Cây Sầu riêng hướng đi mới của nông dân Nguyễn Chuyên

Thứ bảy - 30/09/2023 06:44 251 0
Những năm trở lại đây, thời hoàng kim của cây Hồ tiêu đã khép lại, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Bù Đốp đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây sầu riêng mang lại hiệu quả. Sự chuyển đổi mạnh mẽ đó đã tạo nên đột phá chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi của nhiều hộ nông dân và đang mang lại hiệu quả, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.
Một trong những nông dân mạnh dạn chuyên đổi thành công cây Hồ tiêu sang trồng cây Sầu riêng. Ông Nguyễn Chuyên, năm nay 70 tuổi, tổ phó tổ an ninh tổ 5, thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp cho biết: bước đầu, khi chuyển đổi cũng chưa xác định hiệu quả mang lại, nên ông chỉ chuyển đổi trồng 80 gốc sầu riêng, sau 6 năm trồng, hiện ông đã trồng được 217 gốc trên diện tích gần 2ha (80 gốc 6 năm tuổi bắt đầu cho thu hoạch chính vụ; 137 gốc hơn 3 năm tuổi đang trong thời kỳ chăm sóc).
BĐ
Ông Nguyễn Chuyên đang kỳ vọng vụ thu hoạch 2023 này, 80 gốc sầu riêng trên 6 năm tuổi sẽ không phụ công ông chăm sóc.
Theo ông Chuyên, thông thường 80 gốc sầu riêng sẽ cho thu hoạch bình quân khoảng 10 đến 12 tấn. với giá bán như năm 2022 dao động khoảng 60.000 đồng/kg, thu lợi nhuận trên 500 triệu đồng.

Để có một vườn sầu riêng năng xuất theo ông chuyên: khâu chăm sóc, bón phân đúng cách rất quan trọng, giúp cây khoẻ mạnh, ít sâu bệnh, kéo dài tuổi thọ và tăng sản lượng, chất lượng. Tuy nhiên ở những “độ tuổi” khác nhau, liều lượng và cách bón phân cho sầu riêng cũng sẽ có sự khác biệt. Thông thường ông chuyên thường tận dụng nguồn phân dê sẳn có của gia đình kết hợp bổ sung thêm nấm đối kháng Trichoderma, NPK-15-15 để bỏ cho cây. Cũng theo ông Chuyên, ngoài việc bón phân đúng cách cho cây sầu riêng thì việc phun thuốc bảo vệ thực vật cho cây sầu riêng cũng không kém phần quan trọng vì cây sầu riêng dễ bị sâu bệnh tấn công. Theo ông Chuyên khi cây ra tược non thì nên phun thuốc để tược nở lá, không bị khô lá.

Không chỉ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, ông còn tận dụng những khoảnh đất trống để trồng cỏ nuôi trên 40 con dê và thường xuyên vận động, giúp đỡ địa phương xây dựng những công trình phúc lợi xây dựng nông thôn mới nâng cao. Mô hình sản xuất kinh doanh của ông đã được tỉnh Hội công nhận là mô hình sản xuất kinh doanh giỏi.
BĐ
Thành quả của ông Nguyễn Chuyên trong quá trình quản lý chăm sóc cây sầu riêng từ giai đoạn nhú mắt cua chuẩn bị xả nhuỵ và cho ra trái
Đánh giá về hội viên tiêu biểu Nguyễn Chuyên, Chủ tịch Hội nông dân xã Thiện Hưng Phạm Đình Thoại nhận định: ông Nguyễn Chuyên là hội viên nông dân tiêu biểu của thôn Thiện Cư và xã Thiện Hưng; là một hộ nông dân chịu khó trong lao động; sau thời hoàng kim của cây hồ tiêu khép lại, ông đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng sang trồng cây sầu riêng theo hướng hữu cơ là chính, mang lại thu nhập tốt cho gia đình. Trưởng thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng Điểu Cần cho biết: Ông Chuyên là người rất có uy tín với bà con tổ 5 nói riêng và thôn Thiện Cư nói chung, một người chịu khó trong phát triển kinh tế hộ gia đình, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, được người dân quý mến.
Hiện toàn xã Thiện Hưng có trên 30 hộ dân có diện tích đất trồng sầu riêng trên 5 sào với tổng diện tích khoảng 20ha. Với giá thị trường sầu riêng 2 năm trở lại đây giao động khoảng 60 đến 80.000đ/kg đã giúp nhiều hội viên nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững - Chủ tịch Hội nông dân xã Thiện Hưng Phạm Đình Thoại nhận định.
HV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Hôm nay4,858
  • Tháng hiện tại10,034
  • Tổng lượt truy cập1,678,023
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây