Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong đoàn viên, thanh niên huyện Bù Đốp

Thứ hai - 04/09/2023 23:12 350 0
Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong đoàn viên, thanh niên huyện Bù Đốp

         Nhận thức rõ vị trí, vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, những năm qua, Đảng bộ huyện Bù Đốp luôn đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm bổ sung nguồn nhân lực trẻ chất lượng cho Đảng, góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp vững mạnh.

       Trong công cuộc đổi mới ở nước ta hiện nay, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, công tác đào tạo, bồi dưỡng về chính trị cũng đang đứng trước những khó khăn, thử thách mới. Trong điều kiện xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là quần chúng, hằng ngày, hằng giờ chịu sự tác động của nhiều nhân tố rất phức tạp. Không ít cán bộ, đảng viên đã phai nhạt lý tưởng cách mạng, suy thoái về tư tưởng chính trị, tha hóa về phẩm chất, đạo đức, lối sống. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng về chính trị cho cán bộ, đảng viên nói chung, quần chúng ưu tú kết nạp vào Đảng và đảng viên mới nói riêng, càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết và được Đảng ta xác định là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công tác tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.
           Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16-6-2022, của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII “Về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới” đề ra 3 quan điểm, trong đó nhấn mạnh: “Đội ngũ đảng viên là nhân tố quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng...Coi trọng chất lượng phát triển đảng viên, quan tâm phát triển đảng viên trong đoàn viên thanh niên và công đoàn, hội viên ưu tú, quần chúng tiêu biểu, nhất là ở địa bàn khó khăn, miền núi, biên giới, hải đảo, khu vực kinh tế ngoài nhà nước, vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.
         Trên cơ sở đó, hàng năm Ban Thường vụ Huyện uỷ giao Trung tâm chính trị huyện phối hợp với Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ tiến hành xây dựng kế hoạch, tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng bảo đảm theo quy định. Trong nữa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 Trung tâm Chính trị huyện đã tổ chức mở 09 lớp bồi dưỡng nhận thức về Dảng cho 495 học viên là cán bộ, đoàn viên, hội viên và quần chúng ưu tú của các chi, đảng bộ trực thuộc giới thiệu tham gia học tập.
         Nhìn chung, học viên được trang bị kiến thức cơ bản về các chuyên đề: khái quát về lịch sử Đảng Cộng sản Viêt Nam; cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; nội dung cơ bản của điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam...Qua đó, đối tượng kết nạp vào Đảng là những người hoạt động trong phong trào quần chúng, qua đào tạo, bồi dưỡng về chính trị cùng với quá trình rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, ngày càng thể hiện rõ tính tích cực, hăng hái, đi đầu cả về nhận thức và hành động; là những người lao động, học tập, công tác có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, có khả năng cảm hóa, giáo dục, tập hợp quần chúng, được quần chúng tin cậy và noi theo.
          Sau những đợt quần chúng được tham gia học tập bồi dưỡng nhận thức về Đảng, các chi bộ cơ sở đã chú trọng giao nhiệm vụ để quần chúng rèn luyện, thử thách và phân công các đồng chí đảng viên trong chi bộ giúp đỡ, đồng thời hoàn thành các thủ tục kết nạp Đảng nhanh nhất, tạo động lực cho đảng viên mới kết nạp thấy được vào Đảng là niềm vinh dự rất lớn, từ đó nhiệt tình phấn đấu và trung thành với lý tưởng của Đảng mà mình đã lựa chọn. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thường xuyên quan tâm bồi dưỡng đoàn viên, hội viên phát động và tổ chức các phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, các phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở…qua đó phát hiện lựa chọn những đoàn viên, hội viên ưu tú giới thiệu cho chi bộ xem xét bồi dưỡng đề nghị kết nạp Đảng. Nhờ đó, trong nữa nhiệm kỳ 2020 - 2025 toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 226 quần chúng ưu tú vào Đảng, trung bình mỗi năm kết nạp được 77 đảng viên mới. Hầu hết các đảng viên mới được kết nạp đều nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong tất cả các lĩnh vực, được nhân dân tín nhiệm, tin yêu.

 Đảng bộ Trường THPT Thanh Hoà, huyện Bù Đốp tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 02 học sinh lớp 12 là Em: Nguyễn Từ Phương Linh 12A6 - Phó bí thư Đoàn Trường và Văn Hữu Mai Trinh 12A2 - UV.BCH Đoàn trường được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

       Tuy nhiên, một số chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở cũng gặp không ít khó khăn trong công tác phát triển đảng viên do thiếu nguồn và hạn chế trong tạo nguồn. Bởi trong điều kiện hiện nay, do kinh tế khó khăn phần lớn đoàn viên, thanh niên (đối tượng chính để tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp Đảng) đi làm ăn xa; một bộ phận đoàn viên thanh niên sau khi tốt nghiệp THPT tiếp tục theo học tại các trường đại học, cao đẳng, cơ sở dạy nghề, hoặc xin vào làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; một số quần chúng thanh niên ở lại địa phương nhưng cũng chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, không muốn bị ràng buộc trong tổ chức, chưa có ý thức phấn đấu là vào đảng gò bó, trách nhiệm nặng nề...
        Nhằm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng năm 2023 và mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 là phấn đấu kết nạp 300 đảng viên mới, đòi hỏi các chi, đảng bộ trực thuộc cần thực hiện tốt một số nội dung của công văn số 588-CV/HU, ngày 25/7/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên:
          Một là, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy đảng và đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong tổ chức đảng hàng năm
          Hai là, tập trung cho công tác kết nạp đảng viên, chú trọng công tác bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng, quan tâm kết nạp đảng viên ở thôn, ấp, khu phố, đảng viên là học sinh tại các trường THPT trên địa bàn huyện
          Ba là, chú trọng chất lượng kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục theo quy định
         Bốn là, các tổ chức đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt phù hợp với tình hình thực tiễn, tạo điều kiện để các đoàn viên, hội viên tham gia các hoạt động xã hội qua đó giáo dục, lựa chọn đoàn viên, hội viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp./.
                                                                                                          Lê Văn Thanh

Nguồn tin: Báo cáo BCH Đảng bộ huyện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website như thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay3,792
  • Tháng hiện tại7,391
  • Tổng lượt truy cập1,675,380
Vcov
Bo TNMT
Mail bp
portal
bao bp
Chi đạo điều hành
hop tac VN-CPC
xay dung dang
90nam tuyen giao
TINHUY
fm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây