Bù Đốp, đánh giá thực hiện chương trình đột phá về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi năm 2022.

Thứ ba - 13/12/2022 06:00 182 0
Ngày 13-12, Ban chủ nhiệm 169 huyện Bù Đốp tổ chức đánh giá thực hiện Chương trình đột phá về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng an toàn, bền vững; nâng cao chất lượng giá trị sản phẩm nông nghiệp năm 2022 và triên rkhai nhiệm vụ năm 2023. Ông Nguyễn Anh Tài, phó chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.
Năm 2022, Ban chủ nhiệm 169 huyện Bù Đốp đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể yêu cầu các cơ quan đơn vị, các xã thị trấn thực hiện chương trình đột phá về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng an toàn, bền vững; nâng cao chất lượng giá trị sản phẩm của đơn vị mình. Trên cơ sở kế hoạch triển khai thì Bù Đốp với thế mạnh các loại cây lâu năm như tiêu, điều, cao su, cây ăn trái các các loại cây hàng năm như lúa, rau màu ngắn ngày và chăn nuôi, thủy sản...
 
BĐ

Do tình hình thời tiết, biến động giá cả thị trường, dịch bệnh nên một số diện tích cây tiêu được chuyển đổi sang các loại cây lâu năm và canh tác cỏ phục vụ chăn nuôi. Bên cạnh đó, huyện vẫn tiếp tục duy trì 3 mô hình chăm sóc Hồ tiêu bền vững và 11 câu lạc bộ tiêu bền vững tại 6 xã với khu vực sản xuất tiêu an toàn 153 ha theo tiêu chuẩn RA. Đối với cây điều huyện tổ chức tư vấn tập huấn trồng mới các giống điều năng suất, chất lượng cao phù hợp với điều kiện khí hậu và kháng bệnh, tiếp tục duy trì các mô hình điều tại các địa phương có diện tích trồng tập trung. Về cây cao su huyện cũng thường xuyên tổ chức tư vấn kỹ thuật chăm sóc, chuyển đổi giống cây mới năng suất chất lượng cao đáp ứng giá trị hàng hóa. Đối với các loại cây ăn trái huyện cũng đã tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi các loại cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao nhằm dần thay thế cho các loại cây già cỗi kém năng xuất sang các loại cây có triển vọng kinh tế cao như bưởi da xanh, Bơ, sầu riêng, mít, nhãn, xoài…Huyện đã xây dựng được 12 mô hình trình diễn vêc cây ăn trái, một số mô hình chuyên canh theo hướng an toàn, tiêu chuẩn Vieetgap, Globalgap đang có tín hiệu tích cực cho nông dân, nhờ đó mà diện tích cây ăn trái đạt 1.179 ha đạt 59% so với kế hoạch.
 
BĐ

Là một huyện nông nghiệp thuần nông, diện tích các loại cây hàng năm cũng được chú trọng. Nhiều mô hình trình diễn, trồng thử nghiệm các giống lúa mới, chất lượng gạo cao hơn kết hợp với khoa học kỹ thuật trồng và chăm sóc lúa, nhờ đó mà diện tích canh tác ngày được mở rộng tại các cánh đồng. Bên cạnh đó, huyện cũng mở nhiều lớp tập huấn, canh tác các loại hoa màu ngắn hạn, khuyến khích người dân mạnh dạn đầu tư canh tác theo tiêu chuẩn Vietgap, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng về giá trị hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh việc canh tác cây trồng, thì lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản cũng được huyện trú trọng, tập trung tăng đàn, mở rộng quy mô trang trại đa dạng các loại vật nuôi. Đẩy mạnh hoạt động hiệu quả của các HTX, tổ hợp tác chăn nuôi; xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn OCOP nhằm đem lại giá trị sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và thế giới. tăng thu nhập nâng cao mức sống của người dân.
 
BĐ

Tại buổi đánh giá thực hiện chương trình các địa phương, các ngành cũng nêu ra nhiều khó khăn hạn chế trong thực hiện; nhất là các sản phẩm mới được hình thành tại địa phương còn nhiều khó khăn trong việc thủ tục đăng ký hồ sơ, chứng nhận sản phẩm, vốn sản xuất, đầu ra tiêu thụ, giá thành…. Qua đó cũng đưa ra nhiều giải pháp cụ thể cũng như đề xuất các danh mục dự án chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng an toàn, bền vững; nâng cao chất lượng giá trị sản phẩm nông nghiệp của huyện trong năm 2023.
 
BĐ

Kết thúc buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Anh Tài hết sức chia sẻ với các ngành, các đơn vị, các địa phương với những khó khăn trước mắt. Nhưng với chương trình đột pháp mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra thì Phó chủ tịch UBND huyện đề nghị các ngành, các địa phương tiếp tục đánh giá tiềm năng lợi thế địa phương để có chương trình dự án cụ thể phù hợp trên cơ sở bố trí nguồn vốn để mỗi địa phương thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng an toàn, bền vững; nâng cao chất lượng giá trị sản phẩm nông nghiệp hiệu quả góp phần hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.
Bùi Dũng
         

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Hôm nay4,942
  • Tháng hiện tại106,576
  • Tổng lượt truy cập1,620,777
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây