Nâng cao thu nhập từ mô hình nuôi heo rừng lai

Thứ tư - 11/10/2023 21:09 388 0
Để đáp ứng nhu cầu thị trường, cũng như tìm hướng đi mới phát triển kinh tế gia đình, một số nông hộ ở xã Thiện Hưng (Bù Đốp) đã chuyển chăn nuôi dê, trâu sang nuôi heo rừng lai, mô hình chăn nuôi này ít rủi ro và mang lại hiệu quả kinh tế.
 
BĐ

Năm 2018, ông Lê Hưng Thành, thôn 5, xã Thiện Hưng nhận thấy nhu cầu tiêu thụ thịt heo rừng lai trên thị trường cao, có đầu ra cho sản phẩm, ông Thành đã tìm nguồn giống nuôi. Sau 5 năm, gia đình ông đã có một trang trại 14 chồng với tổng diện tích trên 200m2, lúc cao điểm lên đến 100 con.

Ông Thành cho biết, trước đây ông nuôi dê, trâu nhưng giá cả bấp bênh, không mang lại lợi nhuận cao. Sau khi tìm hiểu thị trường có nhiều người ưa chuộng vì thịt săn chắc, thơm ngon. Tận dụng diện tích đất của gia đình và từ nguồn thức ăn sẳn có như cỏ, chuối, các loại củ quả dư thừa, cám trà... Năm 2018 ông bắt tay vào nuôi heo, ban đầu nuôi rất khó nhưng sau khi được thuần hoá ông Thành thấy nuôi heo rừng lai rất dễ vì ít khi xảy ra dịch bệnh, phù hợp với hộ gia đình và nhàn hơn nuôi trâu, bò.
 
BĐ

Việc nuôi heo rừng lai hiện nay không khó mà ngược lại chúng còn có khả năng chống chọi với thời tiết tốt hơn các giống heo thịt thông thường phổ biến tại các nông hộ. Không những thịt heo rừng lai thơm mà có nhiều khách hàng ưa chuộng, nên phát triển mô hình nuôi heo rừng lai vẫn nhiều tiềm năng. Theo ông Thanh việc nuôi heo rừng lai ngày nay không như trước đây mà phải chuồng trại kiên cố, áp dụng kỹ thuật, có sân chơi phù hợp.
 
BĐ

Lúc nào chuồng nuôi heo rừng lai của ông Thanh cũng có trên 40 con lớn nhỏ. Mỗi năm, heo mẹ sinh sản 2 lứa, mỗi lứa từ 09 đến 10 con heo con, thời gian nuôi từ 5-6 tháng là có thể xuất bán, với trọng lượng mỗi con khoảng 20kg, giá bán 80.000đ/kg, còn đối với heo giống là 1,5 triệu/cặp. Vì ông nuôi gối đầu, nên lúc nào ông Thanh cũng có heo bán. Theo ông Thanh, thị trường tiêu thụ hiện nay không khó, mà không có heo để bán. Sau khi trừ các khoản chi phí, bình quân lợi nhuận thu được mỗi năm khoảng trên 70 triệu đồng.

Thấy hiệu quả từ mô hình nuôi heo rừng lai, năm 2021, UBND xã Thiện Hưng đã thành lập tổ hợp tác xã chăn nuôi heo rừng lai để hỗ trợ kỹ thuật, giúp các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trên địa bàn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Hiện toàn xã có khoảng 60 nông hộ tham gia mô hình nuôi heo rừng lai, lượng đàn luôn giao động từ 500 đến 1000 con tuỳ từng thời điểm.
Chủ tịch Hội nông dân xã Thiện Hưng Phạm Đình Thoại cho biết: Qua hai năm tổ hợp tác được thành lập đến nay đã mang lại hiệu quả bước đầu, số lượng đàn không ngừng được tăng lên, một số hộ tham gia mô hình này tương đối ổn định. Anh Thoại cho biết thêm: Trong thời gian tới, Hội nông dân xã sẽ tham mưu cho chính quyền địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình nuôi heo rừng lai này đến các nông hộ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nơi đây.

Mong rằng, với mô hình nuôi heo rừng lai ở Thiện Hưng nói chung và hộ ông Lê Hưng Thành, thôn 5 (Thiện Hưng) nói riêng sẽ sớm được nhân rộng. Vì mô hình này có ưu điểm chất lượng thịt thơm, ngon, ít bệnh tật lại không kén thức ăn, thích ghi với mọi môi trường sống, đầu ra khá ổn định. Hơn thế nữa mô hình này rất phù hợp với những hộ nghèo, cận nghèo vì chi phí đầu tư thấp, rủi ro ít. 
HV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Hôm nay4,858
  • Tháng hiện tại9,868
  • Tổng lượt truy cập1,677,857
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây