng lượt truy cập1,678,207
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây