Tăng cường biện pháp khắc phục thiên tai

Thứ ba - 03/10/2023 11:09 108 0
Tối ngày 2-10 và rạng sáng 3-10, mưa lớn cùng với lũ từ thượng nguồn suối Rạt đổ về đã gây ngập nặng ở nhiều nơi trên địa bàn huyện Đồng Phú và thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Công tác khắc phục thiệt hại do thiên tai đang được chính quyền địa phương cùng lực lượng vũ trang triển khai nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản nhân dân.
BĐ
BĐ

Mưa lũ khiến nhiều căn nhà dọc suối Rạt bị ngập sâu trong nước

Hộ ông Trần Văn Nghiệp ở ấp Cầu Rạt, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú bị ảnh hưởng nặng của mưa lũ. Toàn bộ diện tích cây ăn trái hơn 4,5 ha ngập sâu trong nước từ 0,4m đến gần 1m. Ông Nghiệp cho biết, mỗi một lần ngập lụt bà con rất khó khăn vì đã đầu tư rất nhiều vào vườn cây. Ngập lụt kéo dài cây sẽ thối rễ, nếu không chết cây thì cũng ảnh hưởng lớn đến năng suất vụ sau.

Trong 4 căn nhà bị ngập nặng ở xã Tân Phước, có hộ của bà Vũ Thị Hường cũng ở ấp Cầu Rạt. Do gần suối Rạt nên căn nhà bị ngập sâu hơn 1m, chia cắt toàn bộ với bên ngoài. Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, bà Hường cho biết do chủ động ứng phó kịp thời nên không thiệt hại nhiều về tài sản, tuy nhiên việc đi lại gần như không thể vì bên ngoài ngập rất sâu, nước chảy xiết. “20 năm nay, cứ đến mùa mưa là nhà bị ngập sâu hơn 1m, ngoài vườn có chỗ ngập gần 2m, dù biết nguy hiểm nhưng do khó khăn nên cũng không biết di dời đi đâu”, bà Vũ Thị Hường chia sẻ.

BĐ

Một nhà dân ở ấp Cầu Hai, xã Đồng Tiến bị ngập

BĐ

Lực lượng của xã tổ chức ứng trực ở các khu vực xung yếu, ngập sâu để sẵn sàng cứu hộ

Theo thống kê sơ bộ, tổng diện tích cây trồng ở huyện Đồng Phú bị ngập là 360 ha. Các xã bị ngập nặng là Tân Phước 60 ha, Đồng Tiến 100 ha và Thuận Lợi 200 ha. Diện tích cây trồng bị ngập chủ yếu là cao su, điều, cây ăn trái và hoa màu. Nhiều diện tích ven suối ngập sâu hơn 1m. Ngoài cây trồng, mưa lũ cũng đã làm ngập 17.000m2 ao cá của 4 hộ dân ở xã Tân Tiến. Mưa lũ cũng đã làm ngập 6 tuyến đường giao thông, sập 1 cây cầu ở đường liên xã. Nếu trời tiếp tục mưa, nước rút chậm thiệt hại về cây trồng, vật nuôi sẽ rất nặng nề.

Về nhà cửa, thống kê ban đầu có 23 hộ của 2 ấp Phước Tâm và Cầu Rạt thuộc xã Tân Phước và hơn 40 căn nhà ở ấp Cầu Hai, xã Đồng Tiến bị ngập sâu phải di dời đồ đạc đi nơi khác.

BĐ
BĐ

Lực lượng công an, quân sự đưa người dân vùng ngập lụt ra nơi an toàn

Ngay trong đêm, các lực lượng của xã, huyện có mặt kịp thời và cử lực lượng quân sự, công an giúp dân di chuyển đồ đạc đến nơi an toàn; đối với hộ không ngập sâu thì tổ chức kê vật dụng lên để tránh ướt.

“Về lâu dài các ngành của tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ kè suối Rạt để giảm thiểu tối đa mức độ ngập khu vực địa bàn xã Tân Phước cũng như vùng phụ cận”, ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chủ tịch, Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Tân Phước đề nghị.

Dự án Tăng cường khả năng thoát lũ suối Rạt được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt chủ trương đầu tư từ rất lâu. Quy mô dự án có chiều dài 13,4km, gồm các hạng mục xây dựng như: Tôn cao bờ bao để chống ngập lụt, ngăn lũ hằng năm, gia cố một số vị trí xung yếu và các công trình phụ trợ kết nối hỗ trợ tiêu thoát, kết hợp quản lý, vận hành… Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự kiến, thời gian thi công dự án trong vòng 4 năm (2023-2026), với tổng mức đầu tư 646 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ 460 tỷ đồng, ngân sách tỉnh bố trí 186 tỷ đồng. Dự án đã được phê huyệt ngày 6-7-2023.

Ông Lê Nam Thắng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú cho biết: Trước tình hình ngập lụt diễn biến phức tạp, nguy hiểm, xã Đồng Tiến đã chỉ đạo quyết liệt cũng như tuyên truyền người dân biết về tình hình phức tạp của thời tiết để phòng tránh. UBND xã đã chỉ đạo lực lượng công an, quân sự, ban ấp hướng dẫn người dân tuyệt đối không quay lại khu vực còn diễn biến phức tạp của mưa lũ.

Ghi nhận của phóng viên đến chiều 3-10, nước lũ đang rút chậm, tuy nhiên theo dự báo thì mưa vẫn còn tiếp tục xảy ra, tập trung vào chiều tối và đêm. Vì vậy, chính quyền địa phương khuyến cáo người dân không nên trở về nhà khi nước lũ dâng cao; các lực lượng ứng trực sẽ kiên quyết cưỡng chế nếu người dân vẫn bám trụ ở vùng nguy hiểm.

Đồng Phú: Sập cầu khiến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng
Sau những trận mưa lớn kéo dài mấy ngày gần đây, cây cầu 5 Tấn tại xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đổ sập khiến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng.
Khoảng 4 giờ 30 phút sáng ngày 3-10, người dân sống ở ấp 4, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú bất ngờ nghe tiếng động lớn phát ra từ khu vực cầu 5 Tấn. Khi người dân chạy ra kiểm tra thì phát hiện cây cầu đã đổ sập xuống suối.
Theo ghi nhận, toàn bộ phần móng, trụ một bên cây cầu bị đổ gãy, kéo theo đất đá bị sạt lở, đổ dồn xuống suối. Trong sáng 3-10, nhiều người dân đi làm phải quay về vì cầu sập, học sinh buộc phải tìm tuyến đường khác để đến trường, một số người tìm đường tránh nhưng cũng phải đi đường vòng cách xa 3-5 km.
BĐ
BĐ
Cây cầu tại ấp 4, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú bị sập đang ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông của người dân
Ngay sau vụ việc xảy ra, chính quyền xã Đồng Tâm phối hợp với các đơn vị liên quan có mặt tại hiện trường kiểm tra, xử lý.
Ông Trần Hoàng Khải, quyền Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết: Cây cầu xây dựng từ năm 1996, phục vụ việc đi lại chính của hơn 400 hộ dân 2 ấp 1 và ấp 4 của xã Đồng Tâm. Nguyên nhân ban đầu xác định cầu sập là do mưa lớn kéo dài làm phần đất bị mềm. Trước mắt xã tạm thời mượn đường một của một đơn vị khác để tạm thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời cử dân quân tự vệ túc trực hai bên cầu hướng dẫn người dân đi lại. Trong thời gian sớm nhất xã sẽ làm tạm cây cầu cho người dân đi lại, đồng thời đã kiến nghị lên UBND huyện Đồng Phú.
Như Nam

HV


 

Nguồn tin: Trần Thể - Phạm Tăng Báo Bình Phước Onlien

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay4,546
  • Tháng hiện tại8,145
  • Tổng lượt truy cập1,676,134
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây