Thiện Hưng (Bù Đốp) nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Chủ nhật - 15/10/2023 00:03 196 0
Là một xã về đích nông thôn mới đầu tiên của huyện (2017). Xã Thiện Hưng (Bù Đốp) tiếp tục nâng cao các tiêu chí để thực hiện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2020-2025 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ huyện. Với sự quyết tâm cao của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, đến nay, xã Thiện Hưng đã khoác lên mình một diện mạo nông thôn mới, chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 80,4 triệu đồng/người/năm.
 
BĐ
Góc nhìn xã Thiện Hưng từ trên cao
Xác định nâng cao đời sống cho nông dân là mục tiêu quan trọng, nên xã Thiện Hưng rất quan tâm đến việc phát triển sản xuất, nâng cao các ngành nghề nông thôn như: các dự án rau sạch, trái cây sạch, các sản phẩm từ gạo, heo rừng lai, nấm bào ngư… Hiện, toàn xã có gần 5.117 lao động qua đào tạo, 2.122 lao động có bằng cấp, chứng chỉ; tỷ lệ lao động tham gia các ngành nghề trồng trọt, chăn nuôi, chăm sóc, khai thác … đem lại giá trị thu nhập cho bà con trong xã. Đây là nguồn thu nhập giúp hàng trăm hộ dân ở xã Thiện Hưng vươn lên thoát nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 0,27% (09/3.298 hộ).

Chia sẻ về nghề trồng rau. Ông Mai Đăng Định, thôn 5, Thiện Hưng cho biết: Là một địa phương thuần nông từ bao đời nay, nghề trồng rau được xem là nghề phụ. Nhưng nghề phụ này đã giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống cho gia đình tôi. Với diện tích đất canh tác trên 2.000m2, bình quân mỗi ngày tôi thu hoạch khoảng 70kg rau, sau khi trừ chi phí bình quân mỗi tháng còn 10 đến 15 triệu đồng. Trong thời gian tới, tôi sẽ tham gia tổ hợp tác rau sạch để chia sẽ kinh nghiệm đến các nông hộ và tiếp tục duy trì nghề trồng rau của gia đình. Ông Định chia sẻ thêm: việc trồng rau phải nắm chắc quy trình sinh trưởng, xử lý đất, sau mỗi vụ cần cho đất nghỉ một thời gian để phơi đất, diệt nấm gây hại; thời gian cho thu hoạch khoảng 42 ngày bắt đầu từ khi xuống giống.
BĐ
Mô hình rau nhà lưới của gia đình ông Mai Đăng Định, thôn 5, Thiện Hưng cho thu nhập bình quân hàng tháng từ 10-15 triệu đồng
Đặc biệt trên địa bàn xã còn có tổ hợp tác xã heo rừng lai. Mô hình này đã duy trì được trên 2 năm, thu hút khoảng 60 nông hộ tham gia với số lượng đàn giao động từ 500 đến 1000 con tuỳ từng thời điểm. Một trong những thành viên tiêu biểu của hợp tác xã heo rừng lai, anh Lê Hưng Thành ở thôn 5 chi sẻ: nuôi heo rừng lai hiện nay không phải là mới lạ, nhưng mô hình này vẫn còn rất nhiều tiềm năng vì khả năng thích nghi với môi trường thời tiết tốt, ít bệnh, thịt thơm, ngon được nhiều khách hàng ưa chuộng, thị trường đầu ra thuận lợi. Anh Thành chia sẻ: hiện gia đình tôi lúc nào cũng có heo bán, với giá thị trường như hiện nay khoảng 80.000đ/kg, sau khi trừ các khoản chi phí, bình quân lợi nhuận thu được mỗi năm khoảng hơn 70 triệu đồng, nhàn hơn nuôi bò, nuôi trâu.
 
BĐ
Mô hình nuôi heo rừng lai của gia đình anh Lê Hưng Thành, thôn 5 cho thu nhập trên 70 triệu đồng/năm
Bên cạnh nghề trồng rau, nuôi heo rừng lai, UBND xã còn khuyến khích người dân thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lựa chọn những cây giống, con giống có hiệu quả kinh tế cao để thay thế những cây trồng kém hiệu quả tại địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân... Nhờ đó, thu nhập bình quân toàn xã năm 2023 ước đạt 80,04 triệu đồng/người/năm. Mạnh dạn trong thay đổi tư duy sản xuất, nên chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng cao. Đây là động lực lớn để địa phương tập trung đầu tư xây dựng, kiến thiết lại các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn.

Chủ tịch hội nông dân xã Phạm Đình Thoại cho biết: Thực hiện các tiêu chí về NTM nâng cao Hội nông dân xã đã hỗ trợ bà con trong phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình, dự án, Hội nông dân tỉnh, huyện đã hỗ trợ xã dự án trồng nấm, chăn nuôi bò sinh sản…các mô hình chăn nuôi, sản xuất đã và đang phát triển ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, xã Thiện Hưng đã huy động nguồn lực trên 42 tỷ đồng để xây dựng các công trình văn hoá, các tuyến đường giao thông, phòng học, đèn đường chiếu sáng…. đáp ứng nhu cầu giao thương cho người dân.

Ông Mai Đăng Định, thôn 5 xã Thiện Hưng phấn khởi cho biết: Tôi thấy, các tuyến đường giao thông hiện nay được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; đời sống bà con nhân dân cũng được nâng lên đáng kể nên bà con nhân dân chúng tôi rất phấn khởi.

Để người dân hiểu rõ xây dựng nông thôn mới là hành trình không ngừng nghỉ, liên tục, xã đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và vận động các tầng lớp Nhân dân đồng thuận cùng vào cuộc. Nhiều phong trào thi đua của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn xã đã được triển khai, như: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh"; Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân với phong trào: Trồng hoa cây cảnh ven đường, "Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường"...nhờ đó, phong trào xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn xã đã có nhiều khởi sắc, diện mạo nông thôn đã khoắc lên mình một bộ áo mới, khang trang sạch đẹp.
BĐ
Một góc khu dân cư kiểu mẫu tại thôn 6 xã Thiện Hưng
Tính đến thời điểm hiện nay, xã Thiện Hưng đã cơ bản đạt các tiêu chí xã NTM nâng cao, các tiêu chí đạt khá đến tháng 11 sẽ hoàn thành. Hiện xã đang đánh giá, rà soát các chỉ tiêu để thực hiện và cũng quyết tâm phấn đấu hoàn thành NTM nâng cao vào cuối năm 2023 theo lộ trình đã đề ra.

Ông Nguyễn Sĩ Quốc, Chủ tịch UBND xã Thiện Hưng cho biết: Địa phương xác định trong năm 2023 xây dựng thành công xã NTM nâng cao, đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Do đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; chủ động vận dụng sáng tạo các cơ chế, chính sách của Nhà nước, lấy Nhân dân làm chủ, kết hợp với huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài xã cùng tham gia xây dựng NTM nâng cao. Trong lĩnh vực kinh tế, xã đã triển khai thực hiện hiệu quả từ các mô hình như heo rừng lai, trồng rau sạch, tiêu sạch, lúa nước và một số tổ hợp tác liên kết vùng …đã giúp người dân nâng cao thu nhập. Cũng theo ông Nguyễn Sĩ Quốc để nâng cao chất lượng cuộc sống thu nhập cho người dân, xã tiếp tục nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế trong các tổ, khu dân cư, đặc biệt là đảm bảo an ninh trật tự, để người dân yên tâm phát triển kinh tế.

Cùng với sự quyết tâm của chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, triển khai kế hoạch xây dựng NTM nâng cao và sự chung sức, chung lòng của người dân, với những kết quả đã đạt được, tin tưởng rằng, xã Thiện Hưng sẽ hoàn thành các chỉ tiêu, đưa địa phương về đích NTM nâng cao trong năm 2023 này.
HV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay4,858
  • Tháng hiện tại8,693
  • Tổng lượt truy cập1,676,682
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây